Bạn cần biết

Bé 8 tháng rối loạn ý thức vì mẹ cho uống oresol sai cách

07/04/2018, 12:57

Một bé gái 8 tháng tuổi vừa nhập viện với dấu hiệu rối loạn ý thức, li bì... vì bị uống oresol sai cách.

bo-xung-orezol-1

Một bé gái 8 tháng tuổi vừa nhập viện với dấu hiệu rối loạn ý thức, li bì... vì bị uống oresol sai cách

Một bé gái 8 tháng tuổi phải cấp cứu điều trị tại BV Nhi TƯ với dấu hiệu rối loạn ý thức, li bì... vì uống oresol sai cách.

Trước đó ngày 1/4, bệnh nhi tên N.T.A (8 tháng tuổi) được gia đình đưa đến BV Nhi Trung ương khám, được chẩn đoán tiêu chảy do rota virus với các dấu hiệu sốt, đi ngoài liên tục 20 lần/ngày, được bác sĩ kê đơn thuốc cho cháu điều trị ngoại trú, hướng dẫn dùng dung dịch oresol bù điện giải do đi ngoài mất nước.

Sau hai ngày điều trị, gia đình đưa bé vào khoa Cấp cứu (BV Nhi Trung ương) do tình trạng tiêu chảy của trẻ vẫn không thuyên giảm, trẻ lơ mơ, ngủ nhiều; đáng nói bệnh nhi rơi vào tình trạng mất nước nặng, rối loạn ý thức, li bì.

Sau khi khám và làm xét nghiệm kiểm tra, bác sỹ chẩn đoán cháu bị mất nước nặng do tiêu chảy và rối loạn điện giải nặng do tăng natri máu (hàm lượng muối trong máu tăng cao).

Ths.BS Ngô Anh Vinh, khoa Cấp cứu – Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: "Tăng natri máu là dấu hiệu của mất nước trong tế bào, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới biến chứng thần kinh nguy hiểm và có thể gây teo não. Các triệu chứng thần kinh lâm sàng thường gặp gồm: mệt mỏi, rối loạn tri giác, hôn mê, co giật. Nguyên nhân dẫn tới việc tăng natri máu trong trường hợp này là do gia đình đã pha oresol không đúng cách".

Sau khi được bù dịch bằng đường tĩnh mạch và kết hợp điều trị tăng natri máu, đến ngày 5/4 bệnh tình của trẻ đã cải thiện, trẻ tỉnh táo, dấu hiệu mất nước giảm và nồng độ natri máu trở về giới hạn bình thường. Tuy nhiên, theo các bác sĩ bệnh nhân vẫn cần được kiểm tra về lâu dài, đánh giá xem có tổn thương thần kinh do bị tăng natri máu hay không.

Cũng theo BS. Vinh, oresol là loại thuốc giúp bù nước rất hiệu quả khi pha đúng cách, uống đúng cách, được chỉ định cho những trường hợp trẻ bị mất nước và chất điện giải do tiêu chảy, sốt cao… Tuy nhiên phụ huynh cần đọc kĩ hướng dẫn cách pha oresol, tuyệt đối tuân thủ theo liều lượng quy định…Như với gói nhỏ, nhà sản xuất hướng dẫn pha với 200ml, mẹ hãy dùng cốc pha sữa, đo đúng 200ml rồi pha gói oresol cho trẻ uống trong 24 giờ.

Không nên đo theo kiểu “ước lượng” vì như với trường hợp cháu bé này, mẹ nói đã pha đúng tỉ lệ, nhưng thông thường, biểu hiện tăng natri máu thường là do pha oresol với lượng nước ít hơn khuyến cáo. "Nếu dùng không đúng cách, loại nước tưởng vô hại này nhưng lại gây hại. Thực tế, có nhiều bệnh nhi phải nhập viện cấp cứu vì việc sử dụng không đúng cách oresol", BS. Vinh khuyến cáo. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.