Vận tải

Bến xe Cần Thơ xin tăng 40% giá vé Tết Canh Tý, Giám đốc Sở nói gì?

06/01/2020, 16:24

Dự kiến kỳ nghỉ Tết Canh Tý 2020, tổng phương tiện qua bến gần 13.000 phương tiện, hành khách qua bến gần 11.500 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ.

img
Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ

Ngày 6/1, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn TP xây dựng kế hoạch phục vụ vận chuyển hành khách dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Theo ông Lê Tiến Dũng, dịp Tết Nguyên đán năm nay trùng vào ngày thứ 7 và chủ nhật nên người lao động được nghỉ liên tục 7 ngày (từ 23/1 đến 29/1/2020). Do đó, Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp bến xe, chủ động lên kế hoạch phục vụ vận chuyển hành khách trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Đặc biệt, xây dựng phương án dự phòng phương tiện vận chuyển hành khách tăng đột biến trước, trong và sau Tết; phương án sắp xếp, điều tiết phương tiện ra vào, đón trả khách hợp lý cũng như phối hợp với ngành chức năng giữ gìn an ninh trật tự, ATGT, tránh ùn tắc giao thông ở khu vực trong và xung quanh bến; có biện pháp quản lý chặt chẽ phương tiện và lái xe của đơn vị, yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định về ATGT, xử lý nghiêm đối với lái xe sử dụng ma túy, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện, chạy quá tốc độ quy định;….

“Chúng tôi cũng đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm Thông tư Liên tịch số 152/2014 của Bộ Tài chính và Bộ GTVT hướng dẫn việc quản lý sử dụng hóa đơn vận tải hành khách bằng xe ô tô và chấp hành nghiêm các quy định về quản lý giá cước vận tải theo các quy định của nhà nước”, Giám đốc Sở GTVT TP nhấn mạnh.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Minh Trí, Tổng giám đốc Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phục vụ vận chuyển hành khách dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Công ty dự đoán trong 20 ngày của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tổng phương tiện qua bến gần 13.000 phương tiện, hành khách qua bến gần 11.500 lượt.

Để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, trước Tết 10 ngày (từ 15/1 đến 24/1), công ty sẽ dự phòng 50 phương tiện, sau Tết 10 ngày (từ ngày 25/1 đến 3/2), dự phòng 100 phương tiện (loại xe từ 25 chỗ trở lên). Bên cạnh đó, công ty bố trí nhân sự tăng giờ, tăng ca hỗ trợ công tác bán vé trong các ngày cao điểm. Thời gian bán vé tại các bến xe từ 2h đến 19h mỗi ngày hoặc kéo dài thời gian phục vụ cho đến khi hết khách tại bến.

Về giá vé, trên các tuyến đường sẽ do các đơn vị kinh doanh vận tải tự kê khai, niêm yết và thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư Liên tịch số 152 và phải gửi trước 3 ngày để thực hiện việc niêm yết giá tại phòng vé các bến và thông báo cho hành khách. Mặt khác, các đơn vị phải tổ chức bán vé không để xảy ra tình trạng hành khách phải chờ xe quá 60 phút kể từ khi mua vé, nếu quá thời gian thì phải phối hợp cùng doanh nghiệp bến để điều động phương tiện của đơn vị khác đến giải tỏa khách.

“Trong kế hoạch chúng tôi gửi có đề nghị Sở GTVT Cần Thơ và các ngành liên quan cho phép các đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động tại bến được thực hiện tăng 40% giá vé đối với chiều xe chạy rỗng để phục vụ giải tỏa hành khách trên các tuyến tại bến xe trong những ngày cao điểm, hành khách tăng đột biến.

Riêng tại bến thì tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có đơn vị nào xin được tăng giá vé. Nếu trong những ngày tới, các đơn vị xin tăng giá vé sẽ tiến hành kê khai niêm yết, dán tại quầy để người dân biết được là tăng bao nhiêu, tăng từ ngày nào đến ngày nào. Tuy nhiên, tăng ở đây là không quá 40% theo Thông tư Liên tịch số 152/2014. Trường hợp đơn vị nào tự ý tăng giá vé vượt quá 40%, chúng tôi sẽ lập biên bản xử lý ngay lập tức, đình chỉ hoạt động”, ông Nguyễn Minh Trí nói.

Đối với đề nghị tăng giá vé xe dịp Tết của doanh nghiệp, ông Lê Tiến Dũng cho hay, đơn vị và Sở Tài chính sẽ xem xét, khi có kết quả sẽ thông tin với báo chí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.