Thời sự Quốc tế

Belarus trưng cầu dân ý, mở đường cho Nga đưa vũ khí hạt nhân trở lại

Với kết quả trưng cầu dân ý ngày 27/2, Belarus sẽ chấp thuận thông qua hiến pháp sửa đổi, tiến đến từ bỏ quy chế phi hạt nhân.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời người đứng đầu Ủy ban bầu cử trung ương Belarus - Igor Karpenko cho biết có 65,16% trong tổng số công dân nước này tham gia bỏ phiếu trưng cầu, đã chọn đồng ý với chủ trương sửa đổi hiến pháp mới.

Theo RIA Novosti, kết quả trưng cầu dân ý sẽ có hiệu lực sau 10 ngày kể từ khi được công bố chính thức.

img

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Dự thảo hiến pháp mới nêu rõ Hội đồng Nhân dân toàn Belarus sẽ trở thành cơ quan đại diện cao nhất ở nước này. Ngoài ra, dự thảo cũng loại bỏ các điều khoản về tình trạng "phi hạt nhân hóa" và "trung lập" của Belarus.

Hãng tin Reuters cho rằng, động thái này sẽ tạo ra cơ sở pháp lý cho phép Nga triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Belarus lần đầu tiên kể từ khi Belarus từ bỏ vũ khí hạt nhân sau dấu mốc Liên Xô tan rã năm 1991.

Phương Tây cho biết không công nhận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý trên với lý do điều này có thể dẫn tới việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Belarus.

Thực tế, ngay trong ngày 27/2, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã cảnh báo nếu phương Tây đưa vũ khí hạt nhân tới Ba Lan, Lithuania sát biên giới Belarus, ông có thể yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa vũ khí hạt nhân trở lại Belarus.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.