Quân sự

Bellingcat: Bí mật hạt nhân Mỹ bị phơi bày qua thẻ học flashcard

29/05/2021, 13:35

Nhiều thông tin mật chứng minh sự hiện diện vũ khí hạt nhân của Mỹ tại Châu Âu vô tình hiển hiện trên thẻ học của binh sỹ Mỹ.

img

Hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội Facebook năm 2013 được cho là binh sỹ Mỹ đang chụp ảnh bên cạnh vũ khí hạt nhân tại căn cứ không quân Volkel ở Hà Lan. Các nhân vật trong ảnh đã bị xóa mặt

Theo báo cáo được công bố trên trang web điều tra Bellingcat (Anh), nhiều bộ thẻ ghi nhớ nhanh (Flashcard) điện tử được tạo ra qua các ứng dụng như Chegg Prep, Quizlet và Cram để làm tư liệu học tập, ghi nhớ chi tiết và quy trình quan trọng cho binh sỹ Không lực Mỹ, đã vô tình tiết lộ một loạt thông tin mật.

Những thông tin nhạy cảm bị lộ không chỉ bao gồm vị trí mà còn cả những biện pháp bảo vệ cần thiết đối với hàng loạt hầm chứa vũ khí hạt nhân tại 6 căn cứ quân sự tại Châu Âu.

Theo Bellingcat, trong quá trình điều tra, nhân viên của trang web này dễ dàng tìm được những bộ thẻ ghi nhớ nhanh (flashcard) trên chỉ bằng cách tìm kiếm các trang ứng dụng flashcard thông thường, sử dụng những cụm từ thông dụng xung quanh chủ đề vũ khí hạt nhân.

Dựa trên dữ liệu tham chiếu chéo từ các flashcard tìm thấy với những báo cáo, hình ảnh được chia sẻ trực tuyến, họ hoàn toàn có thể xác minh sự tồn tại của một số hầm chứa vũ khí hạt nhân tại Châu Âu.

Trao đổi với Bellingcat, Tiến sĩ Jeffrey Lewis, người sáng lập trang ArmsControlWonk.com và Giám đốc Chương trình Giải trừ vũ khí Đông Á tại Trung tâm Nghiên cứu Giải trừ quân bị James Martin cho biết, phát hiện của Bellingcat chỉ ra vi phạm trắng trợn trong hoạt động an ninh liên quan tới vũ khí hạt nhân Mỹ đang được triển khai trên toàn cầu.

Ông Lewis nhấn mạnh, sự việc này chính là một lời cảnh báo nữa cho thấy các loại vũ khí hạt nhân chưa hoàn toàn được đảm bảo an toàn.

Theo Bellingcat, trong quá trình điều tra, các bộ thẻ kể trên xuất hiện trực tuyến từ năm 2013 và vẫn còn ở trên mạng tính đến thời điểm tháng 4/2021.

Ngay sau sự việc, đại diện Không lực Mỹ xác nhận, lực lượng này có biết việc binh sỹ sử dụng thẻ ghi nhớ để học rất nhiều các chủ đề đa dạng và đang điều tra xem những thông tin được chia sẻ qua thẻ học có phù hợp hay không.

Thời điểm Bellingcat phỏng vấn giới chức quân đội Mỹ, toàn bộ số thẻ trên đã bị xóa.

Thực chất, nghi vấn Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân tại Châu Âu đã nhiều lần bị rò rỉ và đồn đoán qua một số tài liệu cũng như phát ngôn của một số quan chức nghỉ hưu.

Song Mỹ và các quan chức EU chưa bao giờ chính thức xác nhận hay bác bỏ về khả năng có vũ khí hạt nhân Mỹ tại Châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.