Hạ tầng

Bên trong công trường "siêu" sân bay Long Thành

20/06/2022, 07:43

Sau hơn 3 tháng thi công, công trường dự án sân bay Long Thành đã tiến sát khu vực dân cư còn sót lại.

Cùng thời điểm này, người dân ở đây hối hả dọn dẹp, tháo dỡ nhà cửa, di dời ra nơi ở mới hoặc được bố trí tạm cư trong lúc chờ xây dựng nhà mới.

Hầu hết hộ dân đã di dời xong

Đầu tháng 6/2022, PV Báo Giao thông theo chân Tổ công tác của UBND huyện Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) bàn giao mặt bằng tại xã Bình Sơn (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

img

Đại diện các bên liên quan đối chiếu bình đồ bàn giao mặt bằng ngoài thực địa

Quan sát của PV tại các ấp Hoàng, Suối Trầu 1, 2 (xã Bình Sơn) - nơi bị giải tỏa trắng, sau khi có hướng dẫn mới của UBND tỉnh Đồng Nai về việc giải quyết đất giấy tay, nhiều hộ dân đã tháo dỡ nhà cửa, di dời để bàn giao đất xây dựng sân bay.

Khi chúng tôi ghé thăm, anh Nguyễn Minh Danh, ấp Xã Hoàng (xã Bình Sơn) đang thu hoạch chôm chôm trong vườn nhà. Gia đình anh định cư lâu năm ở chính mảnh đất này từ năm 1977.

Cha anh Danh là chủ hộ, được xét là hộ chính và đã bốc thăm đất nền ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, hiện đang xây dựng nhà và chuẩn bị ra nơi ở mới.

“Trong ấp hầu hết người dân đã được đền bù, bốc thăm tái định cư nên đã di dời. Nhưng một số hộ còn chờ bốc thăm cấp nền đất và mới được xét hộ phụ nên chưa xây dựng xong nhà ở, chưa thể dời đi được”, anh Danh nói.

Gia đình ông Phan Văn Bôn, tổ 11, ấp Suối Trầu 2 đang tháo dỡ nhà cửa, di dời đồ đạc trong nhà, chuyển đi nơi khác nhường đất xây dựng sân bay. Anh Phan Văn Tuấn, con ruột ông Bôn chia sẻ: “Cả gia đình đã định cư tại đây gần 40 năm. Sau khi lập gia đình, cha, mẹ cho miếng đất xây nhà ở cạnh bên hơn 20 năm nay, nhưng chỉ có giấy viết tay. Đây là lý do khiến một thời gian dài tôi không được giải quyết tái định cư.

Nhiều tháng trước, người dân nơi đây thắc mắc về xét duyệt hộ chính, hộ phụ, trường hợp như tôi chẳng hạn. Trong này đang có nhà, mà không được tái định cư thì chúng tôi đi đâu. Nay người dân phấn khởi vì vướng mắc bước đầu được tháo gỡ, nhà tôi được xét duyệt hộ phụ, tôi sẵn sàng di dời nhà liền”.

Hàng ngày vẫn chạy đi chạy về giữa khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, ông Trần Thành, trưởng ấp Suối Trầu 1 cho biết, sau khi được thông báo có chính sách hộ phụ được xét tái định cư, người dân trong vùng rất phấn khởi.

“Đến nay, nhiều gia đình đã di dời xong và bàn giao đất, chỉ còn một số gia đình vẫn nán lại, vì lý do chưa xây nhà xong. Toàn bộ cư dân đều đã sẵn sàng chuẩn bị di dời để đảm bảo an toàn do máy móc thi công, ở cũng không an toàn”, ông Thành cho hay.

Gỡ xong đất “giấy tay”

img

Công nhân nhiều mũi thi công san nền và xây hệ thống thoát nước dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Theo cam kết với Chính phủ, tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ 5.000ha mặt bằng để thi công sân bay Long Thành vào cuối tháng 6/2022.

Để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhiều lần đi thực địa, nắm bắt nguyện vọng của người dân trong vùng dự án.

Trong đó, với hơn 1.000 trường hợp cho tặng đất bằng giấy viết tay, cách đây vài tháng vẫn rơi vào tình trạng “bế tắc”.

Từ những buổi đi thực tế đó, mà quyết sách về giải quyết chủ trương “hộ phụ” cho người dân được thực thi, đa phần ai nấy đều phấn khởi chấp hành di dời.

Theo ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, đối với khu vực 2.532ha (gồm 1.810ha xây dựng sân bay và 722ha khu dự trữ đất) phục vụ xây dựng sân bay Long Thành, các hộ dân chưa di dời phần lớn các hộ dân đều thuộc trường hợp đất giấy tay nên thời gian xử lý các hồ sơ có kéo dài.

Cuối tháng 3/2022, khi UBND tỉnh thống nhất chủ trương áp dụng chính sách đền bù, hỗ trợ với các trường hợp đất giấy tay, các cơ quan chức năng của huyện Long Thành đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Để đẩy nhanh tiến độ di dời, những hộ dân nào chưa xây dựng xong nhà ở khu tái định cư, chính quyền còn hỗ trợ thêm chi phí để dân thuê nhà tạm cư vài tháng. “Nhờ chính sách quyết liệt, nhân văn của địa phương mà việc GPMB được đẩy nhanh vào giai đoạn cuối”, ông Tiếp cho hay.

Tính đến ngày 1/6, Đồng Nai đã thực hiện bàn giao diện tích đất khoảng 2.319ha phục vụ dự án giai đoạn 1 dự án, đạt hơn 91% tổng diện tích đất cần bàn giao.

Ngày đêm thi công sân bay

img

Các đơn vị huy động máy móc, thiết bị, thi công ngày đêm để đảm bảo tiến độ dự án sân bay Long Thành

Cách đó không xa, trên công trường khu vực thi công nhà ga sân bay Long Thành, từng đoàn xe chở đất nối đuôi nhau chạy ngược xuôi để thi công san lấp.

Tại các mũi thi công máy đào, máy xúc, xe ben chạy rầm rập vận chuyển đất thi công san lấp, đóng cọc nhà ga hành khách. Hàng trăm đầu xe và thiết bị máy móc cùng gần 1.000 công nhân, kỹ sư hối hả làm việc ngày đêm trên đại công trường.

Theo nhận định của Trung tá Võ Thanh Phong, Chỉ huy trưởng thi công gói thầu số 3, 4, những ngày đầu mới vào dự án, Liên danh nhà thầu lo ngại về phần diện tích mặt bằng sạch bàn giao chưa đầy đủ, da beo. Bởi khi công trường không có mặt bằng liên hoàn, việc thi công rất khó khăn, tiến độ bị chậm.

Đầu tháng 6/2022, địa phương bàn giao thêm nhiều mặt bằng, đặc biệt là diện tích “da beo”, nên các nhà thầu đã vơi bớt nỗi lo về công địa. Nói về tiến độ thi công, Trung tá Phong cho biết, với mặt bằng bàn giao thêm sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Các nhà thầu đã tăng thêm máy móc, thiết bị, tranh thủ thời tiết để đẩy nhanh tiến độ khi có thêm mặt bằng và thời tiết tốt.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tiến độ dự án vẫn đang đảm bảo bám sát kế hoạch đề ra. Hiện nay, các nhà thầu vẫn đang đồng loạt thi công hạng mục san nền, đóng cọc nhà ga hành khách sân bay.

Các nhà thầu đang thi công đại trà, phấn đấu trong tháng 9 hoàn thành 1.560 cọc nhà ga. “Việc sớm nhận được bàn giao mặt bằng toàn bộ diện tích trong tháng 6 sẽ góp phần đẩy nhanh thi công các hạng mục tiếp theo”, ông Bình cho hay.

Dự án sân bay Long Thành (tổng mức đầu tư gần 4,665 tỷ USD, thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2025) có tổng diện tích xây dựng khoảng 5.000ha.

Trong đó, giai đoạn 1 của dự án cần sử dụng 2.532ha đất, bao gồm 1.810ha xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và 722ha của khu vực dự trữ đất dôi dư.

Tại buổi làm việc với Đồng Nai ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo phải sớm hoàn thành bàn giao toàn bộ diện tích đất phục vụ xây dựng sân bay Long Thành vào cuối tháng 6/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.