Y tế

Bé trai hôn mê vì thuốc hạ sốt, bác sĩ nhi khoa tư vấn liều dùng chuẩn

15/08/2019, 10:29

Một bé trai 27 tháng tuổi cấp cứu trong tình trạng hôn mê do ngộ độc thuốc hạ sốt paracetamol.

img
Bé trai nguy kịch vì ngộ độc thuốc hạ sốt Paracetamol

Ngày 14/8, khoa Cấp cứu, Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, tiếp nhận bệnh nhi 27 tháng tuổi (trú tại thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) có dấu hiệu ngộ độc paracetamol do sử dụng quá liều.

Người nhà cho biết bé sốt cao từng cơn, ho khò khè nên được cho uống thuốc hạ sốt Paracetamol 500 mg với liều lượng 4 viên/ngày, trong 4 ngày qua.

Bệnh nhi vào viện trong tình trạng lơ mơ, mệt lả, sốt 38 độ, khó thở, ho khò khè, tim nhịp nhanh, phổi thông khí kém, gan to dưới bờ sườn 2 cm. Các bác sĩ chẩn đoán suy hô hấp toan chuyển hóa nặng trên bệnh nhi viêm phổi, theo dõi ngộ độc paracetamol. Tại đây, bé được đặt ống nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, bù kiềm.

Các bác sĩ đánh giá đây là trường hợp bệnh nặng, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan. Sau khi được điều chỉnh các chức năng sống cơ bản, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) tiếp tục điều trị.

Theo BS. Trương Hoàng Hưng, chuyên khoa nhi tại Mỹ, trường hợp bé trai ngộ độc acetaminophen nặng vì được cho thuốc theo liều người lớn. Cần lưu tâm trẻ con không phải người lớn thu nhỏ nên dùng thuốc phải vô cùng cẩn thận.

Do vậy cần lưu ý liều dùng thuốc hạ sốt Acetaminophen (Paracetamol): Sơ sinh < 1 tháng, 10-15 mg/kg, uống mỗi 6-8h, tối đa 60mg/kg/ngày từ tất cả mọi nguồn
Trẻ nhỏ tới 11 tuổi, 10-15 mg/kg, uống mỗi 4-6 giờ, tối đa 75/mg/kg/ngày. Không uống hơn 1g/4h và 4g/ngày từ tất cả mọi nguồn
Từ 12 tuổi trở lên, 325-650mg mỗi 4-6 giờ. Không uống hơn 1g/4h và 4g/ngày từ tất cả mọi nguồn

Liều thuốc hạ sốt ibuprofen: trẻ < 6 tháng: không dùng;
Trẻ 6 tháng- 11 tuổi: 5-10 mg/kg mỗi 6-8 giờ. Tối đa 40 mg/kg/ngày. Uống với thức ăn vì gây xót ruột.
12 tuổi: 200-400mg mỗi 4-6 giờ. Tối đa 1200 mg/ngày.

Tính chuyển đổi từ mg sang ml: Acetaminophen 160mg/5ml và Ibuprofen 100mg/5ml,

BS. Hưng cũng lưu ý, tuyệt đối không cho trẻ uống hai thuốc có thành phần hạ sốt cùng lúc vì có nguy cơ quá liều, một số thuốc cảm ho có sẵn thành phần hạ sốt trong đó, nếu uống thêm thuốc sốt sẽ thành uống gấp đôi. Nên ghi lại liều lượng, số lần thuốc con đã uống. Thuốc nên để ngoài tầm với của con, đóng chặt nắp. Cha mẹ cần tính liều thuốc cụ thể không ước lượng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.