Xã hội

Bến neo đậu tàu thuyền tự phát "bức tử" bãi tắm triệu đô ở Quảng Ninh

13/07/2022, 06:00
image

Hệ thống nước thải trong khu dân cư và bến neo đậu tàu thuyền tự phát đã và đang gây ảnh hưởng đến bãi tắm Hòn Gai ở Quảng Ninh.

Tàu, thuyền ken kín, nước thải sinh hoạt đen đặc ô nhiễm môi trường

Bãi tắm Hòn Gai nằm ở phường Hồng Hà, cuối tuyến đường Trần Quốc Nghiễn đấu nối với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (Quảng Ninh) được đầu tư trên quy mô diện tích 15,52ha, có vỉa hè phụ trợ rộng 28m, nhiều cây xanh bóng mát, khuôn viên, khu vực tắm tráng, bãi đỗ xe rộng tới 1,4ha, dịch vụ ăn, uống, nhà nghỉ… rất thuận tiện.

img

Bãi tắm Hòn Gai, TP Hạ Long(Quảng Ninh) thu hút hàng ngàn lượt người dân, du khách đến tắm trong dịp nghỉ lễ

Dự án có kinh phí khoảng 100 tỷ đồng được đưa vào khai thác chính thức từ đầu tháng 5/2021 và nhanh chóng trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều du khách, người dân Quảng Ninh, nhất là dịp nghỉ lễ, ngày cuối tuần.

img

Cách bãi tắm Hòn Gai không xa là bến neo đậu tàu thuyền tự phát

​Thế nhưng, ít ai biết được rằng, chỉ khuất khu bãi gửi xe và cây xăng Cột 8 là một khu neo, đậu tàu, thuyền tự phát với hàng chục phương tiện thường xuyên vây kín mặt nước.

Đáng nói, hầu hết sinh hoạt của ngư dân trên những phương tiện vào neo đậu tại bến tự phát này đều xả thẳng xuống biển. Chất thải sinh hoạt từ đó theo dòng chảy của lạch nước, hệ thống thoát nước trong khu dân cư cuốn ra khu vực bãi tắm Hòn Gai.

img

Chủ một chiếc tàu nhỏ vô tư vứt rác thải sinh hoạt xuống biển

Chiều 7/7, sau cơn mưa lớn, PV Báo Giao thông có mặt tại khu vực bến neo, đậu tàu, thuyền tự phát ở khu vực tiếp giáp với bãi tắm Hòn Gai và ghi nhận, ở mép nước tiếp giáp đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, gần cây xăng Cột 8, phường Hồng Hà là bãi tập kết rác thải từ nhà hàng hoặc nhà dân.

>>> Clip: Cận cảnh bến neo, đậu tàu, thuyền trái phép và dòng nước thải sinh hoạt đen ngòm chảy thẳng xuống biển cách bãi tắm Hòn Gai không xa:

Nơi đây, những đám vỏ hàu bị đổ tràn xuống mép nước, mùi hôi thôi bốc lên nồng nặc.

Lo ngại hơn cả là chiếc cống nước thải từ khu dân cư phường Hồng Hà, TP Hạ Long đang cuồn cuộn tuôn dòng nước đen đặc sủi bọt ra hướng biển khiến vùng nước biển ở đây trở thành một màu nhờ nhờ đục.

img

Vỏ thủy sản bị người dân đổ thẳng xuống biển gây ô nhiễm môi trường

Trên một chiếc tàu nhỏ không biển kiểm soát đỗ cách bờ chừng vài chục mét, cặp vợ chồng ngư dân đang cọ kỳ ngư cụ, giặt giũ đồ nghề rồi xả thẳng xuống mặt nước.

Vừa mạnh tay liệng đám bìa giấy xuống mặt biển, anh ngư dân tên Ng.V.H cho biết: "Nhà tôi ở TX Quảng Yên, sau mỗi chuyến đi biển thường ghé vào đây neo đậu để chuẩn bị vật tư cho chuyến đi tiếp theo".

img

Do phương tiện nhỏ lại khó lên bờ, nên hầu hết, rác thải sinh hoạt trên tàu, thuyền vào khu vực này neo, đậu đều bị xả thẳng xuống biển

"Thực tế thì mỗi khi vào đây chúng tôi cũng bị nhắc nhở là không được neo đậu. Nhưng thấy nhiều người vẫn vào, nên vợ chồng tôi cũng vào theo. Vẫn biết xả rác thải sinh hoạt xuống biển là gây ô nhiễm môi trường, nhưng tàu thì bé, bờ thì xa, không vứt xuống biển thì làm thế nào", anh H. trần tình.

Lấy tay bịt mũi khi cho tàu vượt qua lạch nước từ chiếc cống thải xả ra biển để tiếp cận vào bờ lấy xăng dầu, anh Tr.V.L, nhà ở phường Hồng Hà, TP Hạ Long than thở: "Cống nước thải này từ khu dân cư phía trong xả thẳng ra biển mà không được thu gom, xử lý khiến cả vùng nước ở đây ô nhiễm".

img

Một số phương tiện neo đậu áp sát bãi tắm đã và đang gây ô nhiễm môi trường do chất thải sinh hoạt đều xả thẳng xuống mặt biển

Loay hoay quy hoạch bến neo đậu cho tàu thuyền

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó phòng Quản lý đô thị TP Hạ Long thừa nhận, hệ thống nước thải và bến neo đậu tàu thuyền đang gây ô nhiễm môi trường cho bãi tắm Hòn Gai.

"Trách nhiệm xử lý các phương tiện neo, đậu tại đây thuộc về các phường. Hiện tại, TP Hạ Long đang nghiên cứu địa điểm mới ở vùng biển giáp ranh với TP Cẩm Phả để cho bà con neo đậu tàu thuyền", ông Tùng nói.

>>> Clip: Toàn cảnh bãi tắm Hòn Gai và vùng nước gây ô nhiễm môi trường:

Cũng theo vị lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP Hạ Long thì theo quyết định của UBND TP Hạ Long, từ 4/3/2021, cấm các phương tiện thủy neo đậu tại khu vực vùng đệm ven bờ vịnh Hạ Long. Đây là khu vực tiếp giáp luồng đường thuỷ nội địa Bài Thơ - Đầu Mối, thuộc địa giới các phường Bạch Đằng, Hồng Hải, Hồng Hà.

Địa điểm các phương tiện có thể neo, đậu hợp pháp là khu vực cảng Cái Xà Cong ở phường Hà Phong và cảng cá Sa Tô tại phường Cao Xanh. Thế nhưng, 2 khu vực này đều khó đảm bảo an toàn và gây nhiều khó khăn cho ngư dân khi đưa phương tiện vào neo đậu.

img

Do gặp khó về bến neo đậu, nên nhiều chủ phương tiện phải tạm vào lạch nước gần bãi tắm Hòn Gai để lên bờ mua sắm vật tư, lương thực, thực phẩm

Chính vì thế, nhiều người đã cho tàu thuyền đỗ ở vùng ven hay những hòn đảo phía xa ngoài vịnh Hạ Long. Khi vắng bóng lực lượng chức năng thì cho phương tiện vào neo đậu ở vùng cấm.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, cán bộ phụ trách trật tự của phường Hồng Hà, TP Hạ Long cho biết, lực lượng chức năng của phường đã thường xuyên nhắc nhở các chủ phương tiện không được neo đậu tàu thuyền ở lạch nước cạnh bãi tắm Hòn Gai.

"Nhưng do không có phương tiện, nên lực lượng chức năng chỉ đứng ở trên bờ "bắc loa" nhắc nhở. Hôm nào nhờ được phương tiện ra đến nơi thì bà con đã đánh tàu, thuyền đi mất rồi. Giả sử có lên kịp thì cũng chẳng xử lý được do bà con đều khó khăn", vị cán bộ này chia sẻ.

img

Dù làm nhiệm vụ cách bến neo, đậu tự phát không xa, nhưng lực lượng chức năng phường Hồng Hà đành "bó tay" do không có phương tiện xuống biển!?

"Hai bến cho phép tàu thuyền vào neo đậu là Hà Phong và Cao Xanh thì quá xa. Trong khi đó, đa phần các hộ dân ở đây chỉ có tàu, thuyền nhỏ đi câu, đánh lưới ven vịnh Hạ Long, nếu phải đưa phương tiện vào nơi quy định thì tiền xăng, dầu, tiền xe ôm… rất tốn kém. Do vậy, cơ quan chức năng cần sớm có quy hoạch phù hợp để đỡ khó khăn cho bà con", vị cán bộ phường Hồng Hà trăn trở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.