Y tế

Bé gái 15 tháng tuổi bị rắn cổ đỏ cắn tử vong khi đang chơi ở sân nhà

06/04/2021, 18:23

TP.HCM, một trường hợp bé gái 15 tháng tuổi bị rắn cắn dẫn đến tử vong, đây là loại rắn cổ đỏ có có màu sắc đẹp đang được nhiều người thích nuôi

img

Bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 cảnh báo về loại rắn cổ đỏ rất độc nhưng đang được nhiều người nuôi

Chiều 6/4, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM cho biết, vừa có một bé gái 15 tháng tuổi bị rắn cắn dẫn đến tử vong. Đây là loại rắn cổ đỏ (còn có tên gọi là rắn "học trò") có màu sắc đẹp và nhiều người thích nuôi.

Trước đó, khoảng 4h ngày 29/3, bé gái N.T.N.T ngụ Đồng Tháp đang chơi ở sân nhà thì bị rắn cắn và chảy máu ở cánh tay, người nhà đắp lá thuốc nhưng máu vẫn chảy liên tục.

Bệnh nhi được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ đã dùng thuốc chống rối loạn đông máu, băng ép và truyền 4 lọ kháng huyết thanh dành cho rắn lục tre. Tuy nhiên, vết thương vẫn chảy máu nhiều nên được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM vào ngày 30/3.

Sau một ngày nhập viện, đối chiếu hình ảnh, xác định bé bị rắn cổ đỏ cắn, xét nghiệm cho thấy bệnh nhi bị rối loạn đông máu nhiều, được truyền huyết tương đông lạnh và băng ép tại chỗ.

Các bác sĩ ngay lập tức liên lạc với Bệnh viện Chợ Rẫy nơi có nghiên cứu về rắn này nhưng được biết, ở Việt Nam chưa có kháng huyết thanh cho loại rắn cổ đỏ.

Theo Bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1, đã liên hệ nhiều nước để tìm kiếm kháng huyết thanh cho loại rắn này nhưng không có. Trong quá trình điều trị tại khoa Hồi sức tích cực chống độc, bệnh nhi bị bầm ở mắt, mặt, dưới da.

Mặc dù các bác sĩ nỗ lực hết sức cứu chữa nhưng bệnh nhi bị suy hô hấp và tử vong sau 2 ngày điều trị.

Từ tai nạn thương tâm trên, bác sĩ Đinh Tấn Phương cảnh báo về loại rắn cổ đỏ mà một số nơi còn gọi là rắn hổ lửa. Về hình dạng, rắn có màu xanh đen, khúc cổ màu đỏ, ở một số vùng có màu vàng, thân hình có màu vằn đen, đuôi xanh. Loại rắn này độc nhưng nhiều người thích nuôi bởi màu sắc đẹp.

Bác sĩ Phương khẳng định đây là rắn độc, không nên nuôi trong nhà. Người lớn cũng không nên ăn hay ngâm rượu rắn cổ đỏ bởi nọc độc không biến thể bởi nhiệt, axit, rượu...:

Rắn cổ đỏ khi cắn xong không gây tử vong liền, vì nó gây ra rối loạn đông máu. Sự nguy hiểm với tính mạng khi sự rối loạn máu ngày càng tăng lên, bệnh nhân sẽ nặng, xuất huyết đa cơ quan, xuất huyết máu, thậm chí có thể chảy máu ở tất cả các nơi, xuất huyết não.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.