Hạ tầng

Bến xe điện tử tại trung tâm Đà Nẵng

27/06/2014, 06:50

Bộ GTVT công nhận Bến xe Trung tâm Đà Nẵng (BXTTĐN) là Bến xe kiểu mẫu loại 1 phục vụ hành khách đi xe với chất lượng dịch vụ như ngành Hàng không.

Phòng chờ ở Bến xe Trung tâm Đà Nẵng
Phòng chờ ở Bến xe Trung tâm Đà Nẵng


Ngược dòng... lịch sử


Ngày 29/3/1975 - đúng vào Ngày giải phóng Đà Nẵng (ĐN), xuất phát từ nhu cầu đi lại của nhân dân, Ban quản lý Bến xe khách Quảng Nam - Đà Nẵng hình thành. Đây chính là tiền thân của BXTTĐN ngày nay. Đơn vị nhanh chóng đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, kết nối giao thông toàn quốc ngay từ những ngày đầu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trải qua hàng chục năm xây dựng và trưởng thành, qua 2 lần di chuyển, thay đổi  hình thức sở hữu, qua không biết bao nhiêu khó khăn thách thức nhưng BXTTĐN trực thuộc Công ty CP Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng (CTCPVT&QLBXĐN) đã không ngừng phát triển.


Trước yêu cầu đổi mới, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, năm 2005 từ doanh nghiệp Nhà nước hoạt động công ích chính thức chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần theo chủ trương XHH doanh nghiệp Nhà nước. Đó là một dấu mốc quan trọng đánh dấu bước chuyển mình căn bản trong quá trình hoạt động của BXTTĐN. Đến năm 2009,CTCPVT&QLBXĐN chính thức hoạt động theo mô hình mới. Những ngày đầu chuyển đổi, trước nhiều khó khăn, thử thách, Bến phải di dời ra vị trí mới, cơ sở vật chất, đặc biệt là vốn không đáp ứng được yêu cầu hoạt động. Công ty đã huy động hơn 50 tỷ đồng từ nhiều nguồn khác nhau để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật bến xe khang trang nhằm nâng cao chất lượng, cung ứng các dịch vụ phục vụ yêu cầu của hoạt động vận tải hành khách.

Mô hình bến xe điện tử kiểu mẫu


BXTTĐN được UBNDTP quy hoạch từ năm 2005 với diện tích 8ha, trong đó 6,2ha sử dụng cho bến xe đã thảm nhựa, 1,8ha sử dụng cho các dịch vụ khác. Mặt bằng được xây dựng quy củ với nhà ga bán vé 3.000m2, hai nhà ga đón khách 5.000m2, một nhà ga trả khách 4.000m2; có bãi xe chờ luân phiên 3,6ha gồm 80 vị trí đón khách cùng một lúc, kèm theo các dịch vụ căng tin phục vụ cho xe và khách chờ lên xe; nhà vệ sinh hiện đại, miễn phí như tại sân bay.


Khi bước xuống BXTTĐN, cảm nhận đầu tiên của hành khách đi xe là một cổng ra vào hết sức rộng rãi, hiện đại với 4 làn xe ô tô (hai làn xe ra và hai làn xe vào); hai làn dành cho người gửi xe máy và hai làn dành cho người đi bộ. Trong mấy năm qua, BXTTĐN đã ứng dụng phần mềm quản lý bến xe tuyến cố định theo quy trình khép kín từ khi xe nhập bến trả khách đến khi xe lên phiên đón khách và xuất bến. Phần mềm quản lý và hệ thống thiết bị đã giám sát được toàn bộ hoạt động của phương tiện ra vào bến đảm bảo tính chính xác và minh bạch, ngăn chặn tình trạng sách nhiễu, cửa quyền trong hoạt động quản lý bến, hoạt động quản lý vận tải, mang lại hiệu quả sử dụng cao, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách cũng như bảo đảm TTATGT. “Phần mềm quản lý và hệ thống thiết bị đã theo dõi chặt chẽ tình hình hoạt động của xe, hành trình, lịch trình hoạt động của xe, cảnh báo và thông tin trước thời hạn các loại giấy tờ xe, GPLX đến các đơn vị vận tải, lái xe, quản lý xe để chủ động xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng xe ngừng hoạt động do giấy tờ không đảm bảo; khắc phục hiện tượng tùy tiện trong bố trí phiên chuyến cho xe; hạn chế sự can thiệp của nhân viên điều hành”- Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG, nguyên Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Khuất Việt Hùng nhận định.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho biết, việc ứng dụng những thành tựu tiến bộ của khoa học công nghệ vào thực tiễn ở BXTTĐN đã nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn của người lao động, theo kịp xu thế quản lý hiện đại. Với sự chính xác và minh bạch trong công tác quản lý phương tiện, điều hành vận tải và xử lý các vi phạm đã tạo sự gắn kết giữa bến với các đơn vị vận tải cũng như với các bến xe khách trên toàn quốc.


“Từ hình ảnh, dữ liệu lưu trữ đầy đủ trên hệ thống, đơn vị đã cung cấp nhanh, chính xác thông tin liên quan đến công tác ANTT, TTVT, giảm thiểu TNGT, phục vụ công tác điều tra và các hành vi vi phạm pháp luật. Tất cả thông tin liên quan đến hoạt động xe, ngừng hoạt động của xe đều được cập nhật dữ liệu trên hệ thống và phân định rõ được từng loại hình hoạt động của phương tiện khi ra vào bến. Ngăn chặn, loại trừ kịp thời những phương tiện lợi dụng việc ra vào bến hoặc núp bóng dưới hình thức “xe hợp đồng, opentour” để đón khách”.


Chị Nguyễn Mỹ Dung (Hoàng Cầu, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thấy rất thoải mái và yên tâm khi vào bến đi xe vì tất cả các hoạt động từ khâu bán vé, hành trình xe đi, xe đến đều được giám sát và công khai minh bạch”. 


Số liệu từ Phòng Quản lý Vận tải và Phương tiện (Sở GTVT ĐN) cho thấy, Bến đã ký hợp đồng kinh tế với 123 đơn vị vận tải hoạt động trên 80 tuyến; đã thực hiện đúng hợp đồng ký kết và kiểm tra, giám sát các đơn vị kinh doanh thực hiện theo hợp đồng, đặc biệt là kiểm tra TBGSHT, theo dõi tình hình hoạt động của từng xe. Bên cạnh đó, bến còn phối hợp với các đơn vị vận tải trong xử lý những vi phạm của xe, báo cáo đến cơ quan quản lý tuyến xử  nghiêm những trường hợp xe bỏ phiên dài ngày, chạy dù, chạy sai hành trình, lịch trình.

An ninh trật tự đảm bảo


BXTTĐN nằm ở vị trí giáp ranh giữa hai quận Liên Chiểu và Cẩm Lệ. Theo Trung tá Nguyễn Phước Quang - Trưởng Công an phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, trước đây, tình hình trật tự an ninh tại bến rất phức tạp, nạn xe dù bến cóc, tình trạng xe sau khi xuất bến thường quần đảo cùng các tệ nạn xã hội, ma túy, cò mồi, đánh nhau, loại trừ nhau do mâu thuẫn từ việc lôi kéo tranh giành khách, hàng hóa. Nhưng mấy năm trở lại  đây,  nhờ có mối quan hệ làm việc chặt chẽ giữa bến với công an địa phương, nên  tình hình an ninh trật tự trong bến đã được đảm bảo.


Chủ tịch Hiệp hội ô tô vận tải hành khách TP Đà Nẵng Đinh Văn Ba cho hay, từ năm 2009, CTVT&QLBXĐN chính thức hoạt động theo mô hình mới, lãnh đạo công ty đã xác định vấn đề đảm bảo ANTT tại bến là nhiệm vụ trọng tâm. Lực lượng bảo vệ bến được đào tạo 3 tháng võ thuật do công an tổ chức. Bến đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức và quản lý lực lượng xe thồ gồm 200 tổ viên, chia làm 4 tổ xe thồ tự quản. Các hộ kinh doanh trong Bến phải có cam kết thực hiện nghiêm túc công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 


Đến nay, ai đến BXTTĐN cũng đều cảm nhận được sự bình yên, an lành, thoải mái, không còn cảnh lộn xộn, mất an toàn như trước đây nữa. Thay vào đó là hình ảnh một bến xe thân thiện, văn minh, đẹp đẽ, khang trang. Việc tuyệt đối không bán bia rượu và không được hút thuốc trong bến đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi hành khách, du khách.


Theo tính toán, đến sau năm 2040, BXTTĐN mới khai thác hết công suất thiết kế, nhưng chắc chắn, sự phát triển, mở rộng của bến sẽ vẫn tiếp tục trong những năm tới.
 

Phó thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc:

Bến xe Trung tâm Đà Nẵng hiện đại nhất cả nước
 

Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Bến xe Trung tâm Đà Nẵng
Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Bến xe Trung tâm Đà Nẵng


Trong đợt kiểm tra công tác phục vụ vận tải mùa cao điểm vừa qua, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá Bến xe Trung tâm Đà Nẵng (BXTTĐN) là bến xe văn minh, hiện đại nhất cả nước, góp phần hoàn thành mục tiêu “Đổi mới công tác quản lý vận tải đường bộ theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, ổn định trật tự vận tải, ATGT nói chung và trên địa bàn TP”.

 

Lưu Thảo Ly
 

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ

Chất lượng dịch vụ như ngành Hàng không


Qua kiểm tra thực tế tại BXTTĐN, Bộ GTVT thấy rằng đây là một trong các bến xe dẫn đầu trong việc đưa chất lượng dịch vụ như của ngành vận tải hàng không vào áp dụng phục vụ hành khách. Ngoài ra, bến còn thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng quản lý, điều hành; đáp ứng được các yêu cầu trong bảo đảm trật tự, an toàn vệ sinh môi trường.

 

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến:

Đột phá nhờ công nghệ thông tin


Xuất phát từ ý tưởng “Xây dựng mô hình bến xe điện tử” của Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý BXTTĐN, Bến đã nhanh chóng được đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại, có phần mềm quản lý tốt ở tất cả các công đoạn hoạt động. Ngoài ra, hệ thống camera giám sát liên tục 24/24h cho phép người, phương tiện ra vào bến xe đảm bảo minh bạch, trật tự, tránh tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà, cửa quyền trong hoạt động quản lý, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

 

Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung:

Bến trật tự, văn minh, sáng, xanh, sạch đẹp


BXTTĐN được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, thay đổi toàn diện về cơ sở vật chất kỹ thuật góp phần nâng cao trình độ quản lý, chất lượng phục vụ hành khách. Bến đã xây dựng thành công mô hình bến xe “Trật tự, văn minh, sáng, xanh, sạch đẹp” đem lại sự hài lòng, thoải mái và an toàn cho hành khách khi vào bến đi xe, đồng thời góp phần hạn chế nạn xe dù, bến cóc, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan Nhà nước quản lý tốt trật tự ATGT.

 

Hằng Nga (Ghi)

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.