Y tế

Bé gái 10 tuổi nghẹn ngào vì vừa “chết đi sống lại”

24/10/2019, 16:00

Sau 22 ngày ghép tim, hôm nay cô bé Hà Ngọc Chi, 10 tuổi (Lạng Sơn) được ra viện.

Ngày 23/10, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, BV Việt Đức thông tin, hôm nay, BV cho bé gái Hà Ngọc Chi, 10 tuổi, Lạng Sơn ra viện.

Khi gặp PV, cả 2 bố con hồi hộp, nghẹn ngào, không nói lên lời.

“Con chỉ nhớ trường, nhớ lớp và mong ước lớn lên sẽ khỏe mạnh để thay anh chăm sóc cha mẹ. Con cũng không biết đang mang trái tim của ai. Con cảm ơn người đã hiến tim cho con, cảm ơn gia đình người hiến tạng và cảm ơn các bác sĩ tận tâm cứu sống con”, bé Chi nghẹn ngào.

img

Bé gái Hà Ngọc Chi, 10 tuổi vừa ghép tim thành công.

Anh Hà Văn Sảng, bố bệnh nhi cho biết, từ bé khi sinh ra cô bé phát triển hoàn toàn bình thường. Nhưng từ tháng 7/2018, sau một đợt ho sốt mãi không khỏi, người ốm yếu, bố mẹ đưa em đi khám bệnh mới phát hiện con mình bị giãn cơ tim.

“Tôi chưa từng thấy bệnh gì khủng khiếp đến vậy, căn bệnh ở trong tim làm con bé yếu ớt, ăn uống cũng mệt và bệnh tiến triển quá nhanh. Con nhập viện Việt Đức liên tục, vào danh sách chờ ghép tim vì cơ tim giãn, suy tim”, anh Sảng chia sẻ.

img

Anh Hà Văn Sảng cùng con gái.

Bé Chi vào danh sách hàng đầu chờ nhận tim. 2 tuần trước khi được ghép tim, dù yếu mệt nhưng anh vẫn cố thu xếp cho con về nhà một vài hôm, vì cảnh nằm viện chờ đợi trong mỏi mòn khiến cả gia đình áp lực, cô bé cũng luôn thấp thỏm không biết khi nào mình sẽ rời xa bố mẹ nếu không có nguồn tim ghép. Trước đó, anh trai của bé cũng đã không thể qua khỏi vì mắc bệnh tim.

Bất ngờ có tim hiến từ một người xa lạ gần 40 tuổi đã không thể qua khỏi sau tai nạn. Các bác sĩ đã thực hiện ca ghép tim ngay trong đêm 1/10, ca ghép thành công.

img

“Con tôi đã sống lại với trái tim của người đó. Trong lòng chúng tôi luôn ghi nhận, biết ơn tấm lòng của gia đình người đã hiến tặng trái tim cho con gái tôi”, anh Sảng chia sẻ.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực, BV Việt Đức thông tin, sức khỏe của bé Chi đã ổn định và có thể ra viện. Bé Chi chỉ cần khám định kỳ 1 tháng/lần và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ là có thể sinh hoạt bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.