Xã hội

Bế mạc kỳ họp Quốc hội: "Một kỳ họp hợp lòng dân"

26/06/2015, 16:03

Chủ tịch QH nhấn mạnh kỳ họp Quốc hội đã thành công, tạo được niềm tin trong nhân dân và cử tri cả nước.

nshung-5275-1400555398
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu bế mạc kỳ họp Quốc hội

Chiều 26/6, sau khi thông qua Nghị quyết về Tăng cường các biện pháp phòng, chống oan, sai trong hoạt động tố tụng hình sự, thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã phát biểu bế mạc kỳ họp.

Đất nước có nhiều chuyển biến, kinh tế trên đà tăng trưởng

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Đây là thời điểm phù hợp để Quốc hội có những nhận định, đánh giá về tình hình đất nước những năm qua, kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ban hành luật pháp và quyết định các vấn đề quốc kế dân sinh quan trọng khác”.

Trong kỳ họp lần này, Quốc hội đã xem xét báo cáo bổ sung của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2014 và những tháng đầu năm 2015.

“Quốc hội vui mừng nhận thấy tình hình đất nước có nhiều chuyển biến tích cực, kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng, đời sống của nhân dân được cải thiện, quốc phòng - an ninh được bảo đảm, tăng cường, chủ quyền quốc gia được giữ vững, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế có những kết quả nổi bật... Bằng trí tuệ, tâm huyết và trách nhiệm của mình trước nhân dân, các vị đại biểu Quốc hội đã thẳng thắn đánh giá mặt được, chưa được, chỉ ra những yếu kém, tồn tại trong các ngành, lĩnh vực, dự báo nguy cơ tiềm ẩn cản trở sự phát triển, nhất là trong bối cảnh chủ quyền biển đảo của Việt Nam đang bị đe dọa nghiêm trọng do việc Trung Quốc tiến hành xây đắp với quy mô lớn tại các bãi đá thuộc chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa, đe dọa cuộc sống yên bình của người dân và hòa bình, ổn định, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông” – Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.

Tại kỳ họp lần này Quốc hội cũng đã xem xét và thông qua nhiều dự án luật quan trọng. Đồng thời, tại kỳ họp này, thể theo nguyện vọng của một bộ phận người lao động, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động.

anh 1_3578
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII đã đtạ được nhiều thành quả, tạo được niềm tin trong cử tri và nhân dân cả nước

Phiên chất vấn chất lượng, QH thông qua chủ trương xây Long Thành

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đánh giá, phiên chất vấn của Quốc hội tại kỳ họp tiếp tục được cử tri, đồng bào cả nước quan tâm theo dõi, giám sát và đồng tình, ủng hộ. Quốc hội đã tiến hành chất vấn 5 thành viên Chính phủ và ra Nghị quyết về vấn đề này. Nội dung chất vấn đã được lựa chọn đúng, trúng những vấn đề về nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, khoa học, công nghệ và giáo dục, đào tạo. Đây là những vấn đề vừa cấp bách, vừa chiến lược trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, đòi hỏi có giải pháp để giải quyết hiệu quả.

Ngoài ra, Quốc hội đã thảo luận, cân nhắc thận trọng và tiếp tục khẳng định sự cần thiết, tính đúng đắn của chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành; coi đây là dự án quan trọng đặc biệt quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng động lực phát triển phía Nam và cả nước. Quốc hội đã thông qua Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giao Chính phủ tiếp tục hoàn thiện báo cáo khả thi, tiến hành các công việc cần thiết để triển khai dự án và hàng năm báo cáo Quốc hội kết quả thực hiện.

Tại kỳ họp này, theo đề nghị của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội đã thảo luận, cân nhắc một cách thận trọng và quyết định bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với bà Châu Thị Thu Nga, thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội. Quyết định này khẳng định sự nghiêm khắc, công minh của Quốc hội khi xem xét tư cách đại biểu Quốc hội, là yêu cầu về sự phấn đấu, rèn luyện để đại biểu Quốc hội luôn xứng đáng với niềm tin và sự tín nhiệm của cử tri và của nhân dân….

Sau tất cả các hoạt động trong kỳ họp lần này, trong phiên phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII đã thành công, để lại niềm tin, ấn tượng tốt đẹp trong lòng đồng bào, cử tri cả nước về một kỳ họp hợp lòng dân, sôi động, dân chủ, đoàn kết, trí tuệ và đổi mới”.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các vị đại biểu Quốc hội kịp thời gặp gỡ, báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri để luôn có tiếng nói đại diện cho quyền lợi của cử tri vào các quyết định của Quốc hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.