Giao thông

Bến Tre đề xuất đầu tư nhiều dự án giao thông quan trọng

04/11/2014, 19:17

Chiều nay (4/11), Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với lãnh đạo UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng các dự án giao thông tỉnh đề xuất rất cần thiết
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng các dự án giao thông tỉnh đề xuất rất cần thiết

Theo ông Võ Thành Hạo, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, giai đoạn 2011 - 2015, Bến Tre đã và sẽ đưa vào sử dụng nhiều dự án giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong khi nguồn lực của tỉnh còn hạn chế, việc đầu tư chủ yếu thông qua nguồn vốn của Bộ GTVT.

Tuy nhiên ông Hạo cho biết, QL57 trên địa phận Bến Tre dài 95,4km là trục giao thông xương sống của Cù Lao Minh và là trục đối ngoại của Bến Tre đến các tỉnh ĐBSCL, hiện có một số đoạn tuyến xuống cấp nghiêm trọng, quy mô hiện tại không đáp ứng nhu cầu vận tải, thường xuyên xảy ra TNGT. UBND tỉnh kiến nghị trước mắt hỗ trợ đầu tư đoạn từ thị trấn Chợ Lách đến thị trấn Mỏ Cày, dài 26km, quy mô mặt đường cấp III, kinh phí ước khoảng 310 tỉ đồng. Cũng trên QL57, Bến Tre kiến nghị Bộ GTVT cho đầu tư xây dựng mới đoạn từ cầu Ván đến Khâu Băng, dài 12km, tổng kinh phí ước tính 170 tỉ đồng. Hiện đoạn tuyến này đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án nhưng chưa bố trí được vốn.

QL 57 sẽ được ghi vốn trung hạn 2016-2020, giao UBND tỉnh àm chủ đầu tư
QL57 sẽ được ghi vốn trung hạn 2016-2020, giao UBND tỉnh àm chủ đầu tư

Với QL60, Bến Tre đề nghị Bộ GTVT xem xét cho phép nghiên cứu bổ sung đoạn tuyến tránh từ QL60 đến cầu Cổ Chiên. Đoạn này thuộc dự án cầu Cổ Chiên đã được tỉnh GPMB xong, nhưng đến nay Bộ GTVT và Công ty BOT cầu Cổ Chiên chưa thu xếp được nguồn vốn triển khai. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Bến Tre cũng đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ từ nguồn vốn JICA thuộc dự án nâng cấp các cầu yếu, đầu tư mới thay thế 5 cầu sắt trọng tải yếu không đảm bảo ATGT trên Đường tỉnh 887.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, những đề nghị của tỉnh Bến Tre đều cần thiết. Với QL57, Bộ GTVT sẽ ghi vào kế hoạch 2016 – 2010, thống nhất quy mô tỉnh đề xuất và giao Sở GTVT lập đề án, UBND tỉnh làm chủ đầu tư. Với Dự án cầu Ván - Khâu Băng, theo Bộ trưởng là rất cần thiết, song tiền chưa có đủ, trước mắt làm 3,5m, cho triển khai sớm. Về quy hoạch sẽ chấp thuận như đề xuất của tỉnh để bố trí vốn cho giai đoạn sau. Để giải quyết nhanh dự án này, có thể kêu gọi nhà đầu tư làm trước theo cơ chế của tỉnh.

Đối với đường tránh trên QL60, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể phụ trách, cùng làm việc với UBND tỉnh Bến Tre, Bộ KHĐT, Bộ Tài chính, chấp thuận đầu tư BOT để có thể triển khai ngay. Với Đường tỉnh, Bộ trưởng cũng đồng tình với đề xuất của tỉnh Bến Tre và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm đưa vào cơ chế như Bến Tre đã làm với 10 cầu trên đường tỉnh trước đó.

Phương Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.