Y tế

Bé trai co giật nhập viện cấp cứu sau 3 tháng uống "sữa non"

19/05/2020, 08:54

Bác sĩ nhi khoa cảnh báo một bé trai 3 tháng tuổi co giật nhập viện cấp cứu do hạ canxi máu, sau 3 tháng uống "sữa non".

img
Trẻ dưới 6 tháng bú mẹ hoàn toàn, nếu mẹ mất sữa thì dùng sữa công thức (ảnh minh họa)

BS. Nguyễn Thanh Sang, BV Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh vừa chia sẻ, BV tiếp nhận một bé trai 3 tháng tuổi nhập cấp cứu vì co giật. Các bác sĩ sau khi làm bộ xét nghiệm tầm soát nguyên nhân thì kết luận co giật do hạ canxi máu/theo dõi động kinh và được chuyển lên khoa Nội thần kinh. Sau đó chuyển tiếp lên khoa Huyết học với chẩn đoán Co giật do hạ canxi máu.

Được biết, mẹ bé bị nhiễm trùng sau sinh nên mất sữa, ông bố được quảng cáo loại "sữa non" được bán ngoài thị trường nên mua về cho con uống suốt 3 tháng. Xét nghiệm ra canxi máu của bé chỉ 0.8 mmol/L !!! (giá trị bình thường là 1.1-1.23).

"Trẻ cần làm thêm một số xét nghiệm nội tiết khác để kết luận chắc chắn nhưng hướng ban đầu các bác sĩ nghĩ do loại "sữa non" là nguyên nhân hạ canxi máu và gây co giật. Điều trị của bé chủ yếu là đổi sữa công thức số 1 và bổ sung vitamin D", BS. Thanh Sang cho biết.

BS. Sang cho biết thêm, anh cũng từng gặp trường hợp ông chồng nghe ai tư vấn không biết về mặc định sữa vợ ít và “nóng” rồi bắt vợ dặm thêm sữa non. Đứa bé bú thì tốt nhưng chẳng hề lên cân. 3 tháng đầu đời chỉ tăng 1,5kg do mẹ dùng combo sữa mẹ - sữa non. Dạ dày đứa trẻ rất nhỏ, nên mẹ bồi 60ml sữa non là xác định con bỏ sữa mẹ rồi. Một trẻ bú mẹ hoàn toàn thì lên 1kg/tháng nhưng dặm combo ấy con lên chưa được 0.5kg/tháng.

Theo phân tích của BS. Sang, sữa non đích thực là những giọt sữa đầu tiên của người mẹ, giàu chất béo và IgA (loại kháng thể mẹ tổng hợp và đưa vào sữa, các hãng sữa chưa thể tạo ra IgA). Sữa non này nên cho bé uống hoàn toàn vì nó sẽ “tráng” toàn bộ đường ruột của con và giúp tạo ra hàng rào bảo vệ đầu tiên cho cuộc đời con.

Ngoài IgA, sữa mẹ còn chứa cả IgG, bạch cầu (tế bào miễn dịch) và hormone tăng trưởng, hormone phát triển niêm mạc ruột...

"Tôi từng nghe rất nhiều mẹ hỏi về “sữa non” cho con và tôi luôn khuyên là không nên vì chẳng sữa nào thực sự chứa kháng thể tự nhiên như sữa mẹ cả", BS. Sang cho khuyến cáo.

Năm 2007, một nghiên cứu tổng hợp (systemic meta analysis) từ hơn 43 nghiên cứu khác nhau đã đưa ra một kết luận rằng: Việc cho trẻ bú sữa mẹ suốt 6 tháng đầu đời giúp giảm tỷ lệ bệnh viêm tai giữa, bệnh đường ruột, bệnh đường hô hấp, hen suyễn, đái tháo đường, béo phì, ung thư, viêm ruột hoại tử... và giảm cả tỷ lệ đột tử sơ sinh (SIDS). Bên cạnh đó, việc bú sữa mẹ còn giúp giảm tỷ lệ bệnh tật ở mẹ với tỷ lệ đái tháo đường, ung thư vú, ung thư buồng trứng…ở người cho con bú mẹ thấp hơn nhóm không cho bú sữa mẹ.

BS. Sang cảnh báo, các tổ chức Y tế lớn vẫn khuyên trẻ dưới 6 tháng bú mẹ hoàn toàn, nếu mẹ mất sữa thì dùng sữa công thức cũng chẳng sao. Miễn là đừng mắc sai lầm như 2 trường hợp trên khi cho trẻ uống “sữa non” ngoài thị trường.

Đồng thời, các mẹ cần lưu ý, sữa non là sữa những ngày đầu đời mẹ dành cho con chứ không phải là sữa bán tràn lan trên thị trường và gán là “sữa non”. Mẹ tiếp tục bổ sung sắt, vitamin D3, canxi, DHA ít nhất trong 6 tháng sau sinh để tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.