Xã hội

Bến bãi bủa vây trên bờ, nguy cơ ô nhiễm dưới sông Tiên Yên

13/10/2021, 06:00

Nằm song song với trục QL4B dẫn ra cảng Mũi Chùa, sông Tiên Yên là tuyến giao thông thủy huyết mạch từ nội địa thông ra biển của Quảng Ninh.

Trạm trộn, bến bãi đua lấn chiếm lòng sông, gây ô nhiễm môi trường

Là tuyến giao thông thủy huyết mạch, nên ven bờ sông Tiên Yên, có rất nhiều trạm trộn bê tông, bến bãi hoạt động.

Hoạt động của các trạm trộn bê tông, bến bãi dọc sông Tiên Yên đang hàng ngày phát tán khói, bụi, tiếng ồn, đặc biệt nước thải xả thẳng xuống dòng sông, gây ô nhiễm môi trường.

img

Một trạm trộn bê tông ở ven sông Tiên Yên thuộc địa bàn xã Tiên Lãng đang bị người dân tố gây ô nhiễm môi trường

Cuối tháng 9, có mặt tại thôn Cái Mắt, xã Tiên Lãng, PV Báo Giao thông chứng kiến từng đoàn xe tải chở vật liệu cát, đá, sỏi, xe bồn chở bê tông rầm rập ra vào các trạm trộn bê tông. Mỗi khi xe chạy qua, bụi cuốn lên mù mịt. Từ trạm trộn bê tông, những đụn khói trắng phun lên trời rồi tỏa xuống khu dân cư xung quanh.

Anh L.Đ.C (nhà ở thôn Đồng Châu, xã Tiên Lãng) bức xúc: Trạm trộn bê tông này hoạt động từ lâu lắm rồi. Bà con trong thôn đã nhiều lần kiến nghị, yêu cầu cơ quan chức năng phải xử lý hoặc có biện pháp bảo vệ môi trường, thế nhưng, khi có đoàn kiểm tra, cơ sở này yên ắng được vài ngày rồi lại tiếp tục hoạt động.

Từ cầu Đồng Châu ngược, xuôi dòng sông Tiên Yên chừng vài trăm mét, PV cũng gặp một số trạm trộn bê tông lớn hoạt động tấp nập mà không hề có tường bao quanh; cát, đá đổ thành từng đống khổng lồ, nhưng không hề có nhà kho chứa hay được che phủ bạt, mỗi khi xe xúc bốc cát, đá gây bụi mù mịt.

Các trạm trộn bê tông đều không có hệ thống rãnh thu gom nước mặt, nên nước thải từ quá trình vận hành trạm trộn, nước rửa xe bồn chở bê tông chảy thẳng xuống dòng sông Tiên Yên.

img

Một bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng và trạm trộn bê tông đổ đất lấn chiếm ra lòng sông Tiên Yên khiến đoạn sông này co thắt lại

Các bãi tập kết vật liệu ở khu vực này cũng trong tình trạng tương tự, không có tường bao khiến vật liệu xây dựng rơi vãi thẳng xuống sông Tiên Yên. Nhiều bến bãi còn đổ đất, lấn chiếm diện tích lòng sông, khiến những đoạn sông qua đây co thắt lại.

Đáng nói, một trạm trộn bê tông còn đào bới đất áp sát chân cầu Đồng Châu – một trong những tuyến giao thông huyết mạch nối trung tâm xã Tiên Lãng với QL4B.

Một lãnh đạo UBND xã Tiên Lãng xác nhận: Hiện trên địa bàn xã, ven sông Tiên Yên có 3 trạm trộn bê tông trái phép hoạt động từ nhiều năm nay, mặc dù địa phương đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt.

"Mới đây nhất, ngày 13/9, UBND xã đã có công văn yêu cầu các trạm trộn, bến bãi ven sông Tiên Yên cung cấp các giấy tờ, thủ tục pháp lý liên quan trước ngày 16/9, nhưng đến nay không có đơn vị nào phản hồi", – vị lãnh đạo UBND xã Tiên Lãng cho hay.

img

Bờ kè của một bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng tại xã Tiên Lãng được làm qua loa khiến cát, sỏi trôi xuống sông Tiên Yên gây ô nhiễm môi trường

Nghi vấn cho thuê đất vượt thẩm quyền?

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện nay, dọc tuyến sông Tiên Yên từ xã Yên Than đến xã Tiên Lãng có 9 tập thể, cá nhân được cơ quan chức năng huyện Tiên Yên cho thuê đất để mở 11 bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng và làm cơ sở chế biến lâm sản. Nhiều bến, bãi ở đây đã có hành vi lấn chiếm trái phép đất đai từ lâu, nhưng chưa được xử lý.

Điển hình là trường hợp ông V.Đ.Th (nhà ở thị trấn Tiên Yên) được UBND huyện Tiên Yên cho thuê 3.662,56m2 tại thôn Thủy Cơ, xã Tiên Lãng để làm bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng trong thời hạn 5 năm (từ ngày 19/1/2017), nhưng kiểm tra thực tế thì ông Th. đã lấn, chiếm thêm 10.178,44m2.

Hộ ông Ph.V.M (ở xã Tiên Lãng) được UBND huyện cho thuê 11.580m2 tại thôn Thác Bưởi để tập kết vật liệu xây dựng trong giai đoạn 20 năm (từ ngày 30/6/2014) nhưng đã lấn thêm 3.767m2; một doanh nghiệp tại thôn Cái Mắt, xã Tiên Lãng được UBND huyện cho thuê 7.164m2 trong thời hạn 20 năm (đến hết tháng 2/2034), nhưng thực tế, hiện doanh nghiệp này đang sử dụng tới 13.384,3m2 để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng và xưởng sơ chế gỗ…

Tại Điều 59, Luật Đất đai 2013 thì UBND cấp huyện cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5ha trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của UBND cấp tỉnh trước khi quyết định. Vì vậy, việc huyện Tiên Yên cho các tổ chức, cá nhân thuê đất làm bến, bãi trạm trộn bê tông, chế biến lâm sản... như hiện nay là vượt thẩm quyền của cấp huyện.img

Một cơ sở chế biến dăm gỗ ở ven sông Tiên Yên có nhiều nghi vấn về công tác bảo vệ môi trường

Để rộng đường dư luận, PV Báo Giao thông đã liên lạc với lãnh đạo UBND huyện Tiên Yên để hỏi về nội dung này, nhưng các cơ quan chức năng của huyện đã từ chối cung cấp thông tin vì cho rằng đây là... tài liệu mật.

Tuy nhiên, một cán bộ Phòng Tài nguyên và môi trường huyện cũng “hé lộ”: Hiện UBND huyện đang chỉ đạo rà soát tổng thể các tổ chức, cá nhân thuê đất mở bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng, chế biến lâm sản để xử lý theo quy định hiện hành nếu có vi phạm.

Còn trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, ông Phạm Văn Hoài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Tiên Yên cho biết: "Hiện Thanh tra tỉnh đang làm việc về nội dung này".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.