Hạ tầng

Bến xe Miền Đông mới liên tục trễ hẹn

08/01/2018, 08:29

Dù đã quá hạn thời gian thi công, dự án bến xe Miền Đông mới (quận 9, TP.HCM) vẫn còn rất ngổn ngang...

14

Công trường thi công bến xe Miền Đông còn rất ngổn ngang

Cuối tháng 4/2017, bến xe Miền Đông mới (BXMĐ) được khởi công và theo kế hoạch giai đoạn 1 của bến xe sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017. Sau khi giai đoạn 1 hoàn thành, các xe ở BXMĐ (Q.Bình Thạnh) sẽ di dời ra bến xe mới kịp phục vụ hành khách dịp Tết Mậu Tuất. Giai đoạn 1 của dự án gồm các hạng mục chính như: Nhà chờ cho hành khách, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách… Tuy nhiên, đến thời điểm đầu năm 2018, dự án vẫn đang được thi công cầm chừng. 

Có mặt tại công trường xây dựng BXMĐ mới những ngày đầu năm 2018, PV Báo Giao thông chứng kiến công trình còn nhiều ngổn ngang. Sau tấm biển hiệu “Dự án bến xe Miền Đông” hiện ra trước mắt là một bãi cỏ mọc um tùm, cạnh bên là những khối bê tông đang đúc dang dở, phía bên trong một khu đất rộng được đào bới nham nhở. 

Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật mới chỉ được đơn vị thi công triển khai hoạt động san nền, lắp đặt cống thoát nước, thi công các tuyến đường… Các hạng mục như nhà chờ khu vực bãi xe chưa được hình thành. Theo kế hoạch của UBND quận 9, các hộ dân và các doanh nghiệp vận tải xung quanh phạm vi dự án sẽ đi lại bằng đường A8 (nằm ngoài bến xe). Tuy nhiên, hiện đường A8 vẫn chưa được triển khai thi công. Ngoài ra, nhiều hộ dân trong khu vực bị vướng công trường thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên không có đường đi nên thường xuyên sử dụng mặt bằng BXMĐ mới để đi lại.

Trước tình hình bến xe mới không kịp đưa vào khai thác giai đoạn 1 trước Tết Nguyên đán theo chỉ đạo của UBND TP, Sở GTVT TP HCM vừa có báo cáo lãnh đạo TP về tiến độ dự án. Theo đó, nguyên nhân chậm là do vướng mặt bằng. Cụ thể, mặt bằng thi công chưa được bàn giao hoàn toàn, hiện còn 2 hộ dân chưa đồng ý di dời nên không thể thi công ép cọc tại khu vực này. Ngoài ra, một số hộ dân ngoài ranh giới dự án metro trước đây sử dụng đường D14 để sinh hoạt, do bị giải tỏa để phục vụ dự án metro nên các hộ dân vẫn sử dụng lối đi thuộc phần đất của BXMĐ mới để lưu thông. 

Ngày 4/1, trả lời PV Báo Giao thông, ông Trần Quốc Toản, Tổng giám đốc Samco cho biết, nguyên nhân dự án chậm là do phải thực hiện các thủ tục đầu tư đúng quy trình. Cụ thể là việc tổ chức đấu thầu thi công phải tuân thủ theo các quy định, không chỉ định thầu nên thời gian kéo dài. “Hiện, các công việc đấu thầu đã hoàn tất, nhà thầu sẽ tập trung nhân lực, thiết bị để thi công các hạng mục”, ông Toản nói. Tuy nhiên, thời gian nào hoàn thành toàn bộ dự án thì ông Toản vẫn chưa trả lời chính xác được.

Được biết, dự án xây dựng BXMĐ mới do Công ty TNHH MTV Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) làm chủ đầu tư với số vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng theo phương án tự huy động vốn. Với diện tích 16ha ở cửa ngõ phía Đông TP.HCM, vị trí nằm giáp ranh giữa địa phận phường Long Bình, (Q.9,TP.HCM) và thị trấn Dĩ An, (Bình Dương), trong đó, phần diện tích thuộc TP HCM là 12,3ha và 3,7ha diện tích còn lại thuộc tỉnh Bình Dương. Sau khi đưa vào hoạt động, bến sẽ đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến, ngày cao điểm lễ, Tết lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.