70 năm truyền thống ngành GTVT

Bế mạc Trại sáng tác văn học về đề tài GTVT khu vực phía Nam

22/10/2014, 16:11

Sau 7 ngày làm việc và đi thực tế, sáng 21/10, Trại sáng tác văn học về đề tài GTVT khu vực phía Nam đã kết thúc.

Các nhà văn tham gia trại sáng tác
Các nhà văn tham gia trại sáng tác

Trại sáng tác văn học về đề tài GTVT khu vực phía Nam là trại sáng tác thứ 3 do Bộ GTVT phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức trong năm 2014. 38 nhà văn, nhà thơ có tiếng trên văn đàn hiện đang sống và làm việc tại khu vực phía Nam đã tham gia hội trại lần này.

Trong 7 ngày dự Trại vừa qua, các nhà văn, nhà thơ đã tham gia các hoạt động thực tế, tìm hiểu về cuộc sống lao động vất vả nhưng cũng đầy sôi động, khẩn trương của những cán bộ, công nhân ngành GTVT trên những công trình lớn ở phía Nam.

Họ đã có mặt tại các công trình quan trọng do các đơn vị lớn trong ngành như Tổng công ty Cửu Long, Cienco 6, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam…thực hiện như QL51, cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ, các dự án giao thông thuộc địa bàn TP. Hồ Chí Minh, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, tuyến Nam Sông Hậu, đại lộ Đông Tây, dự án xây dựng đoạn Bến Lức - Hiệp Phước; dự án kết nối đồng bằng sông Mê Kông (bao gồm các cầu Vàm Cống, Cao Lãnh và tuyến nối Vàm Cống - Cao Lãnh), cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nghe giới thiệu về dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, các cảng biển khu vực thành phố Hồ Chí Minh, công tác bảo đảm an toàn hàng hải...

Nhà văn Đào Thắng, đồng trưởng ban tổ chức Cuộc vận động STVH về đề tài GTVT đã báo cáo thu hoạch Trại. Ông cho biết, các nhà văn nhà thơ đã được tiếp xúc với được nhiều vấn đề mới của ngành GTVT. Hơn 1/3 số nhà văn, nhà thơ tham gia Trại STVH đã có tác phẩm mới, số còn lại đều có đề cương.

Dẫu thời gian chưa nhiều nhưng qua các chuyến đi này, những người cầm bút đã hòa cùng nhịp sống, nhịp lao động khẩn trương trên các công trường GTVT. Đấy là những nguồn cảm xúc và là đề tài sáng tạo hấp dẫn đối với những người lao động nghệ thuật nói chung và các nhà văn, nhà thơ nói riêng.

Theo Ban tổ chức, việc tổ chức cho các nhà văn, nhà thơ thâm nhập thực tế đúng chương trình, kế hoạch, an toàn là thành công của Trại sáng tác văn học về đề tài GTVT khu vực phía Nam. Nhiều nhà văn, nhà thơ mong muốn có thêm nhiều thời gian hơn nữa để đi đến những công trình, các dự án giao thông trọng điểm đang triển khai để có điều kiện tiếp xúc với những cán bộ, công nhân làm việc trên công trường, từ đó có chất liệu để sang tác nhiều tác phẩm hay.

Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Ngô Đức Hành, Phó tổng biên tập NXB GTVT, Uỷ viên Ban tổ chức cuộc vận động Trại sáng tác văn học về đề tài GTVT hi vọng các nhà văn, nhà thơ tham gia Trại tiếp tục sáng tạo, hoàn thành tác phẩm để tham gia cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài GTVT nhân dịp tiến tới kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành GTVT Việt Nam, và đóng góp thêm nhiều tác phẩm tốt cho nền văn học nước nhà.

Việt Văn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.