Xã hội

Bên trong khu cách ly ở trường quân sự

14/03/2020, 07:31

Những hình ảnh yên bình, những bữa cơm chan đầy tình yêu thương là những gì đang diễn ra tại các khu cách ly trong trường quân sự.

img
Hàng ngày, các chiến sỹ của Trường Quân sự - Quân đoàn I (Ninh Bình) đưa thức ăn đến các khu vực cách ly đúng giờ

Những ngày vừa qua, theo ghi nhận của PV tại các trường quân sự như: Trường Quân sự - Quân đoàn I (Ninh Bình) và Trường Quân sự tỉnh Quảng Ninh, hàng trăm công dân là người Việt Nam trở về từ vùng dịch đang được cách ly, chăm sóc rất đặc biệt.

Hiện tại, trường Quân sự - Quân đoàn I (phường Tân Bình, TP Tam Điệp, Ninh Bình) đang cách ly tập trung gần 550 trường hợp là công dân Việt Nam trở về từ các nước, vùng dịch. Sau gần 10 ngày được cách ly tại đây, sức khỏe của những trường hợp được cách ly đều ổn định và chưa có trường hợp nào có dấu hiệu liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

img
Các khẩu phần ăn được đóng gói rất cẩn thận, chu đáo để trước cửa phòng cách ly, ai ăn gì chỉ việc ra lấy về

Chị T.T.H (một người quê tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) đang được cách ly tại đây cho biết: "Chúng tôi chỉ có một chút nhớ nhà, nhưng rất an tâm khi được theo dõi sức khỏe tại đây. Các điều kiện về ăn, ngủ, tinh thần được các cán bộ, bộ đội tại Trường Quân sự quan tâm, động viên, chăm sóc chu đáo. Mỗi ngày, chúng tôi được ăn 3 bữa, thức ăn ngon, đảm bảo vệ sinh, luôn nóng sốt và vừa khẩu vị. Các điều kiện sinh hoạt khác cũng rất thoải mái, mỗi người được phát một bộ chăn chiếu, gối ga riêng, có nước nóng để tắm, gội và đầy đủ các đồ vệ sinh cá nhân...".

img
Các đầu bếp của trường quân sự trổ tài nấu những món ăn ngon, đảm bảo vệ sinh để phục vụ cho người dân

“Hàng ngày, ngoài thời gian vệ sinh cá nhân, vệ sinh phòng ở, chúng tôi có thể đi ra khuôn viên của trường để thư giãn. Chúng tôi cũng thường xuyên liên lạc với người nhà qua điện thoại và mọi người hoàn toàn yên tâm khi chúng tôi được cách ly tại đây. Hiện tại, tôi cũng như những chị em tại khu cách ly nữ đều có sức khỏe tốt, yên tâm, vui vẻ, mong cho nhanh hết 1 tuần nữa, đủ 14 ngày để có thể được về sum họp cùng gia đình”, chị H chia sẻ.

Đại úy Ngô Xuân Thể, Kỹ thuật viên, Tổ trưởng Đội y học dự phòng, Cục Hậu cần, Trường Quân sự - Quân đoàn I cho biết: Hàng ngày, khi quân nhu thực hiện nhập thực phẩm, chúng tôi lấy mẫu để test nhanh, đảm bảo an toàn mới được đưa vào chế biến. Sau khi chế biến xong, tất cả các món ăn đều được lưu mẫu hàng ngày, đảm bảo tuyệt đối an toàn thực phẩm cho người được cách ly và cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

img
Nước súc họng và nước rửa tay không thể thiếu ở mỗi dãy phòng cách ly

Còn Thượng tá Đoàn Duy Thiêm, Phó Chủ nhiệm Hậu cần – kỹ thuật, Trường Quân sự, Quân đoàn I cho biết: Ở đây chỉ có một số ít là người dân tỉnh Ninh Bình, còn lại đến từ các tỉnh, thành khác. Ngoài được phát các vật dụng thiết yếu, suất ăn hàng ngày của mỗi người theo quy định của Bộ Quốc phòng là 57.000 đồng. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Ninh Bình hỗ trợ thêm 23.000 đồng/ngày/người.

Cũng theo Thượng tá Thiêm, hiện sức khỏe của tất cả các trường hợp cách ly tập trung tại trường đều được theo dõi nghiêm ngặt, được cán bộ y tế đánh giá bình thường, không có công dân nào bị ho, sốt, khó thở hay có biểu hiện bệnh. Nhiều công dân có ý thức nâng cao sức khỏe bằng các hoạt động thể dục thể thao theo khuyến cáo của ngành y tế. Công tác bảo vệ an ninh cũng được nhà trường duy trì nghiêm túc, không để xảy ra các vụ việc mất an toàn trong khu cách ly hay người được cách ly bỏ trốn.

img
Tất cả các công dân đang cách ly đều được kiểm soát chặt chẽ tình hình sức khỏe hằng ngày

Còn tại Trường Quân sự tỉnh Quảng Ninh (phường Nam Khê, thành phố Uông Bí, Quảng Ninh) những ngày tháng 3 đang đón hàng trăm học viên trở về từ vùng dịch Hàn Quốc, Trung Quốc sau khi đáp chuyến bay xuống Vân Đồn.

Vừa tỉnh dậy sau giấc ngủ, N.T.N.Y (20 tuổi quê Hà Tĩnh) cho biết đang là sinh viên năm thứ nhất Trường đại học tổng hợp Kyungbuk (Daegu, Hàn Quốc). Sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, chị đã về Việt Nam để tránh dịch. “Tại Hàn Quốc không ai dám ra đường. Tôi phải rất vất vả mới đặt được vé máy bay. Về tới Việt Nam, cảm thấy yên tâm phần nào khi được ở cách ly trong doanh trại quân đội. Tại đây chúng tôi được phục vụ chu đáo với đầy đủ tiện nghi”, chị Y. chia sẻ.

img
Người cách ly còn có thể rèn luyện thể dục tăng sức đề kháng cho bản thân

Hơn 1 tháng nay, công việc của các chiến sĩ tại Trường quân sự tỉnh Quảng Ninh đã thay đổi hẳn khi mỗi ngày họ phải phục vụ hàng trăm người về từ vùng dịch. Bắt đầu từ 4h hàng ngày, gần 20 cán bộ chiến sĩ bắt đầu nhóm lò chuẩn bị cho bữa sáng với gần 300 suất ăn. Thực đơn các bữa được thay đổi thường xuyên để đảm bảo khẩu vị cho các công dân.

Thượng tá Cao Cảnh Sơn, Phó hiệu trưởng Trường quân sự tỉnh Quảng Ninh cho biết, nhà trường đã thành lập 3 khu riêng biệt. Sau khi đăng ký, phân loại, sàng lọc sẽ phân ra 3 đối tượng. Đối tượng thứ nhất là các công dân có biểu hiện ho, sốt, thân nhiệt cao, được đưa về Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (thành phố Uông Bí, Quảng Ninh) để cách ly, theo dõi, kiểm tra y tế; đối tượng thứ hai là các công dân đi qua các vùng dịch; đối tượng thứ 3 là các công dân không nằm trong vùng dịch.

Trong quá trình cách ly, các cán bộ quân y thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh sẽ thực hiện kiểm tra thân nhiệt 3 lần/ngày đối với các công dân; các công dân cũng được hưởng suất ăn như chiến sĩ bộ binh trong quân đội là 57.000đồng/người/ngày và được cấp phát đầy đủ các nhu, yếu phẩm cần thiết trước khi vào trường như bàn chải, kem đánh răng… Mỗi phòng cách ly tại Trường quân sự tỉnh Quảng Ninh rộng 30 m2, bố trí 3 người ở, có vệ sinh khép kín.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.