Ẩm thực

Bé 4 trai ngộ độc bầu xào, cảnh báo 3 loại rau càng đắng càng độc

11/07/2020, 01:00

Chất nhựa đắng trong một số loại rau củ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị ngộ độc thực phẩm.

Trang Aboluowang đưa tin, cách đây không lâu tại thành phố Hải Ninh, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc có một đứa trẻ 4 tuổi nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện trung ương Hải Ninh trong tình trạng mặt tái nhợt, môi xanh lét, mắt lờ đờ như buồn ngủ. Ngay lập tức, cháu bé được chẩn đoán là ngộ độc thực phẩm nên nhanh chóng được chữa trị.

Khi tìm hiểu nguyên nhân gây ngộ độc, bác sĩ biết được vào buổi trưa hôm đó, bà của cậu bé đã xào một đĩa nấm với bầu. Sau khi ăn, cả ông bà và cháu trai đều cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, khó chịu, trong đó đứa trẻ là bị nghiêm trọng nhất nên đã được đưa đi cấp cứu.

img

Chế biến bầu sai cách, người bà vô tình khiến cả nhà bị ngộ độc. (Ảnh minh họa)

Khi nấu món bầu xào nấm, người bà cảm thấy vị món ăn hơi đắng, nhưng bà nghĩ rằng nhiệt độ sẽ giúp loại bỏ vị đắng này nên chắc sẽ không sao. Tuy nhiên, độc tố trong vị đắng này vẫn còn và dẫn tới tình trạng ngộ độc thực phẩm cho cả nhà.

Bác sĩ tại Bệnh viện trung ương Hải Ninh cho biết một số loại trái cây và rau quả có thể sản sinh ra chất cucurbitacin trong điều kiện đặc biệt. Cucurbitacin là một chất độc có trong phần nhựa đắng của rau củ. Hiện tại có đến 20 loại cucurbitacin, hầu hết trong số đó đều có độc tính mạnh, ăn vào có thể gây nôn mửa, tiêu chảy, xuất huyết đường tiêu hóa, tổn thương gan, thận, thậm chí là tử vong trong trường hợp nghiêm trọng.

Ngoài quả bầu, trong một số loại rau củ sau cũng chứa nhựa đắng cucurbitacin như: bí ngô, bí xanh, dưa chuột, dưa vàng, dưa hấu… Trong quá trình tăng trưởng, chúng sẽ bị biến đổi do bị ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Do đó, trong trường hợp những loại rau củ này có vị đắng, tốt nhất không nên ăn.

Bên cạnh đó cũng có một ngoại lệ, đó là mướp đắng (khổ qua). Mặc dù nó có vị đắng đặc trưng nhưng nó lại không gây hại cho cơ thể, thậm chí là có tác dụng chăm sóc sức khỏe và rất an toàn khi ăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.