Làm báo cùng Giao thông

Bến cóc Hà Nội: Khách biết, chính quyền không

23/01/2017, 07:56

Loạt bài xe dù, bến cóc ngang nhiên hoạt động sau chuyển luồng tuyến xe khách Hà Nội thu hút sự quan tâm.

22

Xe khách Đức Phúc vẫn chạy xuyên tâm trên đường Vành đai 3 (Chụp chiều 2/1) - Ảnh: Thiện Anh

Hai tuần trở lại đây, hàng loạt xe khách tuyến cố định được điều chuyển sang các bến mới để đảm bảo không còn tình trạng xe khách đi xuyên tâm gây áp lực và cản trở giao thông trên các tuyến cửa ngõ ra vào thành phố. Tuy nhiên, không khó để nhận thấy xe khách vẫn dừng đỗ bắt khách ngay trên đường lên đường vành đai 3 trên cao hay ngã tư Khuất Duy Tiến cắt đại lộ Thăng Long. Mỗi một chuyến xe khách dừng lại, dù chỉ có một khách xuống xe thì cả chục xe ôm lao tới, cắt mặt các phương tiện khác để tranh giành khách, gây cảnh náo loạn.

Bình luận về thực tế kẻ trên, bạn đọc Lê Đình Duy ngán ngẩm: Giữa Hà Nội mà nhìn cảnh xe ôm tranh cướp khách tôi rùng mình.Vừa nguy hiểm, vừa thiếu văn minh.

Bạn đọc Cao Minh Thái lại cho rằng, chỉ có khách vãng lai mới vào bến xe, những người đi thường xuyên sẽ hẹn sẵn nhà xe quen đón ở một điểm dừng nào đó, ví như tôi đi Lạng Sơn thì ra phố Tôn Thất Thuyết. Vé rẻ hơn xe trong bến độ 10 nghìn đồng, xe sạch sẽ. Khách biết bến cóc mà chả nhẽ chính quyền địa phương, CSGT không biết. “Tôi không tin quản lý Nhà nước thua tập đoàn các nhà xe, chẳng qua các lực lượng thực thi chưa làm hết trách nhiệm mà thôi”, anh Thái nói.

Tháng trước, tôi có việc về quê, người bạn giới thiệu ra tòa nhà Viglacera ở đầu đại lộ Thăng Long bắt xe. Đến nơi, tôi quá bất ngờ khi chỉ trong vòng nửa tiếng, có chục xe qua đây lấy khách. Người ngồi chờ xe rất đông, không thể nói bến này chính quyền không biết, độc giả Mai Hương viết. Theo chị Hương, dân mình hay lách luật, tiết kiệm được chút, tiện lợi một chút là làm, nếu pháp luật không nghiêm, khó có thể bắt dân tự nguyện vào bến đi xe.

Phân tích nguyên nhân tình trạng này, bạn đọc Đức Anh cho rằng, cần sớm chấm dứt hoạt động của các nhà xe không có thương hiệu, quy mô nhỏ. Vận tải cần nhất là an toàn, uy tín. Ở ta hiện nay có cả trăm nghìn xe khách, xe hợp đồng, các nhà xe nhỏ lẻ, không đầu tư đúng mức để đảm bảo an toàn, có khi còn không mua bảo hiểm cho hành khách. Với số lượng xe như vậy muốn quản lý rất khó. Cần đột phá để thay đổi về chất đội ngũ nhà xe. Phải quy định rõ nhà xe vi phạm bao nhiêu lần sẽ bị đình chỉ, rút giấy phép, có thế mới chấm dứt được nạn xe khách mất an toàn, xe dù, bến cóc, bạn Đức Anh kiến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.