Tài chính

"Bể cá mập" ra sân mùa 5: Startup Việt nhận được thêm điều gì?

18/05/2022, 15:03

Shark Tank Việt Nam mùa 5 sẽ giúp các startup Việt né được thất bại, rút nhanh khoảng cách với thành công.

Đa dạng hóa các kênh rót vốn cho các công ty khởi nghiệp Việt Nam

Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ đã chính thức quay trở lại với mùa 5. Chương trình tiếp tục kỳ vọng sẽ khơi thông dòng vốn rót từ các Nhà đầu tư cá nhân và các Tập đoàn kinh tế hàng đầu, đa dạng hóa các kênh rót vốn cho các công ty khởi nghiệp Việt Nam với sứ mệnh trở thành bệ phóng cho khởi nghiệp Việt Nam.

img

Các shark Đỗ Liên, shark Phú và shark Thái Vân Linh trong buổi họp báo ra mắt Shark Tank mùa 5

Bản chất, nguồn đầu tư vào startup tại Việt Nam chủ yếu đến từ các quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, tập đoàn lớn, các tổ chức thúc đẩy kinh doanh và nhà đầu tư. Các tổ chức, cá nhân này đến từ cả trong nước và quốc tế. Mùa 5 ra đời với sự đồng hành của những đối tác tầm cỡ và nhiệt huyết với khởi nghiệp Việt.

Theo Báo cáo Toàn cảnh đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2021, Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế năng động mới nổi, là trung tâm phát triển cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, trong năm 2021, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 trong hệ sinh thái khởi nghiệp ASEAN, chỉ sau Indonesia và Singapore.

Mặc dù khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song năm 2021 vừa qua, nền kinh tế đón nhận 116.800 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Ngoài ra, 43.100 doanh nghiệp đã quay trở lại hoạt động, nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động lên con số gần 160.000.

Với những startup trẻ, các Shark mong các statup hãy chuẩn bị kỹ và hiểu rõ mô hình kinh doanh, có phương thức định giá phù hợp cho doanh nghiệp. Các nhà sáng lập phải thuộc lòng các chỉ số tài chính của doanh nghiệp, cần phải cân đối được doanh thu, dòng tiền, lợi nhuận, thậm chí phải trực tiếp ký thu chi và phải đọc sổ sách hàng ngày để có thể nhìn toàn cảnh bức tranh tài chính.

Bên cạnh đó, các startup cần nghiên cứu kỹ nhu cầu của thị trường và khách hàng mục tiêu, có được những chỉ số tổng quan trước khi gọi vốn.

Một trong những yêu cầu không thể thiếu khi gọi vốn là các startup phải chuẩn bị kỹ càng về kế hoạch kinh doanh, kế hoạch sản sinh lợi nhuận và kế hoạch đem lại lợi tức cho các nhà đầu tư.

Giúp startup Việt né tránh thất bại, rút ngắn con đường tiến đến thành công

Có mặt tại mùa 5, Shark Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT Cen Land, Chủ tịch Cenhomes.vn cho biết: “Tôi nhận được sự yêu mến của các bạn trẻ, các bạn startup, ngược lại các bạn truyền cảm hứng cho tôi về công việc này và kinh doanh nói chung. Nó cũng khiến cho tôi cần phải nghiên cứu nhiều hơn, đồng hành nhiều hơn để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng cũng như là xu hướng khởi nghiệp trên toàn cầu để trao đổi cùng các bạn. Mục tiêu của tôi là không dừng lại mùa này”.

img

Shark Bình mùa này vẫn chú trọng các startup có tiềm năng tăng trưởng cao, bao gồm các nền tảng công nghệ chuyển đổi số

Bản thân Shark Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch tập đoàn công nghệ NextTech sẽ trở thành “thầy giáo khởi nghiệp” trên chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 5, giúp startup Việt né tránh thất bại và rút ngắn con đường tiến đến thành công. Đồng thời kêu gọi các doanh nhân đi trước chung tay dẫn lối cho các thế hệ người Việt trẻ tiếp theo.

Shark Bình mùa này vẫn chú trọng các startup có tiềm năng tăng trưởng cao, bao gồm các nền tảng công nghệ chuyển đổi số, hoặc các doanh nghiệp truyền thống biết tận dụng công nghệ để nhân chuỗi hoặc tăng trưởng nhanh về quy mô.

Trong mùa 5, Shark Bình sẽ đặc biệt chú ý đến các startup mô hình D2C (Direct-to-Customer), cung ứng sản phẩm dịch vụ trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại Việt Nam và Đông Nam Á thông qua kênh bán hàng Online và hợp lực với Hệ sinh thái Kinh tế số của Tập đoàn NextTech.

img

Shark Linh hướng đến các startup trong ngành giáo dục, đào tạo và công ty có nữ là nhà sáng lập

Shark Thái Vân Linh - Giám đốc điều hành TVL Group, Cố vấn Cấp cao Openspace Ventures - Nhà đầu tư trẻ, năng động dành nhiều sự quan tâm tới các startup giáo dục và đào tạo. Chị hướng đến các startup trong ngành giáo dục, đào tạo và công ty có nữ là nhà sáng lập.

Shark Tank Việt Nam Mùa 4 vẫn ghi nhận có 4 thương vụ ký kết hợp đồng đầu tư và nhận giải ngân từ các Nhà đầu tư của chương trình gồm: Coolmate, Vua Cua, AnHome và Blusaigon.

Được biết, sau 3 mùa Shark Tank lên sóng, số tiền tổng đầu tư được cam kết lên đến 772 tỷ. 77 startup đã được cam kết đầu tư sau 3 mùa và con số 138 tỷ đồng là con số đầu tư cao nhất cho 1 startup.

Tuy nhiên, Shark Linh cho biết mình vẫn sẽ “xuống tiền” cho một Startup không nằm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nếu Startup đó có một đội ngũ giỏi vì chị quan niệm: “Đội ngũ giỏi là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong công ty khởi nghiệp”.

Nữ “cá mập” này cũng khẳng định, phần lớn các nhà đầu tư sẽ đóng góp về vốn, nhưng mỗi nhà đầu tư sẽ có cách thức khác nhau để đồng hành cùng Startup mà mình rót vốn. Riêng với Shark Linh, chị sẽ hỗ trợ các Startup có thêm kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ tiếp thị, đầu tư, tài chính, vận hành.

Được biết, Shark Tank mùa 5 sẽ có sự xuất hiện của 56 startup tiềm năng đầu tư với những mô hình kinh doanh đổi mới, sáng tạo. Theo đánh giá, ngoài việc chương trình này là kênh kêu gọi vốn, đây còn là kênh marketing lý tưởng, là cơ hội để các doanh nghiệp trẻ được quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình đến hàng chục triệu khán giả xem truyền hình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.