Hồ sơ tài liệu

Bên nào thắng cuộc nếu Nga - Mỹ xảy ra chiến tranh?

07/07/2016, 19:45
image

Nếu xảy ra chiến tranh giữa Nga và Mỹ, Washington sẽ không có đủ kinh tế để duy trì cuộc chiến.

2071264

Xét một cách toàn cục, Mỹ hiện không có nền tảng kinh tế tốt nhất cho việc tổ chức một cuộc chiến với Nga. (Ảnh: Sputnik)

Tạp chí The National Interest ngày 6/7 đăng tải bài bình luận cho rằng nếu giữa Nga và Mỹ xảy ra chiến tranh, lợi thế về công nghệ sẽ giúp Mỹ giành được nhiều phần áp đảo trong một cuộc chiến quy mô lớn.

Tuy nhiên, thực trạng kinh tế hiện nay không cho phép Washington dấn thân vào xung đột quân sự với một quốc gia lớn mạnh như LB Nga.

Theo đó, nếu quân đội Mỹ cố gắng tấn công Nga từ phía biển Baltic, chờ đợi họ sẽ là hàng chục tên lửa đạn đạo, tàu ngầm, hệ thống tên lửa phòng không và tên lửa hành trình. Lầu Năm Góc sẽ phải triển khai chiến dịch quân sự đắt giá, bài bình luận trên The National Interest nêu rõ.

Thậm chí ngay cả nếu như Hoa Kỳ tiến hành được cuộc tấn công, thì quân đội nước này sẽ phải đối mặt với khó khăn khác .Để chiếm lãnh thổ của một quốc gia rộng lớn nhất thế giới, cần có rất nhiều nhân lực và tài lực. Còn Nga có đủ cơ sở kinh tế để cân bằng so sánh lực lượng với Hoa Kỳ.

Washington hiện đang ở tình huống tài chính eo hẹp. Trong 7 năm qua, các khoản nợ của Hoa Kỳ tăng lên mức cao như thời Thế chiến II. Trong hoàn cảnh như vậy, Hoa Kỳ sẽ không thể đi tới xung đột với LB Nga, vì viễn cảnh chiến tranh đó sẽ buộc những người đóng thuế ở Mỹ gánh chịu tốn phí khoảng 3-5 nghìn tỷ USD mỗi năm,  The National Interest ước tính.

 Xem thêm video tàu ngầm Nga hiện đại khiến Mỹ khó theo dõi:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.