Hồ sơ tài liệu

Bên lề Shangri-La 2016: Trung - Hàn bất đồng về "cái gai" THAAD

05/06/2016, 15:39
image

Hệ thống THAAD được cho là cái gai trong mối quan hệ vốn không thân thiết giữa Trung Quốc và Hàn Quốc.

b9ba0e27-aae1-4796-8b31-17772a73cf83

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Ảnh: PressTV

Yonhap đưa tin, trong cuộc Hội đàm Quốc phòng cấp cao Hàn – Trung bên lề Đối thoại Shangri-La vào hôm 4/6, Trung Quốc đã bày tỏ sự phản đối không khoan nhượng của mình đối với động thái của Hàn Quốc trong việc triển khai lá chắn phòng thủ tinh vi trên không của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc. Theo đó, vấn đề này sẽ trở thành “cái gai” trong mối quan hệ vốn đã không thân thiết của hai nước láng giếng.

Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo phát biểu sau cuộc gặp với Phó Tổng tham mưu trưởng Trung Quốc: “Trung Quốc đã nêu lập trường trước đây của mình đối với Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD)”.

Theo ông Han, vị quan chức Trung Quốc còn cho rằng việc triển khai hệ thống THAAD là vi phạm lợi ích chiến lược của Trung Quốc.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Seoul bày tỏ quan điểm rằng Bắc Kinh đang phóng đại tầm quan trọng của việc triển khai THAAD, tuyên bố rõ ràng rằng ông không chia sẻ quan điểm trên với Trung Quốc.

Song, để xoa dịu nỗi lo an ninh của phía Trung Quốc, ông Han đã mô tả kỹ thuật của hệ thống phòng thủ Hoa Kỳ. Ngoài ra, ông cũng trao đổi thêm rằng các cuộc hội đàm về việc triển khai THAAD xuất phát từ động thái bảo vệ đất nước trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, không nhằm vào Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác.

Theo Yonhap, sự khác biệt trong quan điểm này tạo ra dấu hiệu mới nhất khiến mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc gặp nhiều khó khăn trong tương lai.

Trước đó, hôm 7/2, Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã chính thức công bố việc khởi động các cuộc đàm phán về vấn đề triển khai THAAD.

Tuy nhiên, ngoài vấn đề rất nhạy cảm này, ông Han cũng bày tỏ lòng biết ơn của mình về những nỗ lực của Trung Quốc trong việc thực hiện Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp trong việc trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử tên lửa và hạt nhân hồi đầu năm 2016.

Ngoài ra, cả hai vị quan chức đều chia sẻ rằng cả hai nước cần phải tiếp tục thực hiện đối thoại chiến lược và hợp tác quân đội hai bên, bao gồm các nỗ lực như diễn tập tìm kiếm và cứu hộ chung, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Video Trung Quốc công khai xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.