Quốc tế

Bẽ bàng Wenger có thể phải rời Arsenal

16/01/2018, 07:45

Tương lai HLV Wenger đang trở nên bất định, dù nhà cầm quân này mới đây tuyên bố ông sẽ không ra đi.

25

HLV Arsene Wenger 

Trận thua bẽ bàng Bournemouth ở vòng 23 Ngoại hạng Anh tối 14/1 đẩy Arsenal rời xa Top 4 với khoảng cách 8 điểm khiến khả năng HLV Arsene Wenger phải ra đi chỉ còn là vấn đề thời gian. Nếu đúng vậy thì tượng đài cuối cùng ở giải Ngoại hạng Anh sẽ sụp đổ sau hơn 20 năm sừng sững, thách thức những giới hạn.

Đã đến lúc dừng lại

Năm 2013, Sir Alex rời MU sau hơn 27 năm tại vị khiến người hâm mộ Ngoại hạng Anh hụt hẫng. Họ đã quá quen với một “ông già gân” đầy nhiệt huyết trên sân, dẫn dắt Quỷ đỏ đạt vô số thành công. 5 năm sau, Ngoại hạng Anh nhiều khả năng sẽ nói lời chia tay với một tượng đài khác trên băng ghế huấn luyện - HLV Arsene Wenger. Nhà cầm quân người Pháp cũng có trên 20 năm dẫn dắt Arsenal (từ năm 1996). So với Sir Alex, bảng thành tích của HLV Wenger khiêm tốn hơn rất nhiều. Nhưng chỉ tính riêng việc gắn bó cùng một đội bóng quãng thời gian dài hơn hai thập kỷ, Giáo sư cũng xứng đáng được tôn trọng.

Mùa giải 2017 - 2018 đang trải qua rất tồi tệ với Pháo thủ. Đội bóng áo đỏ thành London bị Nottingham Forest loại ở vòng 3 FA Cup, đứng thứ 6 tại Ngoại hạng Anh. Ở Europa League, không nhiều người tin Arsenal với lực lượng hiện tại đủ sức lên ngôi. Đấu trường Cúp Liên đoàn là hy vọng lớn nhất cho thày trò HLV Wenger nhưng trận đấu tại vòng bán kết với Chelsea tiềm ẩn nhiều rủi ro và nếu vượt qua The Blues, Man City là cái tên quá khó ở chung kết. Kết quả bết bát chỉ là một phần, quan trọng hơn, Arsenal thể hiện lối chơi thiếu sức sống, kém khát khao và cũ mèm về chiến thuật.

Tương lai HLV Wenger đang trở nên bất định, dù nhà cầm quân này mới đây tuyên bố ông sẽ không ra đi. Hợp đồng của ông thày người Pháp với đội chủ sân Emirates còn thời hạn tới năm 2020 nhưng liệu giới chủ Arsenal có chấp nhận để ông tại vị sau mùa giải năm nay? Pháo thủ cần một HLV mới để tạo động lực phát triển cho đội bóng thay vì cố chạy theo triết lý lạc hậu của Wenger.

Những mùa giải trước, dù chơi không thực sự thành công nhưng việc Arsenal luôn có vé dự Champions League được coi như cứu cánh với HLV Wenger. Tuy nhiên, đoàn quân áo đỏ đang đứng trước nguy cơ hai năm liên tiếp vắng mặt tại đấu trường danh giá nhất châu Âu cấp CLB. Đây là đòn giáng mạnh vào niềm kiêu hãnh của Pháo thủ, cũng có nguy cơ là viên đạn cuối cùng bắn sập “thành trì” Arsene Wenger. “Tôi cho rằng, dừng lại là cách làm khôn ngoan với HLV Wenger, Arsenal biết ơn ông ấy nhưng đội bóng cần một con đường mới. Nếu cố gắng gượng, mọi thứ cũng chẳng thể tốt hơn”, cựu danh thủ Arsenal Tony Adams phát biểu trên tờ Mirror.

Vòng xoáy khắc nghiệt

Gác lại một bên thành công hay thất bại của HLV Wenger, trong trường hợp nhà cầm quân này rời sân Emirates, bóng đá Anh nói riêng và bóng đá thế giới khó tìm được một tượng đài như vậy. Vòng xoáy huấn luyện viên cực kỳ khắc nghiệt khiến thời gian tại vị của các nhà cầm quân tại giải Ngoại hạng Anh trở nên ngắn ngủi. Ngay tại mùa giải 2017 - 2018 đang diễn ra, đã có 7 nhà cầm quân bị sa thải.

Mới nhất, HLV Mark Hughes được Stoke City thông báo chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Trước đó, có 6 HLV ở Premier League phải rời ghế sớm gồm: Frank de Boer (Crystal Palace), Craig Shakespeare (Leicester City), Ronald Koeman (Everton), Slaven Bilic (West Ham), Tony Pulis (West Brom) và Paul Clement (Swansea City). Cá biệt, HLV Frank de Boer chỉ cầm quân được 77 ngày. Ngoại trừ HLV Wenger, tất cả các HLV còn lại ở Ngoại hạng Anh không ai có thời gian ba năm làm việc tại một CLB.

Theo chuyên gia Paul Merson của Sky Sports, áp lực thành tích khiến ghế HLV ở giải Ngoại hạng Anh trở nên mong manh. “Các CLB giờ chi nhiều tiền hơn cho chuyển nhượng, đồng nghĩa họ kỳ vọng lớn hơn vào thành tích trên sân cỏ. Những nhà cầm quân nếu không đáp ứng được yêu cầu tất nhiên sẽ bị đào thải. Tôi lấy ví dụ MU sau thời Sir Alex đã thay tới 3 HLV dù trước đó, Sir Alex có tới 27 năm dẫn dắt đội bóng này. David Moyes, Louis van Gaal đều bị trảm vì không thể giúp Quỷ đỏ thành công”, Paul Merson phân tích.

Mặt khác, cựu thần đồng bóng đá Anh Michael Owen cho rằng, các HLV hiện tại nhiều người xuất sắc nhưng không ai đủ khả năng duy trì sự ổn định cho đội bóng trong một thời gian dài. “Khi một đội bóng thiếu ổn định, HLV trưởng bị sa thải cũng dễ hiểu. Chelsea lên ngôi vô địch cùng HLV Jose Mourinho rồi chìm vào khủng hoảng. Man City tuy không đến mức khủng hoảng sau chức vô địch cùng HLV Pellegri nhưng cũng đánh mất sức mạnh vốn có. Cả hai nhanh chóng phải khăn gói ra đi. Ngược lại, Sir Alex đã giúp MU duy trì vị thế thống trị suốt thời gian dài. Arsenal của Wenger tuy ở cấp độ thấp hơn nhưng độ ổn định cũng rất đáng nể”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.