Y tế

Bé gái 29 tháng tuổi tử vong ở bệnh viện, gia đình yêu cầu điều tra

26/04/2019, 15:33

Một gia đình ở huyện K'bang (Gia Lai) đã có đơn gửi cơ quan điều tra tìm hiểu nguyên nhân cái chết của con gái 29 tháng tuổi sau nhập viện...

img
Cháu bé Vương Ngọc Tường Vy (29 tháng tuổi) tử vong sau khi nhập viện huyện K'bang, Gia Lai. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Trước đó, cháu Vương Ngọc Tường Vy (29 tháng tuổi, trú tại thôn 6, xã Đông, huyện K'bang) được gia đình đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện K'bang, tỉnh Gia Lai vào thời điểm khoảng 3h sáng ngày 22/4, đến khoảng 7h40 sáng cùng ngày thì tử vong.

Chị Nông Thị Hương (mẹ cháu Vy) cho biết, "khoảng 1h sáng ngày 22/4, gia đình phát hiện cháu nóng sốt, tiêu chảy và nôn ói. Gia đình dán miếng dán hạ sốt và uống gói chống đầy hơi. Đến khoảng 3h sáng cùng ngày, cháu không thuyên giảm nên gia đình đã đưa cháu đến Trung tâm y tế huyện K'bang để cấp cứu.

Chị Hương kể lại: "Sau khi đưa cháu đến viện, một nữ nhân viên y tế thăm khám nhưng không thông báo cháu bị gì. Nhân viên này đưa tôi một nhúm thuốc bột màu trắng gói trong tờ giấy A4 và một gói men tiêu hoá dặn cho cháu uống".

Đến khoảng 4h30, nữ nhân viên y tế đến cặp nhiệt độ, tiêm cho cháu một liều thuốc rồi đưa một viên thuốc yêu cầu 15-20 phút sau cho uống. "Tôi căn đồng hồ và làm theo chỉ định, một lúc sau thấy cháu bé đã hạ sốt, hạn chế nôn nhưng vẫn còn tiêu chảy", chị Hương nói và cho biết thêm đến khoảng 6h30, có cho cháu ăn một chút cháo và sữa.

Đến khoảng 7h, cháu có dấu hiệu chuyển nặng. Cháu bắt đầu sốt cao, chân tay co giật nên các bác sĩ đã cho cháu chuyển giường, cho thở oxy qua đường mũi. Đồng thời, bác sĩ nhét viên thuốc hạ sốt vào hậu môn.

"Lúc này cháu co giật mạnh, hai hàm răng cắn vào nhau sợ trúng lưỡi nên tôi liền lấy tay kê vào miệng cháu. Thấy tôi làm vậy, một điều dưỡng đã gỡ tay tôi ra rồi lấy miếng gạc to cỡ 2 ngón tay đưa vào miệng", chị Hương kể.

Một lúc sau, tôi thấy cháu đang thở Oxy bằng máy, nhưng lúc này, cháo và sữa trào ra từ mũi của cháu. Tôi nói chị điều dưỡng gỡ miếng gạc ra để cháu nôn ra nhưng chị này nói không được. Chị nói với tôi rằng bỏ miếng gạc ra cháu sẽ cắn lưỡi".

Một lúc sau thì tôi phát hiện cháu có biểu hiện sặc, tím tái rồi ngất lịm đi, các bác sĩ tại bệnh viện đã được huy động để cấp cứu cho cháu. Đến khoảng 7h40, bệnh viện gọi gia đình tôi tới rồi thông báo cháu không qua khỏi", chị Hương đau lòng nhắc lại.

Gia đình tôi rất bàng hoàng trước mất mát này. Nhưng nguyên nhân dẫn đến tử vong của cháu theo tôi quan sát thì có khả năng bị sặc khi nôn và ngạt sau đó. Chiều ngày xảy ra sự việc, trước áp lực của gia đình, bệnh viện có thông tin "cháu bé qua đời do tiêm mũi thuốc hạ sốt nhưng không hạ mà chuyển biến nặng hơn dẫn đến đứt mạch máu não", chị Hương nói.

Hiện, gia đình đã làm đơn gửi UBND huyện K'bang, Sở Y tế, công an huyện đề nghị ngành chức năng vào cuộc làm rõ nguyên nhân con tôi tử vong", chị Hương bức xúc cho rằng, nguyên nhân tử vong của con gái có một phần trách nhiệm của nhân viên y tế.

Liên quan đến việc cháu bé 39 tuần tử vong, Sở Y tế tỉnh Gia Lai xác nhận đã nhận đơn kiến nghị của gia đình và đã chỉ đạo kiểm tra thông tin vụ việc. Còn về phía công an huyện K'bang cho biết, đã nhận đơn và thực hiện các bước điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.