Hồ sơ tài liệu

Bé gái 5 tuổi thiệt mạng vì cuộc chiến chống ma tuý tại Philippines

27/08/2016, 12:06
image

Một bé gái 5 tuổi thiệt mạng trong chiến dịch truy quét ma tuý khốc liệt tại Philippines.

Bé gái 5 tuổi vô tội thiệt mạng vì hai

Bé gái 5 tuổi vô tội thiệt mạng vì hai tay súng không rõ danh tính tấn công.

Ngày 27/8, CNN dẫn thông báo từ Uỷ ban Quan sát Nhân quyền cho biết, bé gái 5 tuổi tên Danica May Garcia đã thiệt mạng vì bị hai người đàn ông đi xe mô tô bắn vào đầu trong cửa hàng của gia đình lúc cả nhà đang ngồi ăn cơm.

Một quan chức tỉnh Pangasinan cho biết, mục tiêu chính trong vụ tấn công là ông nội bé. Vài ngày trước đó, ông Maximo Garcia ra trình diện trước cảnh sát, mong xoá tên ông cùng nhiều người khác vì cáo buộc sử dụng ma tuý; sau đó, ông Garcia quay về nhà. Nhưng rốt cuộc vụ tấn công trên xảy ra, ngoài cháu gái bị bắn chết, ông Maximo Garcia bị bắn 3 phát và bị thương. Hiện ông đang trong bệnh viện dưới sự canh gác của cảnh sát.

“Chúng tôi có một nhân chứng có thể xác định danh tính kẻ tấn công” – Cảnh sát trưởng tỉnh Dagupan, ông Neil Miro nói. Cũng theo ông này, vì ông Maximo Garcia ra đầu thú tội sử dụng ma tuý nên “chúng tôi có lý do để tin rằng vụ tấn công liên quan tới ma tuý”. Cảnh sát nghi ngờ, “trùm ma tuý” là chủ mưu đứng sau vụ tấn công.

Tuy nhiên, dù là cảnh sát hay tội phạm ma tuý là thủ phạm, sự ra đi của cô bé 5 tuổi cũng là hệ luỵ sau chiến dịch truy quét tội phạm khốc liệt và mạnh tay của tân Tổng thống Philippines.

Xem thêm video 27 Thị trưởng Philippines ra đầu thú liên quan tới ma tuý

Tổng thống Rodrigo Duterte đang thực hiện chiến dịch truy quét tội phạm ma tuý, trong đó, bất cứ nghi phạm liên quan tới buôn bán ma tuý trái phép đều là mục tiêu có thể bị tiêu diệt trong cuộc chiến mang tầm quốc gia. Tổ chức Quan sát Nhân quyền ước tính, hơn 1.000 người Philippines bị bắn chết vì các tay súng không xác định được danh tính. “Danica May chỉ là 1 trong hàng nghìn người Philippines bị giết hại bởi các tay súng không rõ danh tính từ ngày 1/7 đến 19/8 khi Tổng thống Roderigo Duterte nhậm chức” - Tổ chức này nhận định.

Cuộc chiến chống ma tuý của Tổng thống Philippines đối mặt rất nhiều chỉ trích, tranh luận từ các tổ chức nhân đạo, tổ chức LHQ. Có lúc cao trào, ông Duterte “buột miệng” chỉ trích ngược và tuyên bố rút khỏi Liên Hợp Quốc. Sau tất cả, tân Tổng thống Philippines vẫn khăng khăng sẽ thực hiện đến cùng chiến dịch diệt tận gốc nạn ma tuý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.