Chất lượng sống

Bé 5 tháng tuổi mắc viêm não mô cầu ở TP.HCM đã tử vong

01/06/2016, 14:11

Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM xác nhận bệnh nhi 5 tháng tuổi mắc viêm não mô cầu đầu tiên đã tử vong.

viem_mang_nao_mo_cau_dau_tien_tu_vong

Bệnh nhi mắc viêm não mô cầu đầu tiên ở TP.HCM đã tử vong

Mặc dù được các bác sĩ Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM cứu chữa nhưng bệnh nhi V.H.N.Y, (5 tháng tuổi, thường trú tại quận 11, TP.HCM) đã tử vong vì mắc viêm não mô cầu. Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao, nôn ói, xuất huyết trên da. Sau khi làm xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán viêm não mô cầu. 

Trường hợp này được xác định là ca bệnh đầu tiên phát hiện mắc bệnh viêm não mô cầu và cũng là trường hợp tử vong đầu tiên tại TP.HCM từ đầu năm 2016 đến nay.

Các bước điều tra dịch tễ, khoanh vùng xử lý dịch phòng tránh lây lan bệnh đang được ngành y tế khẩn trương thực hiện sau khi ca bệnh tử vong.

Theo ông Trần Đình Bắc, Phó Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế, viêm não mô cầu là một bệnh nhiễm khuẩn nghiêm trọng, có thể lấy đi sinh mạng đang khỏe mạnh chỉ trong vòng 24 giờ sau những triệu chứng đầu tiên xuất hiện.

Viêm màng não mô cầu khó phát hiện, nhất là trong giai đoạn sớm bởi triệu chứng của bệnh giống như viêm màng não siêu vi thông thường khác. Do vậy, khi bệnh nhân có triệu chứng ban đầu như sốt cao 39-40 độ C, buồn nôn và ói, cáu gắt, ăn không ngon hoặc bỏ ăn, đau đầu, chóng mặt, đau họng, chảy nước mũi; cùng triệu chứng đặc hiệu xuất hiện ban đỏ vùng da mỏng, đầu chi; cứng gáy, đau cổ, co cứng; sợ ánh sáng, mê sảng, lú lẫn; co giật kiểu động kinh; mất ý thức, rối loạn cảm giác... thì xác định đó là viêm não mô cầu và kịp thời đưa đến cơ sở y tế.

Bệnh viêm màng não mô cầu tỷ lệ tử vong rất cao; những bệnh nhân sống sót thường chịu di chứng nặng nề do tổn thương não, tổn thương các cơ quan nội tạng như thận, các giác quan như thị giác, thính giác và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, tâm sinh lý bệnh nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.