Cuộc sống an toàn

Bến Tre kéo giảm cả 3 tiêu chí TNGT nhờ... tuyên truyền

31/12/2021, 20:59

Lực lượng CSGT, TTGT Bến Tre tiếp tục duy trì kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất ma túy đối với lái xe.

Năm 2021, lực lượng CSGT, TTGT tỉnh Bến Tre tiếp tục duy trì kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất ma túy đối với lái xe và quy định đội MBH đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện khi tham gia giao thông nhằm kéo giảm TNGT.

Các hoạt động tuyên truyền triển khai trong tháng An toàn giao thông cũng được phối kết hợp giữa hình thức trực tiếp và qua đài phát thanh, truyền hình.

Tuyên truyền luật giao thông đường bộ tận tổ dân phố, tổ công nhân

img

Lực lượng CSGT Bến Tre cương quyết xử lý vi phạm trật tự ATGT trên tuyến QL60 nhằm kéo giảm TNGT

Thượng tá Võ Văn Nghĩa, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bến Tre cho biết, lực lượng CSGT đã chuyển tải nội dung cảnh báo TNGT trước, trong và sau lễ, Tết với trên 3.000 cẩm nang phòng chống TNGT do rượu, bia, phòng chống tai nạn xe máy; hơn 1.000 tờ rơi tuyên truyền “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Lực lượng CSGT còn trực tiếp tuyên truyền ở các khu dân cư thuộc huyện, thành phố và lòng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt tổ dân phố, tổ công nhân tự quản ở các khu nhà trọ thu hút trên 58.000 người; tuyên truyền trực quan bằng hình ảnh, chiếu phim về ATGT… Thông báo 3.176 trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn đến Sở GTVT các tỉnh, thành phố để phối hợp xử lý theo quy định.

Anh Trần Thanh Hùng (quê An Giang) công nhân Khu công nghiệp Giao Long Bến Tre cho biết, hàng tháng anh được lực lượng CSGT tuyên truyền luật giao thông đường bộ tại khu nhà trọ.

“Sau mỗi lần tuyên truyền, các anh còn nhắc nhở tôi và anh em công nhân ở trọ tuyệt đối không được điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia. Đồng thời phải luôn nhớ đội mũ bảo hiểm để bảo vệ sức khỏe bản thân khi chạy xe trên đường”, anh Hùng nói và cho biết qua những lần tuyên truyền, những công nhân đã chấp hành tốt hơn luật ATGT đường bộ. Mỗi lần ra đường đều nhắc nhở nhau để không phải bị phạt vì những vi phạm không đáng xảy ra.

Các ngành chung tay tuyền truyền trật tự ATGT

Ông Võ Thanh Hiếu, Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bến Tre cho biết, lực lượng CSGT còn tuyên truyền, giáo dục và cho viết cam kết 11.960 trường hợp thanh niên cá biệt vi phạm, có dấu hiệu vi phạm trật tự ATGT. Không chỉ trực tiếp tuyên truyền, lực lượng này còn phối hợp kênh VOV Giao thông, Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu liên tục cập nhật thông tin liên quan đến tình hình TNGT, ùn tắc giao thông trên tuyến QL60, khu vực cầu Rạch Miễu trên kênh VOV.

Lái xe Nguyễn Văn Thông (quê Trà Vinh) thường xuyên chở khách đi du lịch các tỉnh miền Tây vào ngày lễ, Tết cho biết, trước khi xe đến địa bàn Bến Tre là mở kênh VOV Giao thông để biết được tình hình giao thông trên cầu Rạch Miễu, qua đó có hướng đi phù hợp. Nhờ vậy, những ngày lễ, Tết anh không bị kẹt xe kéo dài khu vực cầu Rạch Miễu.

Theo ông Hiếu, ngoài lực lượng CSGT, các ngành, đoàn thể đã tổ chức tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT. Cụ thể, Sở Tư pháp thực hiện 2 chuyên mục truyền hình và phát thanh; trong đó, chú trọng tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luậ̣t về ATGT, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành nghiêm pháp luật về ATGT.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bến Tre, ngoài việc thuyết pháp về phật giáo còn tuyên truyền luật giao thông đường bộ cho các tăng ni, phật tử. Những ngày Rằm, tại các chùa, thầy trụ trì đều tổ chức cầu siêu cho nạn nhân tử vong do TNGT.

img

Lực lượng CSGT Bến Tre phát tờ rơi tuyên truyền luật giao thông đường bộ, phòng chống ùn tắc giao thông cầu Rạch Miễu

Ngoài ra, Hội Cựu chiến tỉnh, Đoàn thanh niên, các cấp đoàn đã chủ động thực hiện các giải pháp tuyên truyền, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng.

Hội Nông dân các cấp tổ chức tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên, nông dân, nắm vững và chấp hành đúng các chủ trương, chính sách, pháp luật về trật tự ATGT.

Các cơ sở hội đã xây dựng 9 mô hình cấp huyện, 18 mô hình cấp xã, một số mô hình tiêu biểu đã được duy trì, thực hiện đạt hiểu quả về trật tự ATGT. Bên cạnh đó, các sở, ngành, đoàn thể tăng cường phổ biến, giáo dục phá́p luật về trật tự ATGT, đặc biệt Nghị định số 100/NĐ-CP của Chính phủ trong cán bộ, đoàn viên, hội viên, học sinh để chấp hành khi tham gia giao thông.

Dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng với sự chung tay góp sức của Ban ATGT tỉnh, huyện, thành phố Bến Tre và các ngành trong tuyên truyền trật tự ATGT nên TNGT trong năm 2021 được kéo giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, bị thương.

Cụ thể, năm 2021 trên địa bàn Bến Tre TNGT xảy ra 150 vụ, làm chết 121 người, bị thương 53 người. So với năm 2020, giảm 72 vụ, giảm 64 người chết, giảm 41 người bị thương.

Năm 2022, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo Ban ATGT các huyện, thành phố, Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trọng tâm luật phòng chống tác hại của rượu, bia, Nghị định số 100 của Chính.

Chỉ thị số́ 02/CT-UBND của UBND tỉnh về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, không uống rượu, bia trong giờ làm việc đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Lực lượng CSGT, TTGT tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm giao thông gắn với phòng chống dịch Covid-19, nhất là dịp Tết Nguyên đán năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.