Công nghệ mới

Bệ phóng ICBM Topol-M rời Serpukhov tới Moscow tham gia triển lãm vũ khí

01/05/2015, 14:03
image

Bộ Quốc phòng Nga đã chuyển đến Khu Triển lãm Quốc gia dàn tên lửa cơ động Topol-M để trưng bày.

12.1

Tổ hợp tên lửa dàn "Topol" sẽ thành hiện vật trưng bày

Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Topol-M có tầm bắn 11.000km, tốc độ phóng lên tới 7.320 m/s (Mach 22). ICBM Topol-M có thể mang đầu đạn hạt nhân 800 kiloton. Tên lửa này có thể được phóng trong vòng 2 phút kể từ thời điểm được triển khai.

Ngay từ khi ra mắt, RT-2UTTKh Topol-M (tên hiệu NATO: SS-27 Sickle B) được coi là hướng phát triển ICBM mới của Nga với việc áp dụng công nghệ động cơ đẩy tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn và được kế thừa nhiều công nghệ đặc thù của ICBM Nga. Đây là sản phẩm của Viện Nhiệt học Moscow phát triển từ đầu những năm 1990 và do xưởng chế tạo máy Votkinsk lắp ráp.

Dưới đây là một số hình ảnh bệ phóng ICBM Topol ICBM trước khi rời Serpukhov và trên đường tới Moscow tham gia triển lãm vũ khí Nga, tại trung tâm triển lãm VDNKh được RIA Novosti ghi lại:

1.1Bệ phóng ICBM Topol ICBM trước khi rời Serpukhov tới Moscow tham gia triển lãm vũ khí Nga tại trung tâm triển lãm VDNKh.

1.2Bệ phóng ICBM Topol ICBM trước khi rời Serpukhov tới Moscow tham gia triển lãm vũ khí Nga tại trung tâm triển lãm VDNKh.

1.3Bệ phóng ICBM Topol ICBM trước khi rời Serpukhov tới Moscow tham gia triển lãm vũ khí Nga tại trung tâm triển lãm VDNKh

1.4Bệ phóng ICBM Topol ICBM trước khi rời Serpukhov tới Moscow tham gia triển lãm vũ khí Nga tại trung tâm triển lãm VDNKh.

1.5Bệ phóng ICBM Topol ICBM trên đường tới Moscow tham gia triển lãm vũ khí Nga tại trung tâm triển lãm VDNKh.

1.6Bệ phóng ICBM Topol ICBM trên đường tới Moscow tham gia triển lãm vũ khí Nga tại trung tâm triển lãm VDNKh.

1.7Bệ phóng ICBM Topol ICBM trên đường tới Moscow tham gia triển lãm vũ khí Nga tại trung tâm triển lãm VDNKh.

1.8Bệ phóng ICBM Topol ICBM trên đường tới Moscow tham gia triển lãm vũ khí Nga tại trung tâm triển lãm VDNKh.

1.9Bệ phóng ICBM Topol ICBM trên đường tới Moscow tham gia triển lãm vũ khí Nga tại trung tâm triển lãm VDNKh, theo Công lý.


Trong thực tế, ICBM Topol-M có kết cấu ba tầng phóng với phiên bản giếng phóng cố định và trang bị trên xe phóng dã chiến đặc chủng. Tên lửa dài 22,7m, đường kính thân đạt 1,9m và tổng trọng lượng đạt 47,2 tấn (trong đó khối lượng đầu đạn mang theo đạt 1,2 tấn). 

Thiết kế tiêu chuẩn của Topol-M là mang theo đầu đạn hạt nhân đơn khối có sức nổ tương đương 800 Kilotone được trang bị công nghệ tự dẫn độc lập MIRV. Theo lời Tổng công trình sư Yuri Solomonov, Topol-M cũng có thể hoán cải để mang 4-6 đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ để giảm khả năng bị đánh chặn.

11.1
Topol-M phiên bản di động. Ảnh: TheWatchTowers


Tầm bắn tối đa của Topol-M đạt 10.500km và sai số vòng tròn đồng tâm tới mục tiêu (CEP) khoảng 200m (tầm bắn của ICBM thực tế không cần quá 12.000km vì đây cũng là độ dài của đường kính trái đất, 12.742km). Để có được CEP như trên, Topol-M sử dụng hệ thống dẫn đường hỗn hợp vệ tinh, quán tính và đạo hàng hình sao. Với tầm bắn lớn, dẫn đường quán tính thường không chính xác do sự bất ổn của từ trường trái đất. Để khắc phục, ICBM sử dụng bản đồ vị trí các ngôi sao để tham chiếu với các hệ dẫn đường khác đưa đầu đạn tới đích với sai số ít nhất.

Điểm khác biệt nữa so với ICBM của Mỹ là Nga luôn ưu tiên phát triển phiên bản đặt trên xe dã chiến đặc chủng bên cạnh phiên bản giếng phóng và ICBM Topol-M cũng không là ngoại lệ. Điểm yếu của ICBM đặt trong giếng phóng là dù bệ phóng được gia cố tốt tới mấy thì cũng chỉ có xác suất chịu được một số đợt tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân. Nếu bị tấn công cấp tập thì mất khả năng đánh trả.

Trong khi đó, phiên bản di động (đặt trên xe dã chiến MZKT-79221) có thể tự cơ động tới vị trí bất kỳ để phóng tên lửa mà đối phương khó có thể phát hiện được, đặc biệt với đất nước rộng lớn như Nga. Ngoài ra, ICBM Topol-M sử dụng cơ cấu phóng thẳng đứng nguội giúp đơn giản hóa cơ cấu bệ phóng. Ở cơ cấu phóng này, hệ thống đẩy đạn tên lửa khỏi ống (giếng) phóng rồi tên lửa mới kích hoạt động cơ tự thân.

Tiếp đó, điểm mạnh của ICBM sử dụng nhiên liệu rắn như Topol-M có khả tăng tăng tốc nhanh hơn hẳn dòng ICBM nhiên liệu lỏng trước đó của Nga. Gia tốc của Topol-M lúc tăng tốc tối đa đạt 7.320m/s, theo QĐND.

Video phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa RS 12M Topol:

 Nguồn video: VBANews

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.