Thời sự Quốc tế

Belarus tuyên bố: Gói trả đũa trừng phạt EU đã sẵn sàng

06/06/2021, 08:53

Belarus khẳng định đã có sẵn các biện pháp trả đũa trừng phạt và sẽ đòi EU bồi thường thiệt hại từ các chế tài nhằm vào Minsk.

img

Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko

Belarus muốn "những cái đầu nóng" ở EU hạ nhiệt

Ngày 5/6, trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Belarus – 1, Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko tuyên bố chính quyền Minsk đã chuẩn bị sẵn sàng một loạt các biện pháp trả đũa Liên minh Châu Âu nhưng Minsk hy vọng phương Tây sẽ không áp thêm lệnh trừng phạt.

Ông Golovchenko cho biết: “Chúng tôi vẫn kỳ vọng, "những cái đầu nóng" sẽ hạ nhiệt và cân nhắc lợi tích kinh tế của họ tại Belarus cùng nhiều yếu tố khác.

Nếu phân tích tất cả phát ngôn của Tổng thống Belarus trên bình diện quốc tế trong suốt thập kỷ qua sẽ thấy, Tổng thống Belarus luôn nhấn mạnh: Chúng tôi muốn hoà bình, bình ổn trong khu vực; mong muốn xây dựng mối quan hệ láng giềng hữu nghị; quan hệ đối tác công bằng. Chúng tôi đã làm hết sức vì mong muốn đó".

"Nhưng, nếu nhận thấy có bất cứ tổn hại nào tới các công ty của Belarus, chúng tôi có quyền đòi công bằng. Một gói trả đũa các lệnh trừng phạt đã sẵn sàng”, ông Golovchenko tuyên bố.

Theo Thủ tướng Golovchenko, Belarus sẽ đệ đơn kiện lên toà và đòi bồi thường cho những thiệt hại từ các lệnh trừng phạt của EU đối với Minsk sau vụ máy bay Ryanair.

Tuyên bố trên được đưa ra 1 ngày sau khi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) chính thức quyết định cấm các hãng hàng không Belarus bay qua không phận EU, hạ cánh/cất cánh tại các sân bay của 27 nước thành viên, đồng thời chỉ đạo các hãng bay châu Âu tránh không phận Belarus.

Ngoài ra, EU còn đang chuẩn bị thêm nhiều lệnh trừng phạt kinh tế mạnh hơn với Belarus.

Ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), khẳng định Belarus phải "hứng chịu hậu quả" vì hành vi chuyển hướng máy bay thương mại để bắt người.

Nhiều hãng hàng không đã ra thông báo tuân thủ quyết định của EU, bao gồm Lufthansa (Đức) và Air France (Pháp)... Tuy nhiên, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho rằng, quyết định của EU bị "chính trị hóa".

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo phương Tây không nên can thiệp vào nội bộ Belarus. Ông Putin cho rằng, các nước EU đang làm ra vẻ tức giận (trong sự việc Ryanair) với mục đích chính là muốn gây ảnh hưởng lên tình hình Beralus.

Belarus muốn ICAO điều tra hơn cả EU

Về việc điều tra vụ máy bay Ryanair, cũng trong bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Belarus Golovchenko khẳng định: “Ngay từ đầu, cơ quan hàng không Belarus đã yêu cầu tất cả các bên liên quan cung cấp dữ liệu kiểm soát khách quan. Nhưng đến nay, chúng tôi chưa nhận được một trang tài liệu nào".

"Trong khi đó, Belarus đã lập tức gửi dữ liệu kiểm soát không lưu khách quan thông qua các kênh đáng tin cậy tới Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và một số cơ quan khác của Liên minh Châu Âu để giải quyết vấn đề an ninh hàng không”, ông Golovchenko.

Ông Golovchenko cho biết, không riêng Châu Âu, bản thân Belarus cũng vô cùng muốn điều tra ngay về vụ máy bay Ryanair. “Chúng tôi đã phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng ICAO và nêu ra quan điểm của mình nhưng ICAO vẫn chưa khởi động điều tra. Theo thông tin tôi có được, uỷ ban điều tra còn chưa được thiết lập”, ông Golovchenko nói.

Vụ việc máy bay Ryanair xảy ra từ ngày 23/5 khi máy bay chở 170 hành khách đang hành trình từ Athens tới Vilnius thì buộc phải hạ cánh khẩn tại sân bay quốc tế Minsk vì cảnh báo bom.

Belarus đã điều chiến cơ MiG-29 để hộ tống máy bay hạ cánh. Song, sau khi lục soát máy bay tìm thiết bị nổ, Minsk đã phát hiện nhân vật đối lập Roman Protasevich đang bị truy nã tại nước này và bắt ngay lập tức.

Châu Âu cho rằng, Belarus đã dàn dựng sự việc cảnh báo bom, điều chiến cơ uy hiếp máy bay dân sự, ép hạ cánh để bắt nhân vật có quan điểm đối lập.

Đọc thêm: Toàn cảnh vụ máy bay Ryanair

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.