Thời sự

Bẻ hoa anh đào có gì đáng chỉ trích?

06/03/2017, 11:59

Vì sao cơn lốc chỉ trích kéo đến chỉ vì người phụ nữ cầm một nhành hoa mai anh đào chụp ảnh tự sướng?

Screen Shot 2017-03-06 at 01.02.40

Chân dung người phụ nữ bị tố "bẻ" cành hoa anh đào tại Đà Lạt. Ảnh: facebook N.A.T.

"Bẻ hoa vì yêu hoa", sao lại lên án?

Nếu như người nông dân Việt Nam coi trọng "con trâu là đầu cơ nghiệp", thì người Đà Lạt coi hoa là "nàng thơ đem lại giàu có". Đà Lạt trồng hoa khắp đường phố, nhưng rất ít người hái hoa vô tội vạ. Vì vậy, việc hái hoa của đoàn cán bộ Bình Thuận làm dậy sóng cư dân mạng là điều dễ hiểu.

Câu chuyện dậy sóng từ khi facebook N.A.T (trú tại TP. Đà Lạt, T. Lâm Đồng) đăng 5 bức ảnh ghi lại hình ảnh người phụ nữ khoảng 40 tuổi, ăn mặc sang trọng đang cầm trên tay cầm cành hoa mai anh đào bị bẻ gãy từ một cành cây. Nhiều người cho rằng hái một nhành hoa có gì đâu mà to chuyện. 

Screen Shot 2017-03-06 at 01.26.47

Nhiều người cho rằng, sau những bài học như thế này, mỗi người dân sẽ có ý thức hơn, không hái hoa bẻ cành vô ý thức

Ngay kể cả người phụ nữ cầm hoa, sau này, xác định là bà Phạm Thị Minh H. đang giữ chức vụ Phó giám đốc Sở Tư pháp Bình Thuận, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận, cũng cho là việc làm đơn giản, thậm chí còn chất vấn người nhắc nhở mình không nên bẻ hoa: "Em là ai mà có quyền nói chị vậy? Em là chủ ở đây à? Em cho chị xem giấy tờ ... ", theo facebook N.A.T.

Một người dân Đà Lạt nói với phóng viên Báo Giao thông rằng: "Lái taxi ở Hà Nội tiểu bậy bị phạt 2 triệu đồng, người dân ở phố cổ xả rác không đúng nơi quy định bị phạt 6 triệu đồng. Với Đà Lạt, một người hái hoa, bẻ cành vô ý thức cần phải phạt nặng hơn thế".

Năm nay hoa mai anh đào nở muộn, qua Tết gần tháng, người dân nơi đây mới được ngắm hoa, được tự hào là người trồng nên những tuyệt tác trước du khách bốn phương. Vậy mà người ta dễ dàng bẻ hoa như vậy, người Đà Lạt phản ứng dữ dội và cư dân mạng "dậy sóng" là điều dễ hiểu.

Screen Shot 2017-03-06 at 01.15.15

Một bạn facebook ghi lại hình ảnh bông hoa ở bờ rào. Nhưng không bẻ mà chỉ chụp để mọi người ngắm...

"Cái gì cũng có nhưng ý thức thì không"

Facebook của N.A.T-người đăng chùm ảnh phản ánh người phụ nữ cầm cành hoa anh đào bị bẻ gãy ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đã nhận tới trên gần 3000 lượt bình luận và có tới gần 10.000 lượt chia sẻ. Đa phần các bình luận đều chỉ trích gay gắt hành động của người phụ nữ được cho là bẻ hoa mai anh đào này. Nhiều ý kiến đồng tình với chủ nhân facebook N.A.T khẳng định đây là hành động phản cảm. Việc lên án những hành động phá hoa, thiếu ý thức bảo vệ môi trường chính là bảo vệ Đà Lạt. 

"Tôi thực sự cảm thấy buồn. Buồn vì ý thức của người Việt chúng ta. Tôi đọc báo, thấy  Phó giám đốc cũng đã thừa nhận mình cầm cành hoa, do một người khác đưa tới. Dù nói không bẻ, nhưng bà ấy cầm trên tay một cành hoa như vậy và phản ứng với người nhắc nhở mình cũng cho thấy ý thức của bà ý như thế nào", facebook Minh Mẫn Đoàn bình luận. 

Đồng quan điểm, một facebooker khác bình luận: "Tưởng hoa anh đào không nở, mong mãi nghe hoa nở mà mừng, hoa đẹp để mọi người cùng ngắm, sao lại bẻ cành chỉ một chút là hoa rơi rụng hết. Buồn cho ý thức con người. Nhất là cô gì đó ở Bình Thuận vừa có tuổi, vừa có chức vụ cao. Cái gì cũng có nhưng ý thức thì không có".

Screen Shot 2017-03-05 at 23.28.57

Facbooker Hoangha Nguyen bày tỏ chính kiến của mình khi đọc thông tin từ facebook 

Đâu đó ở các thành phố lớn nước ta, ngay cả trong những lễ hội hoa vẫn diễn ra cảnh cướp hoa, bẻ hoa để chụp ảnh hoặc đơn giản chỉ để cho vui, "yêu hoa thì bẻ", "mình thích thì mình bẻ thôi" nhưng với người Đà Lạt, bẻ một nhành hoa là một hành vi khó có thể chấp nhận. "Hy vọng sau sự cố lần này với  Phó giám đốc Sở Tư pháp Bình Thuận, nhiều người sẽ rút ra được bài học. Người Việt sẽ ngày càng ứng xử có văn hóa hơn, không chỉ với nhau mà còn cả với thiên nhiên nữa", một người dùng facebook có tên Hoàng Anh chia sẻ.

Screen Shot 2017-03-05 at 23.30.07

Đà Lạt ai mà hái bẻ hoa thì nhất định là người nơi khác tới, sẽ bị dân ở đây nhẹ nhất là trao cho ánh mắt "kì thị"...

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.