Xã hội

Bé sinh non của vợ chồng chết cháy ở Đê La Thành giờ ra sao?

02/11/2019, 07:00

Hơn một năm sau khi bố mẹ qua đời, bé Minh dần lớn lên trong vòng tay yêu thương của những người thân và sự đùm bọc của cộng đồng.

img
Bé Minh trong vòng tay ông bà nội

Vợ chồng anh Tính - chị Lành tử vong trong vụ cháy khu nhà trọ của ông Hiệp “khùng” trên đường Đê La Thành vào chiều 17/9/2018, để lại bé Tạ Công Minh sinh non khi đó nằm trong lồng kính của Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bố mẹ chết cháy khi chưa kịp làm khai sinh cho con

Ngôi nhà nhỏ của anh Tính và chị Lành nằm lọt thỏm trong xóm nghèo heo hút ở khu Phố Khánh, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Mái ngói xiêu vẹo cũ kỹ, tường vôi loang lổ, bong tróc. Trong căn nhà không có đồ vật gì giá trị ấy, ông Tạ Đình Tụng (73 tuổi) và bà Hoàng Thị Ngọ (63 tuổi) hướng ánh mắt về phía cháu nội Tạ Công Minh (1 tuổi) đang lẫm chẫm bước đi, bập bẹ gọi “bà, bà”.

Vừa đút cháo cho cháu, bà Ngọ kể, Minh ăn ngoan, ngủ cũng ngoan. “Hình như con biết thân biết phận, nhà nghèo lại mồ côi cả bố lẫn mẹ, ông bà nội thì già yếu, nên con ngoan lắm. Con thích nhất ăn cháo Gấu đỏ, có thể ăn hết luôn một gói”, bà Ngọ nói.

Trào nước mắt kể về biến cố gia đình khiến ông bà mất cả con trai và con dâu, phải thay các con nuôi hai cháu nội, bà Ngọ cho hay, lúc anh Tính, chị Lành mất, ông bà còn chưa biết mặt cháu Minh. “Thằng bé sinh non 7 tháng, nên nằm lồng ấp hết từ Bệnh viện Việt Trì rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi T.Ư, chúng tôi thì già yếu, đã kịp lên thăm cháu đâu”, bà Ngọ nói.

Bà Ngọ kể, bà có 4 người con (3 trai và 1 gái), anh Tính là con đầu. Khi cưới chị Lành, cả hai vợ chồng đều không có việc làm ổn định, trong khi ông Tụng bị di chứng từ hồi đi chiến trường, bệnh tật ốm đau triền miên, bà thể trạng cũng gầy yếu.

“Việc gì trong nhà cũng đến tay vợ chồng nó. Sau khi sinh cháu Tạ Thành Công (14 tuổi), vợ chồng nó chạy chữa mãi mới sinh được bé Tạ Công Minh. Do sinh non khi mới 7 tháng tuổi, chỉ nặng 1,1kg, nên cháu liên tục phải nằm lồng kính. Vợ chồng nó cũng cứ ở hết viện này đến viện khác chăm con, ngay cả đợt lũ năm ngoái, nhà ngập gần 2m, đồ đạc trôi hết, vợ chồng nó cũng có về đâu. Chúng tôi cứ mong cháu Minh được ra viện, bố mẹ đưa cháu về với chúng tôi, ở nhà cháu Công cũng ngóng bố mẹ và em lắm. Vậy mà, đột ngột chúng tôi nhận được tin vợ chồng nó chết cháy...”, bà Ngọ nghẹn ngào.

Do sinh non thiếu hơn 2 tháng nên Minh bị nhiễm trùng phổi, tiên lượng xấu, phải nằm điều trị ở Bệnh viện Nhi T.Ư và cách ly với người nhà. Vì hoàn cảnh kinh tế eo hẹp nên hai vợ chồng anh Tính phải thuê một nhà trọ giá rẻ của ông Hiệp “khùng” gần Bệnh viện Nhi T.Ư để tiện chăm sóc con.

Chiều 17/9/2018, khu nhà trọ của ông Hiệp “khùng” bị cháy. Tổng cộng có 19 căn nhà bị hư hại, 31 hộ và 99 nhân khẩu liền kề chịu ảnh hưởng. Ba ngày sau vụ hỏa hoạn, chiều 21/9/2018, cơ quan chức năng tiến hành tháo dỡ các kết cấu khung sắt và mái tôn bị sập đổ của tầng 2 khu nhà trọ thì phát hiện có 2 thi thể bị cháy đen không thể nhận dạng được, gồm 1 nam và 1 nữ; nguyên nhân tử vong do ngạt khí CO. Danh tính của 2 nạn nhân sau đó được xác định là anh Tạ Văn Tính và chị Hạ Thị Lành. Hai vợ chồng từ Phú Thọ xuống Hà Nội thuê nhà trọ để chăm con đang điều trị tại Bệnh viện Nhi T.Ư. Thời điểm xảy ra vụ cháy cho đến nhiều ngày sau đó, không ai thấy vợ chồng anh Tính vào chăm sóc con trong viện.

“Bác sỹ gọi về hỏi sao 3 ngày nay không ai vào trông nom cháu nhỏ, tôi gọi cho 2 vợ chồng nó liên tục nhưng không liên lạc được. Tối 21/9, công an mời gia đình xuống nhận diện người thân, thằng Công vẫn bảo bà khóc làm gì, chắc gì đã phải bố mẹ con. Hôm người ta mang hai chiếc dây chuyền bạc của bố mẹ về, nó xem nhưng vẫn nghi nghi, chúng tôi vẫn hy vọng. Chỉ khi nhận được kết quả ADN thì chúng tôi mới chấp nhận là thật. Vậy là vợ chồng nó bỏ chúng tôi, bỏ hai con thơ rồi, lúc đó, bé Minh còn chưa được làm giấy khai sinh”, bà Ngọ bật khóc.

Nuôi cháu mồ côi, cô ruột nguyện không lấy chồng

img
Hiện trường vụ cháy tại Đê La Thành chiều 17/9/2018

Ngày 26/9/2018, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) có quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy để điều tra làm rõ trách nhiệm liên quan đến việc hai người tử vong trong vụ cháy hàng loạt ngôi nhà ở đường Đê La Thành.
Ngày 27/11/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình (TP Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Thế Hiệp (Hiệp “khùng”, SN 1947, trú tại tổ 15, cụm 5, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) để điều tra về hành vi “Vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy”. Ông Hiệp được cho tại ngoại nhưng bị cấm đi khỏi nơi cư trú.
Ngày 24/10/2019, Viện KSND quận Ba Đình tống đạt cáo trạng truy tố về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”. Ông Hiệp “khùng” đối mặt với khung hình phạt từ 5 - 12 năm tù, theo Điều 313 Bộ luật Hình sự 2015.

Lo tang lễ cho con trai và con dâu xong, ông Tụng, bà Ngọ được anh Tạ Đình Thông và chị Tạ Thị Giang (SN 1983) - các em anh Tính đưa xuống Bệnh viện Nhi T.Ư thăm cháu. Lần đầu tiên nhìn thấy cháu qua lồng kính, ông Tụng nhận ra ngay, ông bảo, vì cháu Minh quá giống bố.

Trước khi cháu Minh xuất viện 10 ngày, anh Thông, bà Ngọ và chị Giang được bệnh viện gọi xuống để bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc cháu. Thời gian này cháu Minh đã được chuyển ra phòng bệnh thường để cháu thích nghi dần với môi trường. “Tôi và em gái ở viện 8 ngày để học cách chăm sóc trẻ sinh non. Bác sĩ hướng dẫn cách cho cháu ăn, cách pha thuốc, liều lượng thuốc. Bác sĩ khuyến cáo khi về nhà cho cháu ở trong phòng yên tĩnh, tránh tiếp xúc với nhiều người”, anh Thông kể.

Bà Ngọ cho hay, kể từ khi đón cháu Minh từ bệnh viện về, hàng ngày, ngoài bà nội, Minh còn được cô Giang chăm sóc. Chị Giang đi lấy chồng, vợ chồng không hợp nhau, khi có bầu 1,5 tháng chị đã ly dị chồng, về nhà ở với bố mẹ đẻ. Khi đón bé Minh về thì con trai của chị Giang đã hơn 1 tuổi và thế là chị “một nách hai con”, phụ mẹ chăm lo cho cháu Minh.

“Hoàn cảnh của Minh thật đáng thương nên tôi coi cháu như con đẻ, chăm sóc và dành toàn bộ tình cảm cho cháu. Tôi muốn ở vậy nuôi con và cháu nên người”, chị Giang trải lòng.

Theo chị Giang, mỗi ngày cháu Minh phải uống 3 lần thuốc tăng áp phổi và uống vitamin B, vitamin D. Cháu Minh ăn 8 bữa sữa mỗi ngày. “Hồi mới đón cháu về, mỗi đêm cháu thức khoảng 3-4 lần, anh Thông và tôi thay nhau pha sữa cho cháu. Theo lịch hẹn, mỗi tháng cháu Minh sẽ xuống Bệnh viện Nhi T.Ư thăm khám một lần”, chị Giang kể.

“Bác sỹ bảo, một đứa trẻ sinh non khi mới được 28 tuần, lại mất cả cha lẫn mẹ, để cháu có được sức khỏe như ngày hôm nay, có thể gọi là kỳ tích. Nhưng để có được kỳ tích ấy, là sự chung sức của cả cộng đồng”, chị Giang cho hay.

Còn theo anh Thông, sau khi nhận được tin dữ đối với anh Tính và chị Lành, người dân xung quanh vùng đã đến chia sẻ và động viên gia đình vượt qua nỗi đau. Nhiều tổ chức từ thiện và các nhà hảo tâm cũng đến thăm nom, chung tay giúp gia đình, tạo điều kiện để cháu Công ăn học và cháu Minh được nuôi dưỡng khỏe mạnh. “Số tiền các nhà hảo tâm quyên góp hỗ trợ lên đến trên 2 tỷ đồng, gia đình làm thành sổ tiết kiệm, gửi ngân hàng, chỉ lấy số lãi hàng tháng để chi tiêu cho 2 cháu”, anh Thông chia sẻ và cho biết, từ ngày đưa tang anh Tính, chị Lành, rồi tới 49 ngày, giỗ đầu của anh chị, ông Hiệp “khùng” đều về thắp hương. “Tổng cộng đến nay ông Hiệp đã hỗ trợ cho gia đình 130 triệu đồng. Quan điểm chung của gia đình, họ hàng chúng tôi luôn coi đây là sự việc không may xảy ra, vì vậy mong muốn ông Hiệp hỗ trợ cho cháu Minh và cháu Công được phần nào tốt phần đấy, chứ gia đình không khiếu kiện hay làm đơn từ gì cả”, chị Giang cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.