• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Bến “lậu” không phép vẫn ngang nhiên hoạt động dưới dạ cầu Khánh An

01/03/2017, 09:36
image

Mặc dù không được ngành chức năng cấp phép hoạt động, nhưng bến thủy do ông Hoàng làm chủ vẫn ngang nhiên hoạt động.

DSC_1126

Rất nhiều máy móc, thiết bị phục vụ cho việc vận chuyển VLXD và đúc bê tông của Cty Hồng Lâm nằm ngay dưới dạ cầu Khánh An. Ảnh: Gia Minh

Ngang nhiên lập bến, bãi

Bến “lậu” này thuộc Công ty cổ phần Công trình – Xây dựng Hồng Lâm (Cty Hồng Lâm) do ông Phan Bá Hoàng (SN 1991) làm đại diện bến, có địa chỉ tại ấp 7 (xã Khánh An, huyện U Minh, Cà Mau). Bến này đã hoạt động cách đây hơn 1 năm, nhưng chưa được ngành chức năng có thẩm quyền cấp phép hoạt động do ảnh hưởng đến trật tự ATGT đường thủy nội địa và ATGT đường bộ khi nằm ngay phía dưới dạ cầu Khánh An.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, vào trưa 28/2, tại “bến lậu” này các công nhân vẫn miệt mài làm việc dưới cái nắng rát da. Khu vực dưới dạ cầu có rất nhiều máy móc và thiết bị phục vụ cho việc vận chuyển VLXD với những khung sắt lớn dùng để đúc bê tông. Sát bờ sông có gần chục chiếc xà lan tải trọng hàng trăm tấn đang neo đậu để chờ lên cát, đá; còn hai chiếc xáng cạp thì hoạt động liên tục, xả khói đen mù mịt.

Chị Thúy Phượng một người dân sống gần khu vực trên cho biết, bến này hoạt động liên tục từ sáng đến chiều tối. Tiếng máy chạy ì đùng, khiến cho người dân ở quanh đây rất bức xúc, đó là chưa kể họ cho gần chục chiếc xà lan đậu quanh khu vực cầu gây cản trở luồng giao thông, khiến cho tàu, ghe qua lại gặp nhiều khó khăn. “Đáng nói là, lúc có lực lượng chức năng đến kiểm tra, họ vẫn ngang nhiên hoạt động xem như không có chuyện gì xảy ra”, chị Phượng chia sẻ.

"Với quyết tâm lập lại trật tự ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, ngành chức năng sẽ kiên quyết xử lý, bằng cách lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và bắt buộc chủ đại diện bến, bãi làm cam kết không tái phạm, nếu cố tình tái phạm lần sau ngành chức năng sẽ áp dụng biện pháp cứng gắn hơn. Đồng thời, mức phạt sẽ cao hơn rất nhiều".

Ông Nguyễn Thanh Bằng
Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau

Trên thực tế, những chiếc xà lan chở cát, đá này vẫn vô tư neo đậu bên trong phạm vi mà ngành chức năng đã cho lập biển cấm không cho phép tàu thuyền neo đậu trong bán kính 100-150m để bảo đảm hành lang an toàn cầu.

Còn anh Trịnh Thanh Mến (ngụ phường 6, TP. Cà Mau) phản ánh: Nhiều khi đi qua cầu Khánh An lúc cần cẩu của xáng cạp liên tục quơ qua quơ lại gần sát bên cầu nhìn rất nguy hiểm. “Lỡ không may có sự cố xảy ra như cần xáng bị sập đập vào thân cầu thì hậu quả không hề nhỏ. Bởi đây là tuyến đường huyết mạch nối trung tâm huyện U Minh với TP. Cà Mau, phương tiện, người qua lại rất đông.”, anh Mến nói.

Vụ sập cầu Cái Trăng cách đây một tháng rưỡi đã minh chứng cho việc neo đậu phương tiện không bảo đảm khoảng cách an toàn cầu. 

Cố tình tái phạm

Trước thực trạng trên, cuối năm 2016, Đoàn liên ngành của tỉnh Cà Mau gồm CSGT đường thủy, Thanh tra Sở GTVT, Cảng vụ ĐTNĐ, Đội Thanh tra – An toàn số 8 đã tiến hành kiểm tra tất cả các bến thủy nội địa đang hoạt động trên địa bàn. Trong đó, có bến không phép của Cty Hồng Lâm. Sau khi phát hiện vi phạm, ngành chức năng đã nhắc nhở và yêu cầu đại diện bến tự dẹp bỏ máy móc, thiết bị để trả lại mặt bằng, đảm bảo an toàn hành lan cầu. Đồng thời bảo đảm ATGT đường bộ nơi có lộ đi qua và nằm ngay phía đưới dạ cầu.

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, ông Phan Châu Trinh, Trưởng đại diện Cảng vụ ĐTNĐ tỉnh Cà Mau cho hay, đây không phải là lần đầu tiên Cty Hồng Lâm bị phạt vi phạm, mà trước đây khi phát hiện ngành chức năng đã có nhắc nhở và đại diện bến làm cam kết không tái phạm, buộc di dời sau 45 ngày để trả lại mặt bằng.

“Việc di dời bắt đầu vào khoảng giữa tháng 11/2016, nhưng đến nay Cty Hồng Lâm không thực hiện di dời mà còn cố ý lấn sông và lấy luôn dạ cầu Khánh An làm bến, bãi chứa vật liệu xây dựng...”, ông Trinh nói.

Trong lần kiểm tra gần đây nhất, Đoàn liên ngành đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty này vì lỗi đưa bến thủy nội địa vào hoạt động mà không có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, theo Khoản 4, Điều 23 của Nghị định số 132/215/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ.

Được biết, trước đây, Cty Hồng Lâm đã từng bị Đoàn liên ngành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 1 lần, với số tiền xử phạt là 5 triệu đồng.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.