Thời sự Quốc tế

Belarus cáo buộc nước ngoài giật dây biểu tình chống chính phủ

27/05/2021, 11:42

Giữa cáo buộc khống chế máy bay Ryanair, Belarus công bố thông tin về các vụ biểu tình phản đối chính phủ, hé lộ nhiều yếu tố từ nước ngoài.

img

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Belarus Ivan Kubrakov

Trong thông báo ngày 26/5, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Belarus Ivan Kubrakov cho biết, chính quyền nước này vừa tịch thu hơn 300.000 USD tiền ủng hộ cho các phong trào biểu tình chống chính phủ từ các nguồn ở nước ngoài chỉ riêng trong tháng qua.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Belarus Ivan Kubrakov cho biết: "Belarus đang liên tục làm việc, xác minh và đưa ra ánh sáng những kẻ tổ chức và điều phối hoạt động biểu tình, những người quản lý các nguồn tin phá hoại trên Internet và một số cá nhân kích động biểu tình.

(Những người này) đã thiết lập nhiều nguồn tiền, kênh hỗ trợ tài chính và một cơ chế bí mật để nhận tiền từ những tổ chức/trung tâm cho những hành động kiểu này.

Chúng tôi đã điều tra hình sự rất nhiều vụ việc và chỉ riêng trong tháng qua đã thu giữ hơn 300.000 USD tiền hỗ trợ cho các hoạt động biểu tình”.

img

Belarus vừa bắt blogger Roman Protasevich vì kích động, tổ chức biểu tình sau khi máy bay Ryanair chở người này phải hạ cánh khẩn tại Minsk

Ông Kubrakov còn cho biết: “Số vụ cố ý giả mạo cảnh báo nguy hiểm tăng cao từ đầu năm đến nay. Sân ga, hàng không, các trung tâm mua sắm và giải trí, tổ chức giáo dục đều bị nhận cảnh báo bom giả”.

Song, lãnh đạo Bộ Nội vụ Belarus khẳng định dù đứng trước những cảnh báo bom giả nhưng các lực lượng chức năng địa phương đều xử lý nghiêm túc.

"Qua quá trình điều tra toàn bộ các vụ việc, chúng tôi có thể khẳng định, những thông tin đe dọa đánh bom đều xuất phát từ bên ngoài Belarus", ông Kubrakov nói.

Theo quan chức này, hiện tại, tình hình đang được kiểm soát. Thời gian tới, Bộ nội vụ và quân đội tiếp tục hợp tác để duy trì trật tự xã hội, phản ứng trước những cuộc biểu tình nổi loạn.

Thông báo trên được đưa ra giữa tình hình Belarus đang hứng chịu rất nhiều chỉ trích từ cộng đồng quốc tế vì cáo buộc tạo cảnh báo bom giả, điều chiến cơ MiG-29 buộc máy bay dân dụng Ryanair hạ cánh khẩn để bắt nhân vật đối lập, blogger Roman Protasevich cùng bạn gái có mặt trên chuyến bay đó.

Tại Belarus, Protasevich đã thừa nhận tổ chức biểu tình phản đối chính phủ từ nước ngoài và có thể đối mặt với mức án 15 năm tù.

Đọc thêm: Vụ Belarus bị tố dàn dựng cảnh báo bom khống chế máy bay Ryanair

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.