An ninh hình sự

Bé 1 tháng nghi bị bạo hành: Gia đình không yêu cầu, bảo mẫu có bị xử lý?

02/06/2023, 09:11

Theo luật sư, khi có đủ căn cứ về việc nữ bảo mẫu bạo hành cháu bé, thì cơ quan chức năng sẽ khởi tố vụ án hình sự dù gia đình bé không yêu cầu.

Liên quan đến việc bé gái 1 tháng tuổi nghi bị bạo hành ở khu chung cư HH2C, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội), hiện Công an quận Hoàng Mai đang tạm giữ nữ bảo mẫu Vũ Khánh C. (21 tuổi, quê Nam Định) để theo dõi tình hình sức khoẻ của cháu bé.

Trước đó, chiều 31/5, anh Nguyễn Văn B. (31 tuổi, quê huyện Mỹ Đức, Hà Nội, hiện trú tại căn hộ tầng 23 chung cư HH2C Linh Đàm) đến Công an phường Hoàng Liệt trình báo con gái 1 tháng tuổi bị bạo hành.

img

Nữ bảo mẫu nghi bạo hành cháu bé 1 tháng tuổi đang bị Công an quận Hoàng Mai tạm giữ 3 ngày để điều tra.

Theo anh B. trình báo, do vợ sinh xong sức khoẻ yếu, nên qua 1 trung tâm chuyên nghiệp, anh thuê chị C. làm giúp việc chăm sóc con gái mới sinh với giá 60 triệu đồng/tháng.

Ngày 31/5, anh B. xem camera tại phòng ngủ của con thì phát hiện chị C. có hành vi bạo hành con 1 tháng tuổi của mình.

Theo đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội, nữ bảo mẫu C. liên tục có hành vi lắc lư mạnh khiến cháu bé khóc thét, rồi tiếp tục bế xốc cháu bé, ôm lắc lư mạnh rồi đặt mạnh xuống giường.

Trao đổi với báo chí, phía gia đình cháu bé cho biết, hiện bé gái đang được chăm sóc tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Gia đình cũng không yêu cầu xử lý đối với chị C., chỉ muốn răn đe để người này không tái phạm và nhận thức việc làm trên là sai.

Dưới góc độ pháp lý, TS., luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ nhận thức, ý thức chủ quan của nữ bảo mẫu này. Đồng thời, xác định hậu quả đã gây ra đối với cháu bé.

Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy nữ bảo mẫu nhận thức được hành vi của mình có thể làm nguy hiểm đến tính mạng cháu bé nhưng vẫn thực hiện hành vi thì có thể bị xử lý về tội giết người theo quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật hình sự.

Còn đối với trường hợp nữ bảo mẫu không có động cơ hay hành vi không thể dẫn đến chết người, thì vẫn có thể xem xét xử lý về tội hành hạ người khác theo quy định tại Điều 140 Bộ luật hình sự.

Luật sư Cường nêu quan điểm, dù người nhà của cháu bé không đề nghị xử lý, việc đăng tải thông tin chỉ là để cảnh báo nhưng cơ quan điều tra vẫn tiếp tục vào cuộc để làm rõ nguyên nhân sự việc.

"Nếu có đủ căn cứ, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự mà không phụ thuộc vào việc người nhà cháu bé có yêu cầu hay không", luật sư Cường cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.