Thời sự Quốc tế

Belarus phản đối, cáo buộc 8 nước vi phạm chủ quyền trong vụ Ryanair

28/05/2021, 07:18

Belarus trao công hàm phản đối tới 6 nước thành viên HĐBA LHQ và Bỉ, Đức

img

Nhà hoạt động người Belarus Roman Protasevich, nhân vật chính bị bắt trong vụ máy bay Ryanair phải hạ cánh khẩn tại Minsk

Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Belarus tại Liên Hợp quốc Valentin Rybakov đã trao công hàm phản đối tới 6 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm Estonia, Pháp, Ireland, Na Uy, Anh và Mỹ – cùng Bỉ và Đức vì thông báo chung của nhóm 8 nước này về việc máy bay Ryanair hạ cánh khẩn tại Minsk.

Hãng Sputnik dẫn lời Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Belarus tại LHQ Valentin Rybakov cho rằng phản ứng trên được đưa ra dựa trên thực tế, các nước trên đã đưa ra thông báo chung sau khi tổ chức cuộc họp kín liên quan tới vụ máy bay Ryanair hạ cánh khẩn tại Minsk mà không có sự tham gia của Belarus.

Ông Rybakov cho biết, trong công hàm, phái đoàn Belarus khẳng định, việc 8 nước trên đưa ra ý kiến, đánh giá liên quan tới một sự việc khi chưa điều tra và ra kết luận cụ thể là hành vi vi phạm chủ quyền của một quốc gia thành viên Liên Hợp quốc.

Tại cuộc họp khẩn liên quan tới vụ Ryanair phải hạ cánh khẩn, Hội đồng Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải tìm hiểu sự thật, để hiểu rõ liệu một thành viên của ICAO có vi phạm luật hàng không quốc tế, bao gồm Công ước Hàng không Dân dụng Quốc tế và Phụ lục hay không.

Cuộc họp mà phía Belarus nhắc tới ở trên là sự kiện họp kín do Pháp, Ireland, Estonia tổ chức tại Hội đồng Bảo an LHQ sau vụ máy bay Ryanair hạ cánh khẩn tại Minsk. Kết quả, Estonia, Pháp, Ireland, Na Uy, Vương quốc Anh, Mỹ, Bỉ, Đức đã ra thông báo trong đó cáo buộc máy bay quân sự Belarus ép máy bay Ryanair hạ cánh vì những lý do không chính đáng.

Ngoài ra, các nước này còn yêu cầu Belarus thả nhà hoạt động blogger Roman Protasevich và bạn gái người Nga Sofia Sapega, cam kết sẽ tăng cường nỗ lực buộc chính quyền Belarus phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình.

Sự việc máy bay chở hành khách của hãng hàng không Ryanair đã nhận cảnh báo bom giả khi đi qua không phận Belarus xảy ra ngày 23/5.

Chính quyền Minsk ngay lập tức điều chiến cơ MiG-29 tới hộ tống máy bay dân sự hạ cánh khẩn.

Trong quá trình lục soát, tìm kiếm thiết bị nổ, lực lượng chức năng Belarus đã bắt giữ nhà hoạt động Protasevich.

Tại Belarus, blogger Protasevich đã nhận tội tổ chức biểu tình chống chính phủ qua một video được truyền hình nhà nước Belarus đăng tải

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.