Quản lý

Bến thủy trái phép trên sông Bôi, hai tỉnh đùn đẩy trách nhiệm

08/11/2019, 19:53

Bến thủy nội địa được xây dựng ở khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh Hòa Bình và Ninh Bình, ngang nhiên hoạt động khi chưa được cấp phép.

img
Bến thủy nội địa nằm giáp ranh 2 tỉnh Hòa Bình và Ninh Bình hoạt động không phép

Bến thủy này đã gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Chiếm đất ven sông, lập bến thủy không phép

Người dân ở thôn Liên Minh, xã Xích Thổ (huyện Nho Quan, Ninh Bình) vô cùng bức xúc vì bến thủy nội địa nằm trên bờ Sông Bôi của hai ông Hoàng Văn Thái và Nguyễn Văn Toán ngang nhiên hoạt động không phép. Bến thủy này còn lấn chiếm hành lang sông, san lấp đất nông nghiệp để làm đường đi xuống bến gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, ảnh hưởng đến việc canh tác của người dân.

Theo ghi nhận của PV ngày 29/10, bến thủy nội địa mà người dân phản ánh nằm cách TL479 hướng về phía sông Bôi khoảng 600m. Đường đi được làm bằng hàng nghìn mét khối đất, đá kiên cố. Nằm sát bờ sông Bôi là khu vực bến bãi với diện tích khoảng 500m2. Bến có một máng rót lồi hẳn ra sông để tàu thuyền vào lấy hàng. Lúc này, dưới sông Bôi có 5-6 chiếc tàu với trọng tải lớn đang nối đuôi nhau đợi lấy hàng. Phía trên, những chiếc xe ra vào nhộn nhịp để đổ hàng xuống tàu.

Một người dân bức xúc cho biết: “Bến thủy nội địa này được xây dựng cách đây khoảng 3 tháng trên đất bãi bồi ven sông. Bến mới hoạt động được khoảng nửa tháng nhưng ngày nào cũng có vài chục chiếc xe ô tô chở đất xuống. Họ chạy cắt ngang qua TL479 để vào bến. Xe chạy, đất rơi vãi, bụi mù mịt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn”.

Ngoài bến thủy kể trên, PV còn nhận thấy khu vực xã Xích Thổ còn 4 bến khác. Tuy nhiên, thời điểm PV có mặt bến không hoạt động mà chủ yếu tập kết cát sỏi để chờ chuyển hàng.

Chính quyền đùn đẩy trách nhiệm

img
Đường đi vào bến thủy không phép được xây dựng kiên cố

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Huy Đoàn, Chủ tịch UBND xã Xích Thổ cho biết: “Trên địa bàn xã không có quy hoạch điểm bến thủy nội địa nào, tuy nhiên hiện vẫn có 4 bến thủy nội địa làm bãi tập kết cát. Riêng bến của ông Toán thì mới thi công. Phần diện tích nằm trên địa giới xã Xích Thổ chỉ có khoảng 20m2 và xã đã xử lý vi phạm hành chính. Còn con đường dẫn vào bến thì phía gia đình lại thuê đất của xã Yên Bồng, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình nên chúng tôi không nắm được”.

Trong khi đó, ông Trần Mạnh Tuấn, Chủ tịch xã Yên Bồng lại khẳng định: “Dự án bến thủy này là của phía tỉnh Ninh Bình, toàn bộ diện tích đất làm cảng và đường đi là ông Toán thuê phần diện tích đất nông nghiệp của xã Xích Thổ, chứ chúng tôi không hề cấp phép cho dự án này”.

Ông Đinh Văn Tiên, Chủ tịch UBND huyện Nho Quan khẳng định: “Đã yêu cầu đình chỉ hoạt động và yêu cầu tháo dỡ cầu cảng, không cho phép hoạt động” (!?). Khi được hỏi việc bến thủy hoạt động không phép, Ban ATGT huyện có thường xuyên kiểm tra phát hiện xử lý? Ông Tiên cho rằng: “Nho Quan là địa bàn rộng và hàng năm đều tổ chức kiểm tra, mỗi khi phát hiện ra vi phạm, chúng tôi đều đã xử lý”.

Để làm rõ vấn đề phát sinh bến thủy nội địa không phép trên địa bàn xã Xích Thổ, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Hanh, Phó giám đốc Sở GTVT Nình Bình. Ông Hanh đề nghị PV liên hệ với Thanh tra sở để làm việc. Nhưng PV nhiều lần liên lạc với ông Nguyễn Duy Phong, Chánh thanh tra Sở GTVT Ninh Bình để làm việc đều không được. Còn khi liên hệ với ông Nguyễn Văn Điều, Phó chánh thanh tra thì ông này cho biết: Đang đi học và nói “PV nên về làm việc với Sở”.Trong lúc các cấp chính quyền, cơ quan chức năng liên tục đùn đẩy trách nhiệm thì bến thủy không phép vẫn ngang nhiên hoạt động. Mùa mưa bão đang tới gần, trong trường hợp xảy ra mất ATGT, tai nạn đường thủy thì không biết đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.