Xã hội

“Bến cóc” đón trả khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai tái xuất

image

Tại “bến cóc” Km15 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hoạt động dừng đón trả khách của hàng chục nhà xe diễn ra tấp nập...

Dù bị nghiêm cấm nhưng việc xe khách dừng đón, trả khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai bất chấp nguy hiểm, tai nạn giao thông đang diễn ra hàng ngày, thậm chí vào cả ban đêm.

Cụ thể, theo ghi nhận tại Cầu TL 302B Km15+849, (thuộc địa phận xã Tam Hợp - huyện Bình Xuyên - tỉnh Vĩnh Phúc) trong hai ngày 2/12 và 3/12/2021, hoạt động dừng đón trả khách diễn ra tấp nập. Hàng chục nhà xe thản nhiên dừng đón trả khách.

Xe khách của nhà xe Cường An, BKS 22B-005.74 đang di chuyển trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chạy hướng Tuyên Quang về Hà Nội, bất ngờ phanh gấp trong làn khẩn cấp, đưa một thùng đồ xuống cho khách đã chờ sẵn.

Tiếp theo, một xe 16 chỗ BKS 29B-608.37, không đề biển tên nhà xe, đang lưu thông cũng bất ngờ chuyển vào làn khẩn cấp để trả khách xuống.

Lần lượt xe khách của nhà xe Lụa Phương, Mạnh Tâm, Đức Công, Đại Việt, Du Tuyết, Quốc Cường, xe khách Sa Pa - Lào Cai, xe Hùng Hưng, Hà Sơn Hải Vân, Trung Dũng, Cầm Nguyên, Thu Thắng, Hải Hằng, Trần Phương cũng đều đỗ vào làn khẩn cấp của đường cao tốc, ngang nhiên đưa người xuống, đón người lên.

Cuối buổi chiều, trời tối dần, các phương tiện đang lưu thông với mật độ dày đặc, tình trạng trên không những không giảm bớt mà còn diễn ra liên tục hơn.

Đơn cử như xe khách Cường An BKS 29B-408.26, xe khách Hà Sơn Hải Vân BKS 24B-006.81 nối đuôi nhau lần lượt dừng vào lề đường và lăn bánh tiếp cách nhau chưa đầy 20 giây.

Một phụ nữ đang đợi xe, khi được hỏi có biết quy định cấm đón xe trên cao tốc không bình thản nói có biết nhưng nhà ngay đây, đón ở đây tiện. “Với lại, người ta đều đón ở đây mà”, người phụ nữ nói thêm.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Đình Lê - Phó chủ tịch UBND xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ: "Tình trạng trên là đúng và đang diễn ra phổ biến tại Cầu TL 302B Km15+849. Tuy nhiên, UBND xã cũng không thể can thiệp gì nhiều do người dân từ xe khách xuống nút giao này phần lớn không phải người dân của xã mà từ rất nhiều nơi. Còn đối với người dân trên địa bàn, UBND xã đã và đang thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhằm giáo dục cho người dân biết được việc đón, đợi xe khách trên đường cao tốc là vi phạm quy định của pháp luật, đồng thời gây mất an toàn cho chính bản thân mình và người khác".

Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1, Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT cho biết: Đã ghi nhận thông tin từ PV, đơn vị sẽ kiểm tra và xử lý ngay nếu phát hiện vi phạm.

Xe dừng đỗ trên đường luôn gây nguy cơ tiềm ẩn tai nạn. Điển hình là vụ tai nạn vào 15h30 ngày 21/12/2015, giữa xe khách BKS 29B-093.44 (nhà xe Bảo Yến) với xe khách BKS 24B-005.02 (nhà xe Trung Kiên) trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua xã Văn Quán, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc), làm 2 người chết, 22 người bị thương.

Điều đáng nói thêm ở đây, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, việc hành khách lên xuống tự do, không lên xuống đúng điểm, bến theo quy định sẽ tiềm ẩn nguy cơ lớn về lây nhiễm Covid-19, gây khó khăn cho công tác truy vết nếu như có ca nhiễm trên những chuyến xe đó.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245 km, đi qua 5 tỉnh và thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Đây là dự án cao tốc có quy mô lớn với tổng mức đầu tư hơn 1,46 tỷ USD.

Trên cao tốc có hàng chục cầu vượt dân sinh để người dân đi lại, có hàng rào lưới sắt ngăn cách người và phương tiện với tuyến đường, nhiều trạm dịch vụ phục vụ hành khách đi lại.

Theo quy định, mức xử phạt không tuân thủ dừng đỗ xe trên đường cao tốc là 5-6 triệu đồng, tước GPLX từ 1 đến 3 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.