Thời sự Quốc tế

Belarus nói gì khi EU tuyên bố sẵn sàng chi 3 tỷ USD để đổi lấy "dân chủ"?

01/06/2021, 08:36

Ngoại trưởng Makei nói gì về áp lực của phương Tây để lật đổ chính quyền Belarus.

img

Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Vladimir Makei.

Các sự kiện gần đây ở Belarus khiến việc áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với nước cộng hòa này là không thể tránh khỏi. Phương Tây tin rằng bằng cách này, kết hợp với sự ủng hộ của phe đối lập, cuối cùng họ sẽ đạt được mục tiêu - lật đổ chính phủ hiện tại. Nhưng các lệnh trừng phạt dường như đang phản tác dụng.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Belarus, ông Vladimir Makei, đã có một cuộc phỏng vấn dài với ấn bản Komersant, trong đó ông nói về tình hình chính trị của đất nước, cũng như về tương lai có thể có trong mối quan hệ của nước cộng hòa với Nga và phương Tây.

Theo ông Makei, các biện pháp trừng phạt của phương Tây mà họ áp đặt chống lại chế độ ở Belarus thực sự ảnh hưởng đến hạnh phúc của công dân.

Theo kế hoạch của phương Tây, cơ chế đặc biệt này được cho là sẽ kêu gọi người dân thoát khỏi chính phủ hiện tại nếu họ muốn thoát khỏi các lệnh trừng phạt.

img

Tổng thống Belarus Lukashenko và Ngoại trưởng Vladimir Makei.

“Thông qua các biện pháp trừng phạt, thông qua các nỗ lực hỗ trợ phe đối lập, họ đang cố gắng phá hủy nền kinh tế của chúng tôi, và điều này có thể dẫn đến sự phá hủy địa vị quốc gia của đất nước.

Họ cho rằng tình hình kinh tế xấu đi nữa sẽ dẫn đến việc người dân sẽ xuống đường và quét sạch chính quyền đương nhiệm”, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Belarus cho biết.

Ông Vladimir Makei chắc chắn rằng những hành động như vậy sẽ có tác dụng ngược lại. Dưới áp lực của phương Tây, ngược lại, đa số người dân sẽ biểu tình và sẽ đứng lên giành chủ quyền, độc lập cùng với chính phủ đương nhiệm.

Ông Makei nhấn mạnh: “Tôi tin rằng tuyệt đại đa số mọi người sẽ sẵn sàng đứng lên đến cùng, nhưng không chịu khuất phục trước những gì đang diễn ra liên quan đến Belarus”.

Trước đó, Liên minh châu Âu tuyên bố sẵn sàng trả 3 tỷ euro để đổi lấy những cải cách dân chủ ở Belarus.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Cộng hòa Belarus lưu ý rằng số tiền này chỉ là những đề xuất theo chủ nghĩa dân túy, sẽ không được thực hiện, và ngay cả khi nó tồn tại, số tiền này không đáng kể để "thực hiện các cải cách dân chủ.".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.