Hồ sơ tài liệu

Belarus giúp Nga-Thổ giảng hòa, TQ đóng tàu sân bay thứ 3?

04/01/2016, 14:04

Belarus giúp Nga-Thổ giảng hòa; TQ đóng tàu sân bay thứ 3?; dân Mỹ đổ xô đi mua súng...

nga-tho-ban-ha-su-24
Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei tuyên bố nước này sẽ dốc toàn lực giúp hàn gắn quan hệ Nga-Thổ. (Ảnh minh họa)

Ngày 3/1, Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei tuyên bố nước này sẽ dốc toàn lực giúp hàn gắn quan hệ Nga-Thổ sau vụ bắn hạ Su-24 vừa qua.

Phát biểu trên truyền hình, ông Makei cho biết, Belarus mong muốn xung đột Nga-Thổ nhanh chóng chấm dứt. Vị này cho rằng, việc gây sức ép và trừng phạt không phải là cách kết thúc xung đột.

Cũng theo ông Makei, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã có cuộc hội đàm với lãnh đạo Nga và Thổ để tỏ thái độ về tình hình cẳng thẳng hai bên.

Dân Mỹ tranh nhau đi mua súng trước khi siết luật

mua-sung-my
Dân Mỹ đổ xô đi mua súng. (Ảnh: Sputnik)

Sputnik đưa tin, ngày 4/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ có buổi làm việc với các nhà lập pháp để siết chặt các quy định mua súng.

Trước thông tin này, cuối tuần qua, dân Mỹ đã đổ xô đến các triển lãm súng ở Tuscon (bang Arizona). Họ cho rằng, đây là cơ hội cuối cùng để mua súng trước khi ông Obama siết luật.

Theo đó, chính quyền Mỹ rất có thể sẽ ban hành các lệnh kiểm soát như buộc đại lý súng phải có giấy phép, thông tin chi tiết về khách mua hàng...

Nhật Bản lên tiếng vụ Trung Quốc bay thử ở Trường Sa

trung-quoc-bay-thu-da-chu-thap

Đường băng phi pháp Trung Quốc xây dựng trên Đá Chữ Thập. (Nguồn: AFP)

Hãng Kyodo đưa tin, ngày 4/1, chính phủ Nhật Bản đã lên tiếng bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc cho một máy bay hạ cánh xuống đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ngoại trưởng Fumio Kishida nói rằng, đây là hành động mang tính đơn phương và có thể thay đổi tình hình khu vực. Phía Nhật khẳng định, Trung Quốc muốn biến việc triển khai quân sự ở biển Đông thành "sự đã rồi".

Trước đó, ngày 2/1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo đã tiến hành bay thử nghiệm cho một máy bay dân sự đến đá Chữ Thập và khẳng định đây là hành động không vi phạm chủ quyền.

Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ 3?

tau-san-bay-trung-quoc
Truyền thông Nhật Bản cho rằng Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ 3 ở Thượng Hải. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 31/12, Trung Quốc lên tiếng thừa nhận việc đang đóng tàu sân bay thứ 2 ở Đại Liên để đối phó với các mối đe dọa từ Mỹ trên biển Đông.

Ngay sau đó, truyền thông Nhật Bản lên tiếng cho rằng Trung Quốc đang đóng chiếc tàu sân bay thứ 3. Chiếc tàu này được đóng ở Thượng Hải cùng lúc với tàu ở Đại Liên.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, tàu thứ 3 của Trung Quốc sẽ không chỉ mô phỏng tàu Liêu Ninh mà còn có thể có bước đột phá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.