Y tế

Bé 2 tuổi bị thoát vị bẹn được cứu sống nhờ lời kêu cứu trên MXH

17/01/2020, 08:02

Ngay từ khi sinh ra, bé H. đã có dấu hiệu bất thường ở vùng bẹn. Mỗi khi bé khóc hay vận động mạnh, khối phồng vùng bẹn của bé lại xuất hiện...

img
Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn cho bé H.

Một khối phình lớn mọc lên khiến bé trai đau đớn không thể đi lại, tuy nhiên vì gia đình quá nghèo nên đành bất lực phó mặc cho số phận. May mắn thay, nhờ mạng xã hội mà những hình ảnh về căn bệnh lạ của bé đã tới được đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Quốc tế Vinh. Bệnh viện này đã mổ miễn phí và cứu chữa thành công cho cháu bé.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn - Bệnh viện Quốc tế Vinh cho biết: Ngày 3/1, hình ảnh của cậu bé 2 tuổi đau đớn vì khối phồng lớn bất thường ở bẹn được chia sẻ trên fanpage Bệnh viện Quốc tế Vinh. Theo thông tin người chia sẻ cung cấp, đây là hình ảnh của bé H. (sinh năm 2018 ở Bản Xốp Kha, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương).

Ngay từ khi sinh ra, bé H. đã có dấu hiệu bất thường ở vùng bẹn. Mỗi khi bé khóc hay vận động mạnh, khối phồng vùng bẹn của bé lại xuất hiện, nhưng khi ngủ hay nghỉ ngơi khối phồng lại biến mất, nên gia đình chủ quan và nhà nghèo nên không đưa bé đi khám. Bé càng lớn thì khối phồng càng tăng lên gây đau đớn cho bé.

img
Hình ảnh khối phồng lớn vùng bẹn bìu của cháu bé lúc chưa được phẫu thuật

Qua hình ảnh được gửi tới Bệnh viện, Bác sĩ nhận định khối phồng vùng bẹn bìu rất lớn và phẫu thuật là phương pháp duy nhất điều trị bệnh. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, Bệnh viện Quốc tế Vinh cùng Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tài trợ toàn bộ chi phí đi lại, khám chữa bệnh cho bé.

Khi bé H. được đưa đến Bệnh viện, bác sĩ thăm khám, xác định bé H. bị thoát vị bẹn bẩm sinh, ruột và mạc nối lớn chạy xuống bìu tạo nên khối phồng to ở bẹn.

Sau đó, bé H. đã được các bác sĩ mổ thành công. Hiện, sức khỏe của bé đã hoàn toàn hồi phục.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn cho biết: “Thoát vị bẹn ở trẻ em là bệnh lý bẩm sinh do tồn tại ống phúc tinh mạc. Bệnh này có tỉ lệ mắc phải nhiều hơn ở trẻ sơ sinh thiếu tháng, có thể biểu hiện ngay sau sinh, cũng có thể sau vài tháng hoặc vài năm. Đối với thoát vị bẹn ở trẻ em nên được phẫu thuật sau khi được phát hiện, nếu không khối thoát vị này ngày càng lớn khi trẻ bắt đầu vận động nhiều, và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như thoát vị nghẹt, tắc ruột, hoại tử đoạn ruột nghẹt nếu để quá muộn. Nếu để lâu khối thoát vị sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của tinh thần. Thật là may mắn, đối với bé H. phẫu thuật kịp thời, hạn chế được các nguy cơ ảnh hưởng của bệnh lý này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.