Xã hội

Bê bối gian lận thi cử: Cử tri hỏi rõ, Bộ GD&ĐT trả lời chung chung

09/05/2019, 11:44

Liên quan đến bê bối gian lận thi cử rúng động dư luận, cử tri đặt những câu hỏi rất rõ nhưng văn bản trả lời của Bộ GD&ĐT lại rất chung chung.

img
​Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải

Sáng 9/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6 của Quốc hội.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, thông qua 1.408 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6, Ban Dân nguyện đã tập hợp được 2.293 kiến nghị của cử tri.

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, báo cáo nêu ý kiến của cử tri TP.Hà Nội cho biết, việc Bộ GD&ĐT luôn thay đổi đề án thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh đại học làm ảnh hưởng đến tâm lý phụ huynh và học sinh, đề nghị có giải pháp lâu dài để khắc phục những bất cập này.

Cử tri một số tỉnh Tiền Giang, Hà Nam, Thái Bình, Đắk Lắk... phản ánh rất bất bình trước hiện tượng gian lận trong thi cử xảy ra ở các tỉnh Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La. Các cử tri yêu cầu Bộ GD&ĐT cho biết trách nhiệm của Bộ trong vấn đề này và các giải pháp khắc phục hậu quả.

Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đã tổ chức rà soát, đánh giá toàn bộ các khâu của quy trình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia để hoàn thiện phương án tổ chức kỳ thi. Ngày 4/12/2018, Bộ đã ra thông báo nêu rõ, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ được giữ ổn định về phương thức tổ chức như năm 2017 và năm 2018, đồng thời thực hiện một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục triệt để hạn chế, bất cập, đặc biệt là hiện tượng gian lận, đảm bảo tổ chức kỳ thi được khách quan, an toàn, nghiêm túc.

Đối với công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019, về cơ bản giữ nguyên phương án xét tuyển như năm 2017 và năm 2018.

Trong phần đánh giá về việc trả lời kiến nghị cử tri, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nêu đánh giá một số văn bản trả lời cung cấp thông tin, giải trình các vấn đề mà cử tri nêu còn rất chung chung. Đặc biệt, còn trả lời theo kiểu ”đang chỉ đạo giải quyết” mà chưa đi thẳng vào vấn đề mà cử tri phản ánh.

Điển hình, khi cử tri hàng loạt tỉnh Tiền Giang, Hà Nam, Thái Bình, Đắc Lăk, Hải Phòng, Hà Nội, Yên Bái, Tây Ninh đề nghị Bộ GD&ĐT cho biết trách nhiệm của mình trong quản lý nhà nước và giải pháp khắc phục hậu quả trong các vụ việc gian lận thi cử xảy ra ở kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, thì Bộ lại chủ yếu nêu những giải pháp điều chỉnh, bổ sung trong kỳ thi sắp tới.

Nhưng về trách nhiệm của Bộ trong bê bối gian lận thi cử lớn nhất từ trước đến nay, Bộ GD&ĐT chỉ nêu ngoài nguyên nhân thuộc trách nhiệm trực tiếp của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đối với việc tổ chức thi tại địa phương, còn có nguyên nhân thuộc trách nhiệm của Bộ GD&ĐT trong khâu ra đề thi và vai trò giám sát ở một số khâu tổ chức thi.

Như vậy, Bộ GD&ĐT chỉ trả lời rất chung, chưa nêu rõ trách nhiệm cụ thể của Bộ trong công tác quản lý nhà nước của mình khi để xảy ra vụ việc gian lận thi cử lớn nhất từ trước đến nay, như trách nhiệm của Bộ trong việc ban hành các quy định về chấm thi, quản lý bài thi.. chưa khoa học, còn sơ hở chưa đảm bảo chặt chẽ, công khai nhưng đã không được thường xuyên rà soát, kiểm tra rút kinh nghiệm từ các kỳ thi trước.

Công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức kỳ thi tại các địa phương cũng còn hình thức, thiếu hiệu quả nên không chủ động phát hiện được sai phạm nhưng cũng chưa thấy Bộ Giáo dục nhận trách nhiệm trong vấn đề này.

Bên cạnh đó, theo Trưởng ban dân nguyện, Bộ GD&DT cũng chưa nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ ban hành các quy định làm căn cứ để xử lý đối với kết quả thi của các thí sinh được nâng điểm,... nên còn lúng túng trong việc hướng dẫn các trường ĐH xem xét kết quả của các thí sinh gian lận điểm thi này.

Đặc biệt, việc xử lý các cá nhân tập thể của Bộ trong việc để xảy ra những tiêu cực thi cử cũng không được nhắc đến trong các văn bản trả lời với cử tri.

Về nạn bạo lực học đường, đây là vấn đề đã được cử tri nhiều địa phương đề cập qua một số kỳ họp, đồng thời cũng đã được kiến nghị tại kỳ họp thứ 6 vừa qua, yêu cầu Bộ GD&ĐT kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường

Nhưng thực tiễn cho thấy, dù Bộ GD&ĐT đã tích cực triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhưng hiệu quả còn chưa cao nên tình trạng bạo lực học đường ngày càng diễn ra với mức độ nghiêm trọng hơn, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý học sinh và phụ huynh, khiến nhân dân phẫn nộ, điển hình như vụ việc nữ sinh lớp 9 ở trường THCS Phù Ủng (huyện Ân Thi, Hưng Yên) bị 5 bạn cùng lớp hành hung dã man ngay tại lớp học, quay clip đưa lên mạng gây phẫn nộ trong xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.