Xã hội

Bé trai bị buộc dây, cột vào cửa sổ trường học giờ ra sao?

01/12/2018, 10:04

Bé trai bị buộc dây, cột vào cửa sổ trường mầm non vẫn đi học bình thường, cô giáo đã xin lỗi gia đình.

troi3

Hình ảnh bé Ph. bị buộc dây, cột vào cửa sổ trường mầm non B Trực Đại (Nam Định)

Liên quan đến sự việc bé trai Nguyễn Tài Ph. (4 tuổi) bị buộc dây, cột vào cửa sổ trường mầm non B Trực Đại (Nam Định), trao đổi với Báo Giao thông, bà H. (60 tuổi, ở xã Trực Đại, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định), bà nội của bé Ph. cho biết, những ngày qua, bé vẫn đi học bình thường. Phòng giáo dục, nhà trường, cô giáo và lãnh đạo UBND xã đã xuống thăm hỏi, động viên gia đình và bé Ph. Cô giáo Hiền là người trực tiếp buộc dây vào người bé Ph., cũng đã có lời xin lỗi gia đình, và bà Hồng cũng đồng ý bỏ qua mọi chuyện.

Bé Ph. có hoàn cảnh rất éo le, bố mất, mẹ bị trầm cảm, bỏ đi đã lâu. Bà H. chỉ có một mình bố bé Ph. là con, phía nhà ngoại bé Ph. hoàn cảnh cũng khó khăn, bà ngoại bé đã mất, bởi vậy từ khi bé Ph. chào đời, một tay bà H. chăm bẵm, mò cua bắt ốc nuôi cháu.

Bà H. chỉ biết chuyện cháu bị buộc dây, cột vào cửa sổ khi có người về tận nhà bà cho xem hình ảnh, nói là một phụ huynh có con theo học trong trường nhìn thấy bé Ph. nhiều lần bị hành hạ như vậy, nên đã quay clip, chụp hình lại và gửi cho cơ quan báo chí. Sau đó, bà H. đã đến lớp và hỏi các cô giáo dạy cháu Ph. về hình ảnh đó, ban đầu cả hai cô giáo ở lớp đều phủ nhận sự việc trói và treo bé Ph. vào cửa sổ lớp. Tuy nhiên, bà H. cho biết, sau đó các cô giáo đã đến nhận lỗi.

"Từ trước đến nay, cô hiệu trưởng, hiệu phó hay những cô khác trong trường đều quan tâm cháu tôi vì hiểu được hoàn cảnh của cháu. Khi nhìn thấy hình ảnh cháu, tôi cũng sốc và xót cháu, nhưng sau đó các cô nhận lỗi, giờ các cô cũng bị đình chỉ rồi, tôi cũng không có ý kiến gì cả ", bà H. cho hay.

Tuy nhiên, bà H. không đồng tình với báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Trực Ninh về việc cháu Nguyễn Tài P. bị câm, bị điếc, có biểu hiện hú, chạy nhẩy, cắn vào người, vào tay các bạn và cô giáo. “Cháu tôi chỉ chậm phát triển trí tuệ, chậm nói chứ không câm điếc, đến giờ cháu vẫn gọi được “bà bà”, nói “đi đi”. Cháu cũng nghe và hiểu nhiều điều mọi người nói. Tôi đã khám cả thính lực cho cháu, bác sỹ bảo cháu bình thường”, bà H. kể và xác nhận, cháu do chậm phát triển trí tuệ nên cũng khó bảo hơn các cháu bé bình thường khác, nếu bị làm gì không vừa ý cháu cũng bỏ chạy, vùng vằng… Bà đã trao đổi tính cách của cháu với các cô trong lớp, và cũng từng nói nếu các cô nhốt, đánh là cháu càng bướng bỉnh, vùng vằng hơn…

Trước đó, ngày 29/9, Phòng GD&ĐT huyện Trực Ninh cũng xác nhận sự việc cô giáo buộc dây vào áo bé trai 4 tuổi ở trường mầm non B Trực Đại là có thật, và nhìn nhận đây là sự việc rất đáng buồn, đáng tiếc, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của người thầy, niềm tin của nhân dân.

Tuy nhiên, Phòng GD&ĐT huyện Trực Ninh cho rằng, xét trong hoàn cảnh để đánh giá sự việc, tâm tư của 2 cô giáo, cháu Nguyễn Tài Ph. bị tự kỷ/chậm phát triển trí tuệ và có giấy xác nhận của Khoa tâm thần - Bệnh viện Nhi Trung ương. Cháu vừa bị câm, bị điếc, có biểu hiện hú, chạy nhảy, cắn vào người, vào tay các bạn và cô giáo. Lúc cháu Ph. tăng động quá, cô buộc như vậy, vừa an toàn cho cháu, vừa an toàn cho các bạn.

Và ông Đặng Xuân Hữu, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trực Ninh cũng nhìn nhận, dù như vậy, cách làm của cô giáo thể hiện nhận thức hạn chế, thiếu kỹ năng, kinh nghiệm với trẻ khuyết tật, nên đã có hành vi đối với trẻ không đúng, không chuẩn mực, gây phản cảm. Dù cô giáo không có ác ý gì ngoài sự đảm bảo an toàn cho bản thân cháu Ph. và các trẻ trong lớp.

Trước sự việc này, Phòng GD&ĐT huyện Trực Ninh đã quyết định cho cô giáo tạm nghỉ mấy ngày làm kiểm điểm, có thời gian bình tâm soi xét lại mình và chia sẻ với gia đình cháu bé. Đồng thời, qua đây, Phòng GD&ĐT nghiêm túc nhận trách nhiệm của mình, yêu cầu Ban giám hiệu, giáo viên để xảy ra sai phạm kiểm điểm và thực hiện quy trình xử lý kỷ luật theo quy định.

Đây cũng là bài học sâu sắc đối với toàn ngành GD&ĐT huyện Trực Ninh, rất mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ của xã hội đối với giáo viên mầm non, nhất là giáo viên dạy trẻ khuyết tật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.