Hạ tầng

Bến xe Miền Đông mới thành bãi thả dê

29/12/2016, 08:02
image

Dự án bến xe Miền Đông mới hiện chỉ là một khu đất trống được người dân tận dụng thả dê, bò.

4

Đoạn đường tạm được thi công từ ngày 28/5/2016 đến nay vẫn chưa trải nhựa - Ảnh: Linh Hoàng

Dự án bến xe Miền Đông mới TP Hồ Chí Minh được thiết kế với tổng vốn đầu tư lên tới 4.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2017. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn chỉ là một khu đất trống được người dân tận dụng thả dê, bò.

Đìu hiu công trường Bến xe miền Đông mới

Cuối tháng 12/2016, PV Báo Giao thông có mặt tại công trường dự án xây dựng bến xe Miền Đông (BXMĐ) được quy hoạch nằm trong giới hạn các tuyến đường xa lộ Hà Nội - Đường số 13 - Hoàng Hữu Nam thuộc phường Long Bình (Q.9, TP.HCM) và phường Bình Thắng (TX Dĩ An, Bình Dương). Từ đầu đường Hoàng Hữu Nam giao với đường số 13, PV nhận thấy một biển cấm xe ô tô, chỉ cho phép xe phục vụ thi công BXMĐ mới được ra vào. Nhưng suốt buổi sáng, không hề thấy bóng dáng một xe nào vào công trường.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Quốc Toản, Tổng giám đốc Samco cho biết, Ban Tổng giám đốc Samco đã họp bàn các phương án thực hiện dự án BXMĐ mới. “Chúng tôi đã đưa ra các hướng giải pháp để xử lý những khó khăn và sẽ thực hiện hoàn thành trong năm 2017 đúng như chỉ đạo của Thành ủy”, ông Toản nói.

Công trường dự án có tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng hiện ra trước mắt là một khu đất rộng, hoang vu. Đầu đường có tấm bảng ghi công trình “Xây dựng BXMĐ mới”, gói thầu xây lắp là tuyến đường tạm được thực hiện từ ngày 28/5/2016, thời gian thi công 60 ngày. Hiện, đã gần hết năm nhưng tuyến đường này vẫn còn nham nhở. Theo con đường tạm đi sâu vào trong, PV không hề nhận thấy dấu hiệu nào của một công trình thi công bến xe nghìn tỷ. Dự án có hai phần đất rộng được chia cắt bởi đường Hoàng Hữu Nam, nơi sẽ thi công BXMĐ mới. Theo quan sát, hai phần đất này còn rất hoang sơ, cỏ mọc um tùm và loang lổ những phần đất đã được đào bới trước đó. Từng đàn dê, bò nhởn nhơ gặm cỏ. Ăn no còn nằm phơi bụng ra giữa tuyến đường tạm đi vào công trình.

Dấu hiệu duy nhất của việc thi công có thể nhận ra ở đây là ba chiếc máy khoan. Các công nhân cho biết, họ được cử đến khảo sát địa chất chuẩn bị cho việc khởi công dự án BXMĐ mới được hơn 6 ngày.

Tương tự, phía đường số 13, chủ đầu tư cũng thành lập Ban chỉ huy công trình Dự án xây dựng đường Hoàng Hữu Nam đoạn từ BXMĐ mới đến nút giao với xa lộ Hà Nội. Phía bên trong Ban chỉ huy có một số xe máy xúc, xe lu nhưng tất cả đều án binh bất động.

Bà Nguyễn Thị Hiền, người dân sống gần dự án cho biết, dù đã qua nhiều năm giải tỏa nhưng đến nay vẫn chưa thấy thi công. “Đất làm dự án bỏ không, cỏ mọc um tùm, người dân tận dụng để chăn thả gia súc”, bà Hiền nói.

Xem thêm video:

5

Đoạn đường tạm chưa được trải nhựa trở thành nơi chăn thả gia súc - Ảnh: Linh Hoàng

Vẫn quyết tâm hoàn thành trong năm 2017

Dự án đầu tư BXMĐ mới được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2011 và được giao cho Công ty TNHH MTV Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) làm chủ đầu tư với số vốn 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 4 năm triển khai dự án vẫn nằm trên giấy. Đến năm 2015, Samco đã gửi văn bản trình UBND TP xin được thay đổi tổng mức đầu tư lên 4.000 tỷ đồng theo phương án tự huy động vốn.

Tháng 8/2015, UBND TP HCM đã chấp thuận đề xuất của Samco, cho phép đơn vị này được dùng vốn chủ sở hữu và huy động vốn đầu tư, không sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước. Theo quy hoạch, BXMĐ mới là công trình liên hợp hiện đại đa chức năng gồm 4 khu A, B, C, D. Trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với tòa nhà cao 26 tầng. Khu B là trạm xe buýt 2 tầng. Khu C là khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa 5 tầng. Khu D là khu thương mại dịch vụ 15 tầng. BXMĐ mới còn kết nối với các tuyến xe buýt và tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Tại buổi làm việc mới đây với Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, ông Lê Văn Pha, Phó tổng giám đốc Samco nêu những khó khăn, vướng mắc khiến dự án BXMĐ khó có thể hoàn thành như dự định. Đơn vị đã cơ bản giải phóng xong mặt bằng và đang trong quá trình thiết kế. Tuy nhiên, vẫn còn vướng về thủ tục do nằm trên địa bàn của cả TP.HCM và Bình Dương. Do đó, dự kiến năm 2017 sẽ khởi công và phải cuối năm 2018 mới xong.

Không đồng tình việc này, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng yêu cầu Samco thực hiện dự án đúng như cam kết là trong năm 2017 phải hoàn thành và tiến hành di dời BXMĐ ra vị trí mới để kéo giảm ùn tắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.