Y tế

Bé gái ở Vĩnh Long chào đời cùng vòng tránh thai của mẹ

14/03/2023, 19:58

Trước sự việc hy hữu này, các bác sĩ đã lấy vòng tránh thai của người mẹ đặt vào tay bé để chụp ảnh làm kỷ niệm.

Đó là trường hợp của sản phụ N.T.C.T. (32 tuổi, ngụ Vĩnh Long).

Ngày 6/3 vừa qua, sản phụ này nhập viện dự sinh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) với chẩn đoán con lần 2, thai 38 tuần ngôi đầu chuyển dạ sinh.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã theo dõi và chuyển sản phụ lên phòng sinh. Sau khoảng 45 phút, sản phụ sinh thường. Bé gái nặng 3.500 gram an toàn, khỏe mạnh.

img

Bé gái ở Vĩnh Long chào đời cùng vòng tránh thai của mẹ

Một điều vô cùng đặc biệt là trong quá trình đỡ sinh bé, các bác sĩ phát hiện vòng tránh thai của người mẹ nằm trong bánh nhau. Ê-kip bác sĩ và điều dưỡng đã lấy vòng tránh thai đặt vào tay của bé đang nằm trên bụng mẹ và chụp ảnh làm kỷ niệm.

Sau 2 ngày sức khỏe của mẹ và bé ổn định. Hiện, bé đã được xuất viện tái khám theo lịch của bác sĩ.

BS.CKI Đào Bích Chiền, Khoa Sản phụ, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: "Theo thống kê, phụ nữ đặt vòng vẫn có trường hợp mang thai nhưng rất hiếm, chỉ xuất hiện với tỷ lệ 2% trên thế giới.

Quan trọng là không phải trường hợp nào như trên cũng đi đến kết cục thai kỳ an toàn. Một số trường hợp có thể sảy thai hoặc sinh non".

Thông tin từ gia đình, sản phụ từng đặt vòng tránh thai tại một cơ sở y tế. Cách đây khoảng 9 tháng, chị T. thấy bị chậm kinh nên đi khám, siêu âm phát hiện vòng đặt đúng vị trí nhưng thai vẫn làm tổ.

Qua trường hợp của chị T., các bác sĩ cũng khuyến cáo, chị em sau khi đặt vòng tránh thai phải tái khám sau 1 tháng để xác định lại vòng đã đặt đúng vị trí hay chưa và khám định kỳ mỗi 6 tháng.

Khi đặt vòng nhưng có hiện tượng đau bụng, ra huyết bất thường hoặc chậm kinh phải đi khám ngay. Thay vòng khi đến thời hạn, vòng quá hạn có nguy cơ viêm nhiễm vùng chậu hoặc có thai ngoài ý muốn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.