Hậu trường sao

Bên lề sân cỏ: Thánh Ini nợ như chúa chổm

28/07/2017, 09:25

Trong lúc tương lai ở sân Nou Camp đang mờ mịt, tiền vệ ngôi sao Andres Iniesta của Barcelona lại đứng ngồi không yên...

Iniesta

Iniesta

Đống nghề vẫn chết

Từng là trụ cột không thể thay thế tại Barcelona nhưng hiện tại vị trí của Iniesta đang trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Tuổi tác khiến phong độ Iniesta giảm sút rõ rệt và không còn được ra sân thường xuyên ở mùa giải năm ngoái. Theo thống kê, “Thánh” Ini chỉ có hơn 1.300 phút thi đấu, ít nhất kể từ khi anh chính thức được đôn lên đội 1 năm 2004. Thế nên, không hẳn vô lý khi cánh thạo tin ở xứ bò tót cho rằng, Iniesta có thể ra đi ngay kỳ chuyển nhượng mùa hè 2017. Về phần mình, Iniesta vẫn thể hiện nguyện vọng tiếp tục được gắn bó với đội chủ sân Nou Camp. Vấn đề còn lại là BLĐ Barcelona có chấp nhận giữ chân một cầu thủ không có nhiều đóng góp nhưng phải trả mức lương tới hơn 12 triệu euro/năm hay không?

Trong lúc tương lai ở sân Nou Camp vẫn mờ mịt, thì việc kinh doanh liên tục đổ về khiến Iniesta càng thêm nẫu ruột. Giống như nhiều ngôi sao sân cỏ khác, Iniesta cũng bắt tay vào kinh doanh mong tích lũy tài sản để “dưỡng già”. Ngặt nỗi, Iniesta cứ đụng vào cái gì là thua lỗ cái đó. Năm ngoái, cầu thủ sinh ra ở Fuentealbilla và ngôi sao bóng rổ Serge Ibaka đầu tư 2,5 triệu euro cùng hãng viễn thông Telefónica cho ra đời ứng dụng FirstV1sion. Đây là công nghệ xem truyền hình kết hợp giữa các camera Full-HD với hệ thống truyền dẫn vô tuyến RF chuyên nghiệp. FirstV1sion cung cấp cho người xem thể thao những cảnh quay chất lượng ở mọi góc độ và cho phép tua lại những khoảnh khắc thú vị. Tuy nhiên, trong thời đại bùng nổ internet và mạng xã hội, FirstV1sion không thể cạnh tranh và hiện chỉ hoạt động cầm chừng. Trong khi đó, Iniesta cùng cộng sự vẫn phải bỏ ra số tiền khá lớn hàng tháng để duy trì nền tảng kỹ thuật.

Trước đó, Iniesta cũng đầu tư mở một nhà máy sản xuất rượu vang ngay tại quê nhà Fuentealbilla. Trung bình mỗi năm, nhà máy này sản xuất được khoảng 500 nghìn chai vang, với giá bán từ 5 tới 10 euro/chai. Dù giá rẻ nhưng rượu nhà Iniesta không thể cạnh tranh với những hãng rượu lâu đời ở Tây Ban Nha. Ước tính, mỗi năm, Iniesta phải bù lỗ từ 2-3 triệu euro nhằm giúp nhà máy không bị phá sản. Trước nữa, Iniesta còn đầu tư bất động sản, chăn nuôi bò sữa, quản lý hình ảnh VĐV thể trao, trồng trọt, xây dựng nhưng chưa có mặt trận nào đem đến sự khởi sắc. Cá biệt là vụ gần 1 nghìn con bò sữa của Iniesta chung vốn cùng người đồng đội Luis Suarez nuôi tại Uruguay bị lũ cuốn trôi hồi năm 2015.

Vay mượn khắp nơi

Tình hình kinh doanh bết bát khiến Iniesta nhiều năm trở lại đây đã phải vay mượn khắp nơi để xoay xở. Nhiều người thắc mắc bởi mức lương của tiền vệ này như đã đề cập ở phần trên không hề thấp. Thế nhưng, khác với Messi, Neymar, Iniesta không có nhiều hợp đồng quảng cáo hay đại diện thương hiệu. Thu nhập của tiền vệ người Tây Ban Nha chủ yếu tới từ lương và các khoản thưởng. Trong khi đó, khoảng gần chục năm trở lại đây, Iniesta liên tục thua lỗ trên thương trường nên túi tiền cạn kiệt.

Theo tìm hiểu của tờ Elcorreo (trụ sở tại Sevilla), Iniesta hiện đang có khoản nợ khoảng 20 triệu euro, tức bằng gần hai năm tiền lương hiện tại của cầu thủ này. Mặc dù vậy, hợp đồng của anh với đội chủ sân Nou Camp chỉ còn thời hạn 1 năm. Trong trường hợp gia hạn hợp đồng hoặc chuyển tới một CLB khác ở châu Âu, Iniesta sẽ phải chấp nhận giảm lương. Như vậy, có lý do nghi ngờ khả năng chi trả của cầu thủ xứ Castilla. Cũng may, những “chủ nợ” Iniesta tìm đến đều là chỗ thân quen. Hậu vệ Gerard Pique đã cho vay khoảng 5 triệu euro. Bên cạnh đó, Iniesta nợ Messi hơn 3 triệu euro. Ngoài ra, một vài đồng đội khác như: Jordi Alba, Sergio Busquets... cũng từng “được” Iniesta gõ cửa vay tiền.

Nói là thân quen nhưng có vay thì phải có trả nên Iniesta vẫn đang đau đầu tìm phương án thanh toán các khoản nợ. Trong hoàn cảnh này, xem ra việc chân chuyền sinh năm 1984 tìm đến các nước Ả Rập, Hoa Kỳ hay Trung Quốc chơi bóng trong quãng đường sự nghiệp còn lại là vẹn cả đôi đường. Khi đó, anh vừa được tiếp tục cháy với đam mê, vừa có tiền trả nợ.

img

Tin bóng đá tối 15/6: Barca xử tệ với Iniesta; Ronaldo phải nhận tội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.