Y tế

Bé gái tử vong sau tiêm vaccine ở Sơn La: Đã xác định nguyên nhân

15/10/2020, 11:49

Ngày 15/10, Sở Y tế tỉnh Sơn La cho biết đã có kết luận về nguyên nhân tử vong của bé gái 2 tháng tuổi tử vong sau tiêm chủng.

img
Trạm Y tế xã Chiềng Xôm TP Sơn La. Ảnh Minh Chuyên.

Sau khi xảy ra những trường hợp phản ứng sau tiêm chủng, Sở Y tế tỉnh Sơn La đã chỉ đạo điều tra và tổ chức họp Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế ngày 14/10/2020 với sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng, chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, nguyên nhân tử vong của trẻ.

Sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, Hội đồng đã thống nhất kết luận bé gái tử vong do sốc phản vệ cấp độ IV không hồi phục với vaccine DPT-VGB-Hib (ComBE Five), loại trừ nguyên nhân do chất lượng vaccine và thực hành tiêm chủng. Hai trường hợp còn lại có phản vệ độ II với vaccine và đã được điều trị ổn định.

img
Bà Đặng Thúy Bình (73 tuổi) cụ ngoại của cháu Phạm Gia H. Ảnh Minh Chuyên.

Trước đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Đặng Thúy Bình (73 tuổi), cụ ngoại của cháu Phạm Gia H. cho biết: Ngày 12/10, cháu được 2 tháng 17 ngày, trước khi ra tiêm phòng, cháu rất khỏe mạnh. Khi kiểm tra cân nặng để tiêm chủng cháu được 5,2 kg nhưng các chị ấy (nhân viên y tế - PV) lại làm bệnh án 6kg.

"Sau khi tiêm xong, gia đình đưa cháu về nhà, đến gần trưa xuất hiện biểu hiện bắt đầu rõ rệt hơn. Gia đình lập tức đã đưa cháu đến trạm y tế và được cán bộ y tế ở đây tiêm cho 1 mũi chống sốc.

Tiêm xong một lúc, cháu có biểu hiện tím tái, bà ngoại và mẹ cháu cuống cuồng lên taxi đưa cháu ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu. Cứ nghĩ rằng Trạm y tế xã cử người đi cùng cháu ra ngoài bệnh viện, thế nhưng không có ai đi cùng", bà Bình kể.

img
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh Sơn La thông tin về vụ việc. Ảnh Minh Chuyên.

Trái với lời kể từ phía gia đình, tại buổi thông tin với báo chí về các trường hợp tai biến sau tiêm của Sở y tế Sơn La chiều ngày 13/10, ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh Sơn La cho biết: Trường hợp cháu H. được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế xã Chiềng Xôm tiêm chủng khoảng 9h sáng 12/10. Trước khi tiêm, cháu đã được kiểm tra sức khỏe và sau khi tiêm thực hiện theo dõi 30 phút tại chỗ theo quy định không phát hiện sự việc bất thường.

Ngoài quy định chung, Trung tâm Y tế TP. Sơn La yêu cầu giữ liên lạc giữa nhân viên y tế thực hiện tiêm và gia đình được tiêm chủng.

Buổi trưa cùng ngày (sau gần 3 giờ) nhân viên y tế trực tiếp tiêm cho cháu H. đã gọi điện để kiểm tra tình hình sức khỏe thì được gia đình thông báo một số biểu hiện như: Sốt, khó thở… Trạm Y tế xã Chiềng Xôm cùng gia đình đã đưa cháu đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La. Nhưng do phản vệ sau tiêm mức độ nặng, lại không được phát hiện sớm nên cháu đã tử vong.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc.

Ngày 12/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La tiếp nhận 5 trẻ có độ tuổi từ 2 đến 7 tháng tuổi thuộc xã Chiềng Xôm và phường Chiềng An sau khi tiêm vaccine 5 trong 1 (mũi 1 - 2 - 3) tại trạm y tế xã, phường trên địa bàn TP. Sơn La. Trong đó, 1 trường hợp sốc phản vệ độ 4 mức độ nặng, 2 trẻ sốc phản vệ độ 3 và 2 trẻ có phản ứng sốt cao sau tiêm chủng và sau đó có 1 trường hợp tử vong.

Bệnh nhân tử vong là cháu Phạm G.H. sinh tháng 7/2020 trú tại Bản Ái, xã Chiềng Xôm, TP. Sơn La. Bệnh nhân tử vong hồi 16h cùng ngày. Chẩn đoán tử vong, phản vệ độ IV khônghồi phục nghi sau tiêm phòng mũi 1 và uống OPV lần 1.

Các bệnh nhân còn lại bao gồm: Lò Q. K. sinh tháng 7/2020 trú tại bản Phứa Cón, phường Chiềng An; Lò M. Đ. sinh tháng 6/2020, trú tại Bản Tông xã Chiềng Xôm; Tòng A.D. sinh tháng 8/2020, trú tại tổ 3, phường Chiềng An; Lò T. Th. H., sinh tháng 3/2020, trú tại Bản Tông, phường Chiềng Xôm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.