Đời sống

Bé gái bị dâm ô trong thang máy: Chuyên gia chia sẻ kỹ năng phòng chống

03/04/2019, 11:38

Từ vụ việc dâm ô bé gái trong thang máy, chuyên gia bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em cho rằng, khi người lớn thờ ơ, trẻ dễ bị xâm hại

img
Người đàn ông đã có hành vi dâm ô bé gái trong cầu thang máy chung cư tại Tp. Hồ Chí Minh. (ảnh cắt từ clip)

Trao đổi với PV Báo Giao thông trước vụ việc 1 trẻ nhỏ bị người đàn ông lạ có hành vi dâm ô trong thang máy khu chung cư Galaxy, Q.4, đường Nguyễn Khoái, TP.HCM tối 1/4, ông Nguyễn Trọng An, nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em, Bộ LĐ, TB &XH nhấn mạnh: Không thể phó mặc việc giáo dục kỹ năng sống, giới tính cho nhà trường mà trong mỗi gia đình, cha mẹ cần chủ động giáo dục cho con điều đó để bảo vệ trẻ.

Để phòng tránh trẻ dưới 6 tuổi bị xâm hại, cha mẹ phải luôn để mắt tới trẻ, nên hướng dẫn trẻ nhận biết, tuyệt đối không nghe lời, đi theo hay đi cùng 1 người khác giới xa lạ. Ví như trường hợp này nếu trẻ được dạy ở trong thang máy chỉ có một mình cùng người đàn ông hay người đàn bà xa lạ thì tuyệt đối không đi cùng thì sẽ tránh được vụ việc đáng tiếc như trên.

Còn nếu trẻ bị người lạ có hành vi sờ soạng, dâm ô trong thang máy cần dạy trẻ nhận biết, tri hô, nếu trong thang máy không thể kêu được thì khi thoát ra khỏi thang máy trẻ cần hô hoán để những người xung quanh can thiệp ví như bắt giữ tại chỗ kẻ dâm ô đó.

Bên cạnh đó, cần có đội ngũ cộng tác viên bảo vệ chăm sóc ở cơ sở để hướng dẫn các cha mẹ dạy con kỹ năng sống.

Ông An cũng cho rằng, cùng với việc truyền dạy cho trẻ kỹ năng sống từ người thân, thì trách nhiệm của cộng đồng cũng quan trọng không kém. Bảo vệ, quản lý ở các khu công cộng, vui chơi, chung cư phải cảnh giác và sẵn sàng bảo vệ khi nhìn thấy trẻ nhỏ ngơ ngác một mình khi đi cùng 1 người khác giới xa lạ. Đó chính là trách nhiệm của cộng đồng không thờ ơ trước sự việc liên quan trẻ nhỏ mà có nguy cơ mất an toàn. Chính sự thờ ơ đó dẫn đến việc các bé gái bị xâm hại tình dục hay bị tai nạn thương tích, hay bị bắt cóc…

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan bảo vệ pháp luật phải có sự nghiêm minh trong thi hành luật. Như vụ xử phạt 200 nghìn đồng với đối tượng Đỗ Mạnh Hùng có hành vi cưỡng hôn cô gái trong chung cư Golden Palm đã cho thấy luật pháp chưa thực sự nghiêm minh, người thi hành luật đánh tráo khái niệm hành vi dâm ô với cưỡng hôn, làm mất đi tác dụng, sự nghiêm minh của luật pháp. Chính vì thế nó như là sự khuyến khích, động viên các hành động đó tiếp tục nảy sinh.

Và vấn đề cuối cùng là quản lý xã hội, từ quảng cáo trên truyền hình tràn lan, rượu bia thì bán thoải mái, các chất kích thích ngang nhiên, tranh ảnh, trò chơi bạo lực… Cần sự quản lý nhà nước với tất cả điều đó mới có thể bảo vệ trẻ em.

Bởi nếu còn thiếu sự quản lý nhà nước, quản lý xã hội, các em bé thì không được dạy dỗ kỹ năng sống, cha mẹ thì bận bịu với công việc không theo sát được trẻ... khi tất cả người lớn thờ ơ thì chính các em bé sẽ là nạn nhân của hành vi xâm hại dâm ô của kẻ xấu.

Trước đó, ngày 2/4, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài gần 1 phút ghi lại cảnh bé gái bị người đàn ông trung niên sàm sỡ trong thang máy chung cư Galaxy, Q.4, đường Nguyễn Khoái, TP.HCM.

Theo nội dung clip được camera an ninh trong thang máy ghi lại, khoảng 21h09 tối 1/4, một bé gái khoảng 6-7 tuổi bước vào thang máy thì có một người đàn ông trung niên vào cùng.

Người này cầm điện thoại di động sử dụng nhưng khi bảo vệ vừa quẹt thẻ, cửa thang máy đóng lại để bé gái lên tầng thì người đàn ông này giở trò sàm sỡ như hôn vào mặt, sờ soạng lên người bé gái.

Sau hai lần bị sàm sỡ, bé gái đi ra cửa thang máy nhưng vẫn bị người đàn ông này kéo vào trong tiếp tục sờ soạng. Người này chỉ buông ra khi cửa thang máy mở ra, bé gái hốt hoảng chạy ra ngoài suýt té ngã.

Đến thời điểm này, lực lượng chức năng đã xác định được nhân thân kẻ dâm ô trẻ trong thang máy. Đó là ông Nguyễn Hữu Linh, sinh năm 1958, ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, vào thăm con ở chung cư Galaxy (đường Nguyễn Khoái, quận 4). Sau sự việc xảy ra ông Linh đã bỏ về Đà Nẵng.

Công an quận 4 tiếp tục khẩn trương điều tra, xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.