Y tế

Bé gái 7 tuổi dậy thì sớm do thói quen hàng triệu buổi tối của gia đình

14/10/2019, 12:00

Truyền thông Trung Quốc gần đây đã đưa tin về trường hợp bất thường của một bé gái dậy thì sớm lúc 7 tuổi, nguyên nhân có thể là do ngủ dưới ánh đèn mỗi đêm suốt 3 năm qua.

img

Ảnh minh họa

Năm 7 tuổi, cô bé Dandan ở Chiết Giang, Trung Quốc đã 1.2m, cao hơn các cô bé cùng độ tuổi. Khi thấy con gái phát triển chiều cao như vậy, mẹ của Dandan đã tỏ ra rất vui mừng và chưa bao giờ thắc mắc tại sao chỉ trong 1 năm bé đã tăng tới 10cm.

Đến một ngày, khi đang tắm cho Dandan, người mẹ nhận thấy có gì đó không ổn khi ngực cô bé đã phát triển. Cô đưa Dandan đến bệnh viện và sốc khi nghe bác sĩ thông báo đây là trường hợp dậy thì sớm ít nhất 3 năm so với tiêu chuẩn bình thường.

Trong quá trình kiểm tra, các bác sĩ nhận thấy cấu trúc xương của Dandan không giống như một đứa bé 10 tuổi thông thường, buồng trứng của cô bé đã phát triển. Điều này khẳng định Dandan đang trong tuổi dậy thì, việc tăng chiều cao trong trong 3 năm qua dẫn tới tình trạng cô bé sẽ có nhiều khả năng không cao hơn 1m50.

Mẹ của Dandan không thể tin vào những gì nghe được, vì vậy cô đã hỏi các bác sĩ nguyên nhân con gái mình dậy thì sớm là gì. Cô nói với bác sĩ rằng con gái mình không được phép ăn đồ chiên, thực phẩm bổ sung hoặc nước ngọt và cô không thể hiểu điều gì đã gây ra sự thay đổi nội tiết tố.

Các bác sĩ cũng không có quá nhiều manh mối, nhưng trong khi hỏi mẹ của Dandan về lối sống của cô bé, họ biết được rằng Dandan thường đi ngủ dưới ánh đèn suốt 3 năm qua. Bố mẹ Dandan mặc dù muốn con gái mình tự lập hơn nhưng cô bé lại sợ bóng tối, vì vậy dẫn tới sự việc thường xuyên ngủ dưới ánh đèn.

Rõ ràng, việc sản xuất melatonin ở trẻ em cao nhất vào ban đêm, nhưng ánh sáng làm gián đoạn quá trình sản xuất hormone của cơ thể và đôi khi còn gây ức chế nó.

Sau khi phân tích các khả năng, các bác sĩ đã nói với bố mẹ của Dandan rằng khả năng cao nhất là việc ngủ dưới ánh đèn có thể đã kích hoạt quá trình dậy thì sớm này. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng melatonin quá mức có liên quan đến sức khỏe tình dục và ánh sáng có thể gây ức chế việc sản xuất hormone.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.