Vận tải

Bến xe không phép ngang nhiên bán vé, đón trả khách tấp nập giữa TP.HCM

26/05/2023, 19:21
image

Bãi xe Thành Công ở TP.HCM tổ chức hoạt động như một bến xe gần 2 năm nay dù chưa được cấp giấy phép, đón trả khách tấp nập.

Bãi xe Thành Công nằm trên QL13, TP Thủ Đức, ngay chân cầu vượt Bình Phước, có 2 hướng xe ra vào.

Bên trong bãi rất rộng, các xe ra vào tấp nập. Ngoài vị trí xe đậu, lại còn một dãy ki ốt nhận hàng và bán vé xe khách đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc, y như một bến xe.

img

Ki ốt nhận ký gửi hàng hóa, bán vé xe khách đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc ở bên trong bãi xe Thành Công

Vào các buổi chiều tầm 16h trở về đêm, PV Báo Giao thông ghi nhận lần lượt các xe ra vào bãi khá đông. Những xe này vào bãi xếp hàng, đón khách, trả khách.

Bên trong bãi, không chỉ có nhà xe Thành Công mà còn rất nhiều xe hoạt động trong bãi như nhà xe: Rạng Đông, Hiệp Phát, Hoàng Yến, Xuân Phúc, Đông Hưng, Phi Hiệp…

Chỉ trong 30 phút ghi nhận, có hàng loạt xe ra vào bãi. Đơn cử như xe Đông Hưng BKS 51B-020.23 đón khách ngay trong bãi. Cũng xe Đông Hưng BKS 51B-095.20 vào bãi trả khách. Khi hành khách xuống xe, chỉ trong 10 phút có 2 xe trung chuyển chạy tới chở hành khách từ bãi đi.

Điều đáng nói đây chỉ là một bãi giữ xe, nhưng những gì đang diễn tại bãi thì không khác gì một bến xe thu nhỏ, có giao nhận hàng hóa, đón trả khách và trung chuyển hành khách, các ki ốt bán vé...

Đem vấn đề này chúng tôi hỏi địa phương, ông Nguyễn Quang Chi, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Phước cho biết: “Bãi xe này được Sở GTVT TP cấp phép, không thuộc phường quản lý”.

Clip xe khách ra vào "bến xe" Thành Công:

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GTVT TP.HCM cho biết, Công ty Thành Công lập bãi xe xin cấp phép hoạt động với chức năng đón trả khách, đậu xe, điểm kết nối từ bến xe Miền Đông cũ, An Sương, Ngã tư ga (với điều kiện các xe đã đăng ký tại các bến và dừng trả khách tại bãi như một trạm trung chuyển). Bãi xe không được bán vé, không được tập kết hàng hóa.

Như vậy, với những gì đang diễn ra, thì đây là hoạt động của một bến xe không phép.

“Hiện, TP thiếu quỹ đất để làm các trạm dừng cho xe khách, do đó việc doanh nghiệp lập vị trí giữ xe, trạm dừng đón trả khách được thành phố ủng hộ. Tuy nhiên, các điểm này phải đảm bảo các điều kiện hoạt động được cho phép”, ông Hải nói.

Ông Hải cũng cho biết, bãi xe này đang hoàn thiện các thủ tục về mặt pháp lý. “Chưa hoàn chỉnh về mặt pháp lý mà vẫn hoạt động đón trả khách tại bãi là sai quy định, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM sẽ kiểm tra xử lý vấn đề này”, ông Hải nói.

Theo tìm hiểu của PV, bãi xe này xin cấp giấy phép từ tháng 4/2021 và đến ngày 28/12/2021 tiếp tục xin phương án tổ chức giao thông, biển báo đón trả khách… Như vậy đến thời điểm này đã gần 2 năm, bãi xe vẫn hoạt động công khai như một bến xe dù chưa được cấp phép.

Một cán bộ của Đội CSGT Bình Triệu thuộc Phòng CSGT ĐB - ĐS Công an TP.HCM cho biết, đơn vị đã phối hợp với Thanh tra Sở GTVT TP.HCM ra quân kiểm tra tại bãi xe Thành Công. Tuy nhiên khi kiểm tra thì bãi xe vắng vẻ, không có xe hoạt động hoặc rất ít xe ra vào.

Sắp tới, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp kiểm tra đối với những xe khách hoạt động không đúng quy định tại khu vực đường QL13 nói chung và bãi xe Thành Công nói riêng.

Tương tự, một cán bộ của Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết, việc kiểm tra xử phạt xe dù, bến cóc địa phương phải vào cuộc mạnh mẽ. Thanh tra Sở không có chức năng và quyền hạn được vào bên trong để kiểm tra. Do đó, chỉ có thể cùng phối hợp với địa phương để có thể kiểm tra bất cứ lúc nào. "Đây là bãi đất nằm trên địa bàn địa phương quản lý, không thể để một bãi xe không có giấy phép vẫn hoạt động như vậy được", vị này nói.

Hình ảnh PV ghi nhận tại "bến xe" Thành Công:

img

Biển "điểm dừng đón trả khách" với mũi tên chỉ vào bãi xe Thành Công

img

Bãi xe rất lớn, hoạt động như một bến xe

img

Cổng vào bãi xe Thành Công

img

Xe Đông Hưng trả khách trong bãi xe

img

Hành khách ngồi chờ xe trung chuyển

img

Hành khách chuẩn bị lên xe trung chuyển

img

Nơi tập kết giao nhận hàng hóa

img

Quầy thông tin liên hệ bán vé

img

Xe khách ra vào tấp nập

img

Khi cơ quan chức năng đến kiểm tra thì bãi xe trống vắng, không có xe ra vào

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.