Thời sự Quốc tế

Bế tắc lớn nhất phủ bóng hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ là gì?

04/12/2021, 07:57

Theo thông tin từ phía Nga, Moscow đã chọn được ngày tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa hai lãnh đạo, chỉ còn chờ phía Mỹ thông qua.

Ngày 3/12, hãng thông tấn TASS dẫn lời trợ lý điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết: “Chúng tôi đang phối hợp lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa hai lãnh đạo Nga-Mỹ theo hình thức trực tuyến. Công tác liên lạc để tổ chức sẽ diễn ra trong vài ngày. Chúng tôi đã có ngày, giờ cụ thể nhưng còn chờ phía Mỹ đồng thuận sau đó sẽ có thông báo chính thức”.

Ông Ushakov chỉ ra, “chương trình nghị sự trong cuộc họp đã rõ ràng. Đây là cuộc tiếp xúc quan trọng tiếp nối kết quả hội nghị thượng đỉnh trực tiếp giữa hai lãnh đạo tại Geneva"

"Tiến trình thực hiện thoả thuận Geneva sẽ là một trong những vấn đề được đề cập đến. Dự kiến, chúng tôi sẽ trao đổi về các vấn đề song phương, nhấn mạnh các vấn đề quốc tế như Afghanistan, Iran, Libya, Syria và khủng hoảng tại Ukraine", ông Ushakov cho biết.

img

Lãnh đạo Nga-Mỹ gặp mặt trực tiếp tại Geneva, Thụy Sỹ ngày 16/6. Ảnh - Sputnik

Ngoài ra, hai bên cũng sẽ đề cập tới việc thực hiện ý tưởng tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo các nước thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, theo trợ lý điện Kremlin.

Trong số những đầu mục kể trên, vấn đề nóng nhất thời điểm này chính là căng thẳng Ukraine – Nga. Cách đó 1 ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov đã gặp mặt tại Stockholm, Thuỵ Điển để khơi thông bế tắc nhưng không có tiến triển.

Ông Blinken cho biết: “Chúng tôi đã có cuộc trao đổi quan điểm thẳng thắn, không mang tính khiêu khích. Rất nghiêm túc và điềm đạm. Tôi tin rằng, Ngoại trưởng Nga sẽ thông tin lại nội dung cuộc họp cho Tổng thống Nga và tôi cũng vậy. Khả năng cao hai Tổng thống sẽ trao đổi trực tiếp trong tương lai gần”.

img

Ngoại trưởng Nga-Mỹ gặp mặt tại Stockholm, Thuỵ Điển. Ảnh - Reuters

Hiện tại, vì vấn đề Ukraine, quan hệ giữa Mỹ-Nga vô cùng căng thẳng, Mỹ đe doạ sẽ triển khai các biện pháp kinh tế có tác động mạnh nếu Nga tăng cường binh sĩ gần biên giới và có động thái xung đột với Ukraine. Về phần mình phía Moscow cảm thấy bị đe doạ khi khối quân sự NATO có quan hệ ngày càng sâu rộng với Kiev.

Tại hội đàm, Ngoại trưởng Nga cảnh báo sẽ “hành động trả đũa” nếu những lợi ích quốc gia của Moscow không được quan tâm đúng mức.

“Hành động lờ đi những lo lắng chính đáng của Ng và việc Ukraine tham gia vào ‘trò chơi địa chính trị’ của Mỹ giữa lúc các lực lượng NATO triển khai gần biên giới của chúng tôi, sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng và buộc Moscow phải thực hiện biện pháp trả đũa ở mức cân bằng chiến lược và quân sự, ông Larvov nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.